Trang chủ » Tài chính » Giá vàng hôm nay 28/2: Giảm sâu sau chuỗi ngày sôi động

Giá vàng hôm nay 28/2: Giảm sâu sau chuỗi ngày sôi động

Tác giả:

Giá vàng hôm nay 28/2 trên thế giới quay đầu giảm nhanh do đồng USD tăng trở lại sau những phát biểu đầu tiên của tân chủ tịch Fed. Giá vàng trong nước tụt giảm theo thế giới và do nhu cầu giảm mạnh sau khi tuần lễ Thần tài kết thúc.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 28/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,98 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 30 ngàn đồng chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,82 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 130 và 120 ngàn đồng cả 2 chiều mua vào bán ra so với cuối giờ chiều ngày 27/2.

Tới đầu giờ sáng 28/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.328,3 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.330 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 16,2% (+187 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 270 ngàn đồng so với vàng trong nước.

{keywords}

Giá vàng thế giới quay đầu giảm nhanh do đồng USD tăng trở lại sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có những phát biểu đầu tiên trong buổi điều trần đầu tiên trước quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ và kinh tế trong ngày 27/2. Giá vàng trong nước tụt giảm theo thế giới và do nhu cầu giảm mạnh sau khi tuần lễ Thần tài kết thúc.

Đồng USD tăng trở lại từ vùng đáy 3 năm sau khi ông Powell bày tỏ quan điểm ủng hộ kế hoạch tăng dần dần nâng lãi suất lên. Theo đó, Ủy ban Thị trường mở của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FOMC) sẽ tiếp tục cân đối tình hình tài chính Mỹ để tránh khỏi một tình trạng kinh tế quá nóng và giữ lạm phát mục tiêu 2%.

FOMC sẽ duy trì việc tăng lãi suất để đạt được các mục tiêu nói trên.

Lãi suất cao hơn có xu hướng thúc đẩy giá đồng USD đi lên bởi nó hút vốn đầu tư nước ngoài và qua đó làm tăng nhu cầu đối với đồng bạc xanh của Mỹ.

Vàng giảm giá còn do giới đầu tư tỏ ra thận trọng hơn đối với loại tài sản này trong bối cảnh giá vàng đang ở “giữa tầm để bán ra”.

Việc Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới sẽ hỗ trợ cho đồng USD trong năm 2018. Tăng trưởng tại Mỹ dự báo năm nay là 2,9% và ba lần tăng lãi suất. Hiện thị trường đang định giá 83% cơ hội Fed nâng lãi suất vào tháng tới.

Fed nhận định rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định và chưa thấy hiện hữu những rủi ro lớn nào có thể sẽ khiến Fed dừng lộ trình tăng lãi suất đã đề ra. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên nhưng lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do họ nắm giữ có xu hướng tăng gần đây.

Theo khảo sát về giá vàng tuần này qua Wall Street, nhà đầu tư dự đoán giá vàng theo tỷ lệ : 37% tăng, 26% giảm, 37% nhận định trung lập. Còn tại cuộc khảo sát qua Main Street: 47% dự đoán tăng, 41% dự đoán giảm và 12% đoán giá không đổi.

Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy, vàng trong ngắn hạn có xu hướng tăng. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.338,4 USD/ounce và sau đó là đỉnh cao của tuần: 1.340,9 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là mức thấp điểm trong ngày: 1.324,9 USD/ounce và sau đó là thấp điểm tuần: 1.322,9 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng trong nước mua vào 30-100 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 27/2, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,78 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,08 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,77 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,94 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, so với thời điểm ngày thần tài, giá vàng bắt đầu có xu hướng giảm nhiệt dần, trường vàng trở lại trạng thái trầm lắng thường nhật trước đó. Sự sôi động trong ngày vía Thần Tài (10/1) với nhu cầu mua vàng với niềm tin may mắn, thuận lợi cho cả một năm đã trở thành một quan niệm của người dân trong dịp đầu năm. Chính bởi vậy khách hàng cũng đã lựa chọn cho mình đơn vị nào có uy tín, sản phẩm đẹp bắt mắt để tìm đến mua sản phẩm may mắn. Trước những biến động giảm của giá vàng đa số các nhà đầu tư quyết định chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn ở các phiên tiếp theo.

Ghi nhận đến cuối ngày lượng khách tham gia giao dịch theo chiều mua vàng vào chiếm (55%) trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại Doji.

V. Minh