Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Đại gia Việt đổi vận: Đánh cược với blockchain, hút tiền ngàn tỷ

Đại gia Việt đổi vận: Đánh cược với blockchain, hút tiền ngàn tỷ

Tác giả:

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam đã rẽ ngang đổi nghề kinh doanh và huy động được những đồng vốn đầu tiên trong kế hoạch hút 1 ngàn tỷ đồng cho một dự án táo bạo chưa từng có, sử dụng công nghệ blockchain.

Cổ phiếu HVA của CTCP Đầu tư HVA ghi nhận phiên tăng trần thứ 9 liên tiếp (mỗi phiên gần 10%) lên 7.200 đồng/cp. Từ mức giá “trà đá rau thơm” 2.400 đồng/cp, HVA là hiện tượng nổi bật trên thị trường chứng khoán Việt  Nam (TTCK), bất chấp hàng loạt cổ phiếu lớn đang làm mưa làm gió khi đưa chỉ số chứng khoán VN-Index lên đỉnh cao 10 năm: 1.030 điểm.

Cú tăng giá ngoạn mục gấp 3 lần diễn ra sau khi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp này đổi tên và chuyển hướng sang lĩnh vực đầu tư tài chính với kế hoạch tham vọng chưa từng có tại Việt Nam: huy động 1.000 tỷ đồng cho dự án “cho vay ngang hàng trên nền tảng blockchain” (P2P Lending).

HVA gần đây liên tục đưa ra những bước tiếp theo cho kế hoạch cực kỳ tham vọng và cũng chưa từng có một tổ chức tài chính nào triển khai tại Việt Nam.

Nghị quyết HĐQT công bố ngày 5/1 của HAV đã thông qua 5 nội dung. Trong đó, công ty này cho biết đã chính thức triển khai gọi vốn đợt pre-sale 1 trị giá 10 tỷ đồng cho dự án trên FundGo từ ngày 1/1 – 31/1/2018. Nền tảng cho vay ngang hàng trên nền tảng blockchain không giới hạn phạm vi địa lý và hình thái cho vay nhưng áp dụng theo từng giai đoạn, đảm bảo tính pháp lý.

Theo số liệu từ FundGo, tính đến nay đã có 4 nhà đầu tư góp tổng cộng 800 triệu đồng vào dự án, tương đương 8% quy mô vốn cần huy động. Theo kế hoạch đề ra, HVA sẽ chính thức phát hành Token ICO vào năm 2019, đây cũng là giai đoạn 3 của dự án với nhu cầu vốn lên đến 940 tỷ đồng.

{keywords}

HĐQT HVA cũng thông qua phương án trình ĐHCĐ thường niên 2018 về kế hoạch gọi vốn tiếp theo và thực hiện hoán đổi cổ phần đối với các khoản góp vốn vào dự án nếu đến hết năm 2019 chưa thực hiện xong ICO.

Sau khi triển khai bước đầu dự án P2P Lending, HVA cũng dự kiến sẽ triển khai nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ blockchain vào trái phiếu doanh nghiệp gắn với xếp hạng tín nhiệm. Ngoài ra, công ty cho biết sẽ tìm đối tác để M&A nhằm mở rộng quy mô, với đối tượng nhắm tới là các công ty Fintech.

Mặc dù dự án cho vay ngang hàng trên nền tảng blockchain còn chưa triển khai, nhưng HVA đã dự tính mức lợi nhuận cao không tưởng, thu về hơn 1,1 ngàn tỷ đồng sau 6 năm với biên lợi nhuận trên doanh thu năm cuối lên tới 82%.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), hàng loạt các cổ phiếu tiếp tục tăng lên mức giá cao kỷ lục mọi thời đại. Đây đều là những cổ phiếu của doanh nghiệp trụ cột trên sàn chứng khoán với quy mô vốn hàng chục ngàn tỷ đồng.

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng trong đó có Vietcombank (VCB) tăng vọt lên mức giá cao nhất lịch sử. Cổ phiếu GAS của PVGas cũng vọt lên mức cao chưa từng có bất chấp giá dầu chưa quay lại đỉnh cũ.

Cổ phiếu Vietnam Airlines cũng vừa ghi nhận phá đỉnh lịch sử trong phiên giao dịch 9/1 sau một  năm biến động yếu hơn đa số các cổ phiếu khác.

TTCK chứng kiến sự sôi động chưa từng có với 9,2 ngàn tỷ đồng giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên 9/1. Không chỉ các cổ phiếu blue-chips, hàng loạt các cổ phiếu từ penny đến midcap đã bắt đầu tăng trần.

Sau ngân hàng, bất động sản, hàng loạt các nhóm cổ phiếu khác trong đó có sắt thép, mía đường, chứng khoán… bắt đầu tăng mạnh.

Quy mô thị trường tăng mạnh, kỳ vọng vào triển vọng của kênh chứng khoán nói riêng và  nền kinh tế nói chung đang đẩy thị trường tăng mạnh.

Theo CTCK BSC, TTCK chưa có dấu hiệu của sự đảo chiều. Dòng tiền ngày một nhiều và có tính lan tỏa sẽ là yếu tố cần thiết để giúp cho thị trường tiếp tục tăng trưởng trong những phiên sắp tới. Giá trị khớp lệnh được đẩy lên mức cao nhất trong những tháng gần đây đã góp phần làm cho các nhóm ngành như thép, dầu khí, bất động sản bứt phá. Bên cạnh đó, các mã cổ phiếu vừa và nhỏ cũng đồng loạt tăng trần trong phiên hôm nay. BSC nhận định đây đang là khoảng thời gian tăng trưởng rất mạnh của thị trường và chưa có dấu hiệu của sự đảo chiều. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao, ngoài ra, các công ty IPO trong những tháng trước Tết cũng là cơ hội nên cân nhắc.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/1, VN-index tăng 10,66 điểm lên 1.033,56 điểm; HNX-Index tăng 1,07 điểm lên 122,14 điểm. Upcom-Index giảm 0,07 điểm xuống 56,67 điểm. Thanh khoản đạt hơn 430 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 9,5 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú