Trang chủ » Doanh nhân » Cuộc chiến quyền lực vợ chồng ‘vua’ cà phê Trung Nguyên

Cuộc chiến quyền lực vợ chồng ‘vua’ cà phê Trung Nguyên

Tác giả:

 Cuộc tranh chấp quyền điều hành giữa vợ chồng ông bà chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên kéo dài đã hơn 3 năm gây sự chú ý của dư luận.

Vụ lùm xùm bắt đầu từ tháng 4/2015, khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ của ông Vũ) tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Đến tháng 10/2015, ông Vũ lại có văn bản triệu tập cuộc họp HĐQT để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT kiêm CEO của bà Thảo và thay đổi người đại diện theo pháp luật tại tập đoàn này. Bà Thảo có văn bản không đồng ý việc triệu tập cuộc họp nhưng sau đó ông Vũ vẫn tổ chức mà vắng mặt người có liên quan.

Trong cuộc họp vào ngày 2/11/2015, do ông Vũ chủ trì, chỉ có 2 thành viên là ông và mẹ ông để lập biên bản và ra nghị quyết miễn nhiệm bà Thảo khỏi các chức vụ nêu trên. Biên bản 2 thành viên cũng quyết định bầu ông Vũ vào vị trí Chủ tịch kiêm CEO của Trung Nguyên, thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

{keywords}
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo thủa còn “mặn nồng”.

Bà Thảo cho rằng các quyết định miễn nhiệm bà và bổ nhiệm ông Vũ không đúng quy định pháp luật, gây bất lợi, ảnh hưởng đến việc điều hành của bà trong công ty. Do đó, tháng 11/2015, bà Thảo khởi kiện quyết định trên lên tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương.

Trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên bác các yêu cầu của bà Thảo. Bà Thảo kháng cáo, yêu cầu TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm giải quyết lại.

Ngày 22/9/2017, Tòa án Nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ kiện này, với phán quyết hủy quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo do ông Vũ (với tư cách Chủ tịch HĐQT) ký tháng 4/2015. Đồng thời, khôi phục chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo trong Tập đoàn Trung Nguyên. Tòa cũng yêu cầu ông Đặng Lê Nguyên Vũ không được ngăn cấm bà Thảo tham gia điều hành, quản lý tại tập đoàn này.

Song đến ngày 10/10/2017, ông Vũ và Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên đã gửi đơn kháng cáo và tiếp tục ra quyết định bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo.

Mới đây, ngày 7/2/2018, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp điều hành giữa các thành viên Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (TNG). Cụ thể, nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Phó Tổng giám đốc thường trực TNG. Bị đơn là Công ty TNG và Tổng giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ, cũng là chồng bà Thảo.

Nhưng trong phiên xét xử sáng 7/2/2018, cả bà Thảo và ông Vũ đều không tới tòa mà ủy quyền cho các luật sư tham dự. Phía bị đơn là ông Vũ đã có đơn yêu cầu hoãn phiên tòa.

{keywords}
Bà Thảo “tố” ông Vũ “thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín” của bà.

Cuối cùng, chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn phiên tòa và việc mở lại sẽ được xem xét sau đó. Vụ kiện này tiếp tục trì hoãn không rõ hồi kết.

Vừa qua bà Thảo đã có đơn gửi đến Chánh án Tòa án TP.HCM, yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo vệ quyền đồng sở hữu tài sản của vợ chồng trong tập đoàn Trung Nguyên trong vụ án ly hôn.

Được biết, cũng trong thời gian này, tòa án đang thụ lý xem xét vụ ly hôn của ông bà chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Cả hai vợ chồng bà Thảo, ông Vũ đều đang sở hữu 93% tài sản hữu hình và vô hình, bao gồm các thương hiệu như Trung Nguyên, G7.

Ông Vũ và bà Thảo kết hôn vào năm 1998. Họ nhanh chóng phát triển thương hiệu cà phê lớn nhất tại Việt Nam. Trung Nguyên hiện trở thành thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế khi nhượng quyền thành công tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Singapore…

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ luôn xuất hiện trên truyền thông với tư cách đại diện duy nhất và cao nhất của Trung Nguyên. Còn sự đóng góp của “nội tướng” Lê Hoàng Diệp Thảo thì người ngoài gần như không hay biết. Phải đến khi vợ chồng “vua” cà phê Việt xảy ra tranh chấp pháp lý nổ, người ta mới biết đến hình ảnh chính thức của bà Thảo.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)