Trang chủ » Tài chính » Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/1: USD phục hồi nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/1: USD phục hồi nhẹ

Tác giả:

Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/1 tăng nhẹ sau khi giảm xuóng mức thấp nhất ba năm. Tính từ đầu năm 2017, đồng bạc xanh đã giảm gần 10%, thời kỳ tồi tệ nhất kể từ 2003.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ, áp dụng cho ngày hôm nay là 22.401 đồng, giảm 5 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 22.710 đồng (mua) và 23.058 đồng (bán)

Vietcombank niêm yết tỷ giá USD/VND ở mức 22.675 đồng mua tiền mặt và 22.746 đồng bán ra. Tại ngân hàng Eximbank, tỷ giá USD niêm yết ở mức 22.650 đồng mua vào và 22.740 đồng bán ra.

Tính đến đầu phiên giao dịch (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) 0,13% xuống còn 90,19.

Chỉ số đô la (Đô la Mỹ), đánh giá đồng bạc xanh so với một giỏ các loại tiền tệ chính, gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm. Những động thái của các ngân hàng trung ương trên thế giới đối với việc bình thường hoá chính sách tiền tệ, sự bất ổn chính trị ngày càng gia tăng ở Mỹ và sự khan hiếm sự biến động trên thị trường đã làm tổn thương đồng bạc xanh.

{keywords}
Đồng bạc xanh đang ở mức thấp

Những lo ngại về việc chính phủ có thể phải đóng cửa chỉ là yếu tố mới nhất có thể ảnh hưởng đến tâm lý đối với đồng USD trong thời gian gần đây.

Chiến thắng bầu cử của Tổng thống Donald Trump đã làm tăng hy vọng sự vượt trội của Mỹ vào đầu năm 2017 và đẩy chỉ số đô la lên mức cao nhất trong 14 năm qua. Những người tham gia thị trường đánh cược rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tốt hơn các đối tác châu Âu, Nhật và Trung Quốc và chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ thắt chặt hơn nhiều so với các nước khác trong nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, những lời hứa của chính quyền Trump được thực hiện chậm đã làm tổn thương đồng đô la. Trong khi đó, nền kinh tế khu vực đồng euro, vốn đang trong tình trạng ảm đạm cách đây một năm, lại tăng lên.

Các công ty đa quốc gia của Mỹ có thể hưởng lợi từ việc giảm đô la, làm cho doanh thu ở nước ngoài trở nên có giá trị hơn khi được dịch sang đồng tiền USD. Nhưng đồng đô la yếu làm cho hàng hoá nhập khẩu đắt hơn cho người tiêu dùng Mỹ và làm tổn thương các công ty dựa vào hàng hoá nước ngoài, như các nhà bán lẻ. Nó cũng có thể khiến tài sản Mỹ kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng, điểm yếu của đồng USD đã bị quá mức và việc đặt cược quá nhiều đồng USD có thể sẽ thúc đẩy sự sụt giảm trong trường hợp có bất kỳ tin tức tích cực nào cho đồng USD.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 22.406 đồng.

Vietcombank và BIDV niêm yết ở mức: 22.675 đồng (mua) và 22.745 đồng (bán). Vietinbank: 22.677 đồng (mua) và 22.747 đồng (bán). ACB: 22.670 đồng (mua) và 22.740 đồng (bán). Techcombank: 22.665 đồng (mua) và 22.755 đồng (bán).

Nam Hải