Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Đại gia Thái chiếm ghế lãnh đạo, lập đại bản doanh tại Việt Nam

Đại gia Thái chiếm ghế lãnh đạo, lập đại bản doanh tại Việt Nam

Tác giả:

Thương vụ thâu tóm chưa từng có tại Việt Nam khép lại với việc người Thái làm chủ tịch doanh nghiệp Việt sau khi bỏ ra 5 tỷ USD và chấp nhận mất 30% chỉ sau hơn 4 tháng. Sự thuận lợi đã đến với ông trùm người Thái song sóng gió vẫn còn.

Theo UBCKNN, ĐHĐCĐ bất thường lần 1 Sabeco hôm 23/4 đã kết thúc với kết quả ông trùm ngành bia người Thái, tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã chính được đưa người vào HĐQT của Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – SAB).

Với tỷ lệ sở hữu áp đảo và sự đồng thuận của các cổ đông trong nước, đại hội đã thông qua việc bầu bổ sung 3 thành viên do cổ đông lớn Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev), đang nắm 53,59% vốn điều lệ Sabeco đề cử.

Ông Tan Tiang Hing, ông Koh Poh Tiong và ông Sunyaluck Chaiajornwat, Malcolm đều trúng cử với tỷ lệ gần 94,5%.

Trong đó, ông Koh Poh Tiong (1946), quốc tịch Singapore, hiện là Chủ tịch HĐQT Thaibev/F&N Bear Group (đơn vị sở hữu 49% công ty mẹ của Công ty TNHH Vietnam Beverage). Ông Tan Tiang Hing, Malcolm là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken; và ông Sunyaluck Chaiajornwat đang làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan).

{keywords}

Sau đại hội, ông Koh Poh Tiong đã được bầu làm chủ tịch HĐQT Sabeco, thay ông Võ Thanh Hà vừa bị miễn nhiệm trong buổi sáng.

Như vậy, hơn 4 tháng sau khi bỏ 5 tỷ USD mua 53% cổ phần của Sabeco từ Bộ Công Thương, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chính thức được đưa người vào HĐQT của doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam.

ĐHCĐ cũng thông qua Tờ trình lựa chọn đơn vị kiểm toán Báo cáo tài chính 2018 là Công ty TNHH KPMG Việt Nam, soát xét BCTC hợp nhất của SAB theo chính sách của ThaiBev với năm tài chính kết thúc 31/3/2019.

Một vấn đề là việc tranh cãi về khoản lợi nhuận chưa phân năm 2016 trở về trước sẽ được xác định theo tỷ lệ sở hữu nào của Bộ Công Thương, 89,59% hay 36% – hai tỷ lệ trước và sau khi bán vốn cho tỷ phú Thái, sẽ được xem xét sau.

Về vấn đề 2.500 tỷ đồng Sabeco chưa nộp vào ngân sách nhà nước, Kiểm toán Nhà nước cho rằng Bộ Công Thương phải “xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân tại bộ này trong việc không chia hết lợi nhuận của năm 2016 trở về trước, gây thất thu ngân sách nhà nước”.

Trước đó, trong phiên đấu giá cổ phần Sabeco ngày 18/12/2017, Công ty TNHH Vietnam Beverage đã trúng toàn bộ số cổ phần Sabeco mà Bộ Công Thương thoái vốn. Với mức giá 320.000 đồng/cp, công ty của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi 110 ngàn tỷ đồng (tương đương gần 5 tỷ USD) để sở hữu gần 344 triệu cổ phiếu SAB (tương đương 53,6% cổ phần).

{keywords}

Tính tới ngày 23/4, cổ phiếu SAB đã giảm xuống còn 217.500 đồng/cp. Nếu tính theo mức giá này, tỷ phú người Thái đã mất khoảng 1,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, biến động giá trên thị trường có lẽ là điều mà tỷ phú đa ngành người Thái Charoen không quá lo lắng. Bởi đây là một bước đi nằm trong kế hoạch mở rộng hoạt động ra nước ngoài của ThaiBev.

Đại diện tỷ phú Thái cho biết sẽ đưa thương hiệu Sabeco, bia Sài Gòn, bia 333 lên tầm quốc tế thông qua hệ thông phân phối rộng khắp trên toàn thế giới của Thaibev, F&N mà Thaibev hiện diện như Singpore và Thái Lan,…

Trước đó, theo ThaiBev, với việc việc thâu tóm thị trường bia Việt Nam, doanh nghiệp này sẽ đạt được mục tiêu năm 2020 đưa hoạt động ở khu vực nước ngoài chiếm đến 50% tổng doanh thu của tập đoàn. Sabeco là một lựa chọn của chiến lược bởi đây là doanh nghiệp đang nắm giữ hơn 40% thị phần tại một thị trường được đánh giá nhiều tiềm năng trong khu vực.

{keywords}
Hàng loạt cổ phiếu trụ cột giảm sàn trong phiên giao dịch 23/4.

Các doanh nghiệp của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã đầu tư rất nhiều tiền tại thị trường Việt Nam và am hiểu nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), các cổ phiếu trụ cột tiếp tục chịu áp lực chốt lời lớn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán bất ngờ giảm mạnh sau 1 phiên hồi phục. Nhiều cổ phiếu ngân hàng giảm sàn như: BIDV, Vietcombank, Vietinbank, VPBank, HDBank… Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng gairm sàn như SSI, HCM, CTS…

Kết thúc phiên giao dịch 23/4, VN-index giảm 43,08 điểm xuống 1.076,78 điểm; HNX-Index giảm 6,44 điểm xuống 126,14 điểm. Upcom-Index giảm 1,1 điểm xuống 57,15 điểm. Thanh khoản đạt 300 triệu cổ phần. Giá trị đạt 8,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Đề nghị miễn nhiệm ông Võ Thanh Hà ra khỏi Hội đồng quản trị Sabeco

Đề nghị miễn nhiệm ông Võ Thanh Hà ra khỏi Hội đồng quản trị Sabeco

Hội đồng quản trị Sabeco trình Đại hội đồng cổ đông biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị đối với Chủ tịch Sabeco Võ Thanh Hà.

Bộ Công Thương phản hồi về kết luận kiểm toán Sabeco

Bộ Công Thương phản hồi về kết luận kiểm toán Sabeco

Bộ Công Thương chỉ đạo Sabeco thực hiện kết luận kiểm toán, làm rõ các nội dung. Trong khi đó, Sabeco cho rằng đã tuân thủ theo Luật doanh nghiệp, các quy định pháp luật hiện hành.

5 tỷ USD khống chế Sabeco, tỷ phú Thái âm mưu tranh phần Vinamilk

5 tỷ USD khống chế Sabeco, tỷ phú Thái âm mưu tranh phần Vinamilk

Tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi tiếp tục đổ tiền vào các doanh nghiệp Việt sau khi chuyển gần 5 tỷ USD cho vụ thâu tóm Sabeco. Các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam vẫn đang hút dòng vốn ngoại.

Hai tuần chi phối  Sabeco, tỷ phú Thái Lan đút túi 1.200 tỷ

Hai tuần chi phối Sabeco, tỷ phú Thái Lan đút túi 1.200 tỷ

Doanh nghiệp của tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ nhận hơn 1,2 ngàn tỷ đồng từ phần lợi nhuận Sabeco ngay sau khi thực hiện thương vụ đình đám nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.