Trang chủ » Kinh tế 24h » Cơ quan 100 người đi lễ đầu năm: 5 ngày chưa thuê được ô tô

Cơ quan 100 người đi lễ đầu năm: 5 ngày chưa thuê được ô tô

Tác giả:

Gọi hơn chục cuộc điện thoại, anh Thức muốn thuê một chiếc ô tô 29 chỗ cho cơ quan đi chùa dịp cuối tuần nhưng tất cả các cửa hàng cho thuê đều thông báo hết xe, một số nơi còn cho biết lịch khách đặt xe đi lễ chùa đã kín hết tháng Giêng âm lịch.

Chiều thứ 3, một công ty ở phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội) quyết định thứ 7 cả cơ quan sẽ đi lễ chùa đầu năm để vừa cầu an, vừa du xuân nhân lúc công ty chưa có quá nhiều việc. Anh Nguyễn Đình Thức, nhân viên công ty, được giao nhiệm vụ thuê một chiếc xe 29 chỗ ngồi cho cả đoàn.

Thế nhưng, ngồi gọi hơn chục cuộc điện thoại tới các cửa hàng cho thuê xe, dù chưa kịp hỏi giá, cửa hàng nào cũng từ chối với lý do hết tất cả các loại xe từ 7 chỗ cho đến 60 chỗ, chỉ còn duy nhất loại ô tô 4 chỗ.

Gọi thuê các cửa hàng tại Hà Nội không được, anh tìm tới dịch vụ cho thuê xe ở 3 – 4 tỉnh lân cận. Tuy nhiên, tình hình cũng không khá hơn khi gọi tới 3 nơi mà họ đều nói “cháy xe” từ mùng 3 Tết.

{keywords}
Đầu năm nhu cầu đi lễ chùa của người dân tăng cao đột biến

“Năm trước thuê xe dễ hơn, trước khi đi 2 ngày, tôi gọi điện đến đúng một cửa hàng đã thuê được xe. Năm nay, lên lịch đặt trước tận 4 ngày mà vẫn không thuê nổi xe. Cả cơ quan đang tính một là hoãn đi chờ sang tháng 2, hai là tự lái xe ô tô đi”. Anh Thức nói và cho biết, tự lái xe đi cũng được, nhưng đi đường xa lại đông, mình lái mà không quen cung đường thì rất nguy hiểm.

Tương tự, chị Lê Hoài Lan ở Đỗ Quang (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng than thở, hai ngày nay chị gọi điện thoại nóng cả máy để thuê xe cho cơ quan đi lễ chùa đầu năm. Song, chị vẫn không hoàn thành nhiệm vụ sếp giao.

Chị Lan cho biết, công ty chị có hơn 100 nhân viên. Thứ 2 vừa rồi, công ty họp giao ban và sếp quyết định sẽ đài thọ cho toàn bộ cán bộ công nhân viên đi chùa đầu năm. Nhân viên sẽ được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm sẽ chọn đi một ngày (kể cả không phải ngày nhỉ) sao cho không trùng nhau là được. Chị làm ở phòng hành chính, được giao thuê xe cho 4 nhóm.

Thế nhưng, kế hoạch đi lễ chùa có nguy cơ đổ bể, chị gọi điện thoại khắp nơi mà các cửa hàng có dịch vụ cho thuê xe đều từ chối vì hết xe.

“Tôi đặt xe cho nhóm đầu tiên đi vào thứ 3 tuần sau mà còn không đặt được, huống hồ có 2 nhóm đăng ký đi lễ chùa vào thứ 7 và chủ nhật tuần này”, chị Lan than thở.

{keywords}
Dịch vụ cho thuê xe nhiều nơi đã “cháy hàng, khách đặt kín lịch cho tới hết tháng Giêng âm lịch

Trao đổi với PV, anh Trần Văn Chương – một đầu mối cho thuê xe ở Nam Trung Yên (Cầu Giấy), cho biết, nhà anh có 10 đầu xe 16 chỗ, 7 đầu xe 29 chỗ và 15 đầu xe 7 chỗ. Nhưng đất cả các xe này đều có khách đặt kín lịch tất cả các ngày từ mùng 3 Tết cho đến mùng 10/2 âm lịch.

Đây đều là khách đã đặt từ trong Tết, còn từ ra Tết đến giờ mỗi ngày anh nhận cả vài chục cuộc điện thoại khách gọi đặt xe đi lễ chùa mà anh toàn phải từ chối, thậm chí từ chối cả người quen.

Giá xe khoảng thời gian trước Tết và sau Tết (hết tháng 3 âm lịch) bao giờ cũng tăng so với ngày thường từ 500.000 đồng cho đến 1 triệu đồng/xe tùy loại và tùy vào quãng đường. Ví như giá xe 16 chỗ đi Yên Tử, ngày thường giá xe chỉ khoảng 1,8 triệu đồng, nhưng dịp này tăng lên 2,3 triệu đồng/xe chưa tính phí cầu đường, phí gửi xe cũng như phát sinh.

Dịp này, tất cả các khách đặt xe cũng phải đặt cọc trước 2/3 số tiền thuê để tránh việc thông báo hủy, làm nhà xe nhỡ đơn hàng của khách hàng.

Anh Bùi Văn Trung, một đầu mối cho thuê xe ở Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, chỗ anh đang hết sạch xe, phải từ chối khách liên tục.

Năm nay nhu cầu đặt xe đi lễ chùa tăng cao nên nhà anh “cháy xe” từ mùng 5 Tết. Giờ anh chỉ nhận khách đặt xe đi sau ngày 20 tháng Giêng âm lịch.

“Dịp này chỉ có xe 7 chỗ đến 29 chỗ đắt khách, xe 4 chỗ ít người thuê”, anh nói. Giá xe có tăng hơn so với ngày thường. Đơn cử, xe đi chùa Hương 1 ngày giá xe 7 chỗ là 1,2 triệu đồng, 16 chỗ 1,8 triệu đồng, 29 chỗ 2,2 triệu đồng,… Giá này chưa bao gồm các khoản phát sinh.

Bảo Phương