Trang chủ » Kinh tế 24h » 5 tỷ USD khống chế Sabeco, tỷ phú Thái âm mưu tranh phần Vinamilk

5 tỷ USD khống chế Sabeco, tỷ phú Thái âm mưu tranh phần Vinamilk

Tác giả:

Tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi tiếp tục đổ tiền vào các doanh nghiệp Việt sau khi chuyển gần 5 tỷ USD cho vụ thâu tóm Sabeco. Các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam vẫn đang hút dòng vốn ngoại.

Quỹ ngoại F&N Dairy Investments Pte. Ltd, một đơn vị thuộc Tập đoàn TCC Holdings của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi vừa đăng ký mua thêm hơn 14,5 triệu cổ phiếu Vinamilk (VNM) trong khoảng thời gian từ 10/1 đến 8/2/2018.

Nếu giao dịch thành công F&N Dairy sẽ nâng lượng sở hữu cổ phiếu VNM lên hơn 253,79 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 17,5%.

Trước đó, quỹ này đã nhiều lần đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu VNM nhưng không mua thêm được nhiều. Trong lần gần nhất, F&N Dairy chỉ mua được 2 triệu cổ phiếu Vinamilk.

{keywords}

Hiện tại, cổ phiếu Vinamilk có giá 213.500 đồng/cp. Với lượng cổ phiếu đăng ký, nếu mua thành công, tỷ phú người Thái sẽ phải bỏ ra hơn 3 ngàn tỷ đồng.

Đây là động thái tiếp theo của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi trong kế hoạch mở rộng hoạt động của tập đoàn TCC Holdings sang khu vực Đông Nam Á trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên và đang hút rất nhiều tiền từ tập đoàn này.

Cuối năm 2017, TCC đã chuyển gần 5 tỷ USD thanh toán cho thương vụ mua 343,66 triệu cổ phiếu (53,6%) Bia Sài Gòn – Sabeco (SAB) với mức giá cao vượt mong đợi của phía Việt Nam: 320.000 đồng/cp.

Sau những vua mua bán khủng, tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi cũng đã có những thành quả đầu tiên tại Việt Nam. Theo kế hoạch tạm ứng cổ tức Sabeco, doanh nghiệp của tỷ phú Thái sẽ nhận về hơn 1,2 ngàn tỷ đồng ngay trong tháng 1 này. Trước đó, F&N cũng đã hưởng cổ tức khá nhiều từ Vinamilk.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tiếp tục sôi động và hút dòng tiền trong và ngoài nước. Sau khi vọt lên sát ngưỡng 1.020 điểm, thị trường chịu áp lực chốt lời khá mạnh nhưng các dòng vốn mới vẫn đổ vào.

Khối ngoại mua vào trong nhiều phiên gần đây, trong đó có cả những cổ phiếu mới lên sàn như Ngân hàng HDBank của tỷ phú Việt Nguyễn Thị Phương Thảo.

Thị trường chứng khoán được dự báo có thể tiếp tục điều chỉnh do áp lực chốt lời cao ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có giá đã tăng nhiều. Tuy nhiên, đây được xem là một diễn biến cần thiết và tích cực.

Dòng tiền đang dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ và có thể bùng nổ khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 đang đến gần. Nhiều dự báo cho thấy, VN-Index sẽ củng cố trên 1.000 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/1, VN-index giảm 7,1 điểm xuống 1.012,65 điểm; HNX-Index giảm 0,58 điểm xuống 118,92 điểm. Upcom-Index tăng 0,11 điểm lên 56,22 điểm. Thanh khoản đạt hơn 360 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 9 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú