Trang chủ » Tài chính » Sập sàn hoảng loạn, thách thức kế hoạch ngàn tỷ

Sập sàn hoảng loạn, thách thức kế hoạch ngàn tỷ

Tác giả:

Sự hoảng loạn trên thị trường tiền số toàn cầu và sự đổ của nền tảng cho vay tiền mã hóa Bitconnect đã khiến doanh nghiệp Việt vừa chuyển đổi sang lĩnh vực công nghệ tương lai này rớt giá thê thảm.

Sau chuỗi tăng 11 phiên trần liên tiếp, cổ phiếu HVA của CTCP Đầu tư HVA (niêm yết trên sàn HNX) đã chứng phiên giảm 5 liên tiếp với 4 phiên gần nhất giảm sàn, mỗi phiên giảm gần 10% do áp lực chốt lời và ảnh hưởng của cú lao dốc trên thị trường tiền số và sự sụp đổ của nền tảng cho vay tiền mã hóa Bitconnect.

Cổ phiếu HVA giảm từ mức 8.600 đồng/cp hôm 11/1 xuống còn 5.700 đồng hôm 18/1.

Thị trường tiền số gần đây chao đảo, với đồng tiền Bitcoin rớt một mạch từ đỉnh cao hơn 20.000 USD/1 bitcoin ghi nhận hồi cuối năm 2017 gần đây có lúc xuống dưới 10.000 USD/1 bitcoin. Hàng loạt các đồng tiền số khác cũng rớt giá mạnh.

Một cú sốc khác cũng được cho là có ảnh hưởng tới thị trường là sự sụp đổ của nền tảng cho vay tiền mã hóa lớn nhất thế giới Bitconnect với tuyên bố đóng cửa sàn giao dịch mà rất nhiều người Việt có tham gia.

Bitconnect ra mắt cuối năm 2016 và đã từng tăng hơn 3 ngàn lần lên mức kỷ lục 400 USD/1 bitconnect sau cú gọi vốn bằng tiền số (ICO) thành công nhất lịch sử.

{keywords}

Tại Việt Nam, CTCP Đầu tư HVA từ một doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam đã rẽ ngang đổi nghề kinh doanh và huy động được những đồng vốn đầu tiên trong kế hoạch hút 1 ngàn tỷ đồng cho một dự án táo bạo chưa từng có, sử dụng công nghệ blockchain: huy động 1.000 tỷ đồng cho dự án “cho vay ngang hàng trên nền tảng blockchain” (P2P Lending).

Nghị quyết HĐQT công bố ngày 5/1 của HVA đã thông qua 5 nội dung. Trong đó, công ty này cho biết đã chính thức triển khai gọi vốn đợt pre-sale 1 trị giá 10 tỷ đồng cho dự án trên FundGo từ ngày 1/1-31/1/2018. Nền tảng cho vay ngang hàng trên nền tảng blockchain không giới hạn phạm vi địa lý và hình thái cho vay nhưng áp dụng theo từng giai đoạn, đảm bảo tính pháp lý.

Theo số liệu từ FundGo, tính đến nay đã hút được 1 tỷ đồng vào dự án, tương đương 10% quy mô vốn cần huy động. Theo kế hoạch đề ra, HVA sẽ chính thức phát hành Token ICO vào năm 2019, đây cũng là giai đoạn 3 của dự án với nhu cầu vốn lên đến 940 tỷ đồng.

HĐQT HVA cũng thông qua phương án trình ĐHCĐ thường niên 2018 về kế hoạch gọi vốn tiếp theo và thực hiện hoán đổi cổ phần đối với các khoản góp vốn vào dự án nếu đến hết năm 2019 chưa thực hiện xong ICO.

Sau khi triển khai bước đầu dự án P2P Lending, HVA cũng dự kiến sẽ triển khai nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ blockchain vào trái phiếu doanh nghiệp gắn với xếp hạng tín nhiệm. Ngoài ra, công ty cho biết sẽ tìm đối tác để M&A nhằm mở rộng quy mô, với đối tượng nhắm tới là các công ty Fintech.

Mặc dù dự án cho vay ngang hàng trên nền tảng blockchain còn chưa triển khai, nhưng HVA đã dự tính mức lợi nhuận cao không tưởng, thu về hơn 1,1 ngàn tỷ đồng sau 6 năm với biên lợi nhuận trên doanh thu năm cuối lên tới 82%.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), hàng loạt các cổ phiếu gần đây cũng chịu áp lực chốt lời lớn sau một thời gian dài tăng giá. Không chỉ các cổ phiếu “trà đá rau thơm” HVA rớt mạnh trở lại, mà cả hàng loạt các cổ phiếu trụ cột trên thị trường cũng giảm giá sau khi liên tục lập đỉnh lịch sử.

Mặc dù vậy, trái với các cổ phiếu vừa và nhỏ, các cổ phiếu trụ cột vẫn đang hút một dòng tiền rất lớn từ khối ngoại. Đây có thể là lý do giúp TTCK hồi phục khá mạnh mẽ trong phiên giao dịch áp chót tuần hôm 18/1.

Gần đây, không chỉ có các quỹ đầu tư từ khu vực Đông Nam Á, mà các quỹ từ Nhật và Hàn Quốc cũng như Mỹ,… cũng đang dồn dập tìm đến và đổ tiền vào chứng khoán Việt Nam.

Trong phiên 18/1, hàng loạt các cổ phiếu blue-chips, trong đó có dầu khí và bất động sản đã tăng giá kéo VN-Index lên gần 16 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/1, VN-index tăng 15,56 điểm lên 1.050,25 điểm; HNX-Index tăng 1,47 điểm lên 121,9 điểm. Upcom-Index tăng 0,2 điểm lên 58,29 điểm. Thanh khoản đạt 370 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 8,9 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà