Trang chủ » Kinh doanh » Kinh tế 24h » Việt Nam chiếm vị trí hàng đầu thế giới một cách không thể ngờ

Việt Nam chiếm vị trí hàng đầu thế giới một cách không thể ngờ

Tác giả:

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng những ngày gần đây tiếp tục tăng mạnh một cách kỳ lạ, trở thành nước có giá thịt lợn đắt nhất thế giới, giúp người chăn nuôi lợn lãi đậm. Trong khi đó, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, thịt lợn không chỉ tăng kỷ lục mà còn khan hàng.

Ghi nhận của PV.VietNamNet, tại một số tỉnh ở miền Bắc, giá thịt lợn hơi xuất chuồng vẫn tiếp đà tăng mạnh, lập đỉnh mới khi nhiều nơi giá lợn đã chạm mốc 55.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua, còn so với năm 2017, giá thịt lợn ở thời điểm này đã tăng gấp đôi.

Bà Nguyễn Thị Mai, một hộ chăn nuôi lợn ở Phúc Thọ (Hà Nội), cho biết, bà vừa xuất bán đàn lợn 60 con vào sáng 16/7 với giá 54.000 đồng/kg lợn hơi. Sau khi xuất bán, bà lãi gần 2 triệu đồng/con.

Thời gian gần đây thịt lợn tăng giá mạnh, lợn xấu hay lợn đẹp đến lứa xuất chuồng thương lái đều đến mua hết sạch, không chê câu nào. Giá lợn dao động từ 50.000-54.000 đồng/kg, tùy loại.

{keywords}
Tại nhiều địa phương, giá thịt lợn hơi xuất chuồng đã tăng lên mức 52.000-55.000 đồng/kg

Theo bà Mai, giá lợn hơi thời điểm này tăng mạnh đến mức kỳ lạ, song gia đình bà đã hết lợn để bán vì trong tháng vừa rồi bà xuất liên tục 4 lứa lợn và giờ mới bắt đầu vào đàn nuôi tiếp.

Trong khi đó, một hộ chăn nuôi ở Kim Sơn (Ninh Bình) cũng thừa nhận, giá lợn hơi tại Ninh Bình đã tăng lên mức 55.000 đồng/kg đối với lợn siêu đẹp. “Nhìn giá lợn hơi tăng mà tôi sốt ruột vì không có lợn để bán. Hiện trong trại còn 100 con lợn, trọng lượng 60-70 kg/con, phải tầm hơn 1 tháng nữa mới xuất bán được”, chủ hộ chăn nuôi này chia sẻ.

Tại một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương,… giá thịt lợn cũng tăng mạnh, chạm mốc 53.000 đồng/kg. Nhiều hộ chăn nuôi cho biết, dù giá lợn đang đà tăng cao nhưng họ đã hết lợn để bán.

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng tại nhiều địa phương tăng kéo theo giá thịt lợn tại chợ cũng tăng cao kỷ lục. Cụ thể, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), giá thịt ba chỉ tăng lên  100.000 đồng/kg; sườn thăn, thịt chân giò 110.000 đồng/kg; các loại thịt mông, vai giá 90.000 đồng/kg,…

Chị Phạm Thị Phương, tiểu thương bán thịt lợn tại Hà Đông (Hà Nội), cho biết, thịt lợn tại chợ tăng giá từ khoảng tháng rưỡi nay. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, giá thịt lợn lại tăng thêm do nguồn hàng ngày càng khan hiếm.

Như ngày 17/7, giá thịt lợn ba chỉ bán buôn (mua từ 5 kg trở lên) đã 85.000 đồng/kg, bán lẻ 100.000 đồng/kg; sườn thăn giá 100.000 đồng/kg; thịt chân giò giá 110.000 đồng/kg; nạc thăn 100.000 đồng/kg.

{keywords}
Ngoài chợ giá thịt lợn cũng tăng lên mức 90.000-110.000 đồng/kg tùy loại

“Thường thì vào mùa hè, thịt lợn luôn ế ẩm vì nắng nóng người dân hạn chế ăn, nhưng dạo gần đây nguồn hàng khan hiếm, giá tăng mà còn lấy không đủ thịt lợn để bán thành ra có những hôm ‘cháy thịt’ từ rất sớm”, chị Phương cho hay.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), khẳng định, giá lợn tăng cao như hiện giờ là cá biệt. Ông lý giải, năm ngoái do giá lợn xuống thấp, khu vực chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ bỏ nuôi. Đến nay, các hộ giết mổ nhỏ lẻ không thể mua ở trang trại nên buộc phải mua của những hộ chăn nuôi nhỏ với giá cao hơn giá ở các trang trại lớn.

Theo ông, giá thịt lợn đang phổ biến ở mức 48.0000-50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ở mức giá này thì giá thịt lợn ở Việt Nam đang vào loại cao nhất thế giới.

Ông nói thêm, năm 2017 chúng ta thừa rất nhiều lợn, phải thực hiện giảm đàn. Từ tháng 4, giá thịt lợn bắt đầu tăng mạnh chứng tỏ việc giảm đàn có hiệu quả. Thế nên, nay lợn hơi xuất chuồng tăng lên 48.000-50.000 đồng/kg là hoàn toàn bình thường.

Ông Dương cho rằng, người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không nên găm hàng để đẩy giá thịt lợn tăng lên trên 50.000 đồng/kg. Bởi, làm như vậy sẽ phá vỡ trật tự trên thị trường, nguy cơ thịt lợn giá rẻ, thịt lợn kém chất lượng thẩm lậu từ các nước vào Việt Nam. Chẳng hạn như thịt lợn từ Trung Quốc hay các nước Mỹ, Canada,Tây Ban Nha,… cũng có thể vào được.

Đặc biệt, nếu thịt lợn vẫn tiếp tục bị đẩy lên cao hơn, người dân lại ào ạt vào đàn, kéo theo nguy cơ dư thừa lợn rất lớn vào cuối năm 2019.

“Ở mức giá 45.000-50.000 là hợp lý giúp người chăn nuôi có lãi, bù đắp lại phần thua thiệt trước đó, còn người tiêu dùng cũng chấp nhận được”, ông Dương chia sẻ.

Bảo Phương

Hãi hùng cung đường nhập lậu thịt lợn 10.000 đồng/kg từ Trung Quốc

Hãi hùng cung đường nhập lậu thịt lợn 10.000 đồng/kg từ Trung Quốc

Gần đây người dân các xã Quảng Đức (huyện Hải Hà) và Hải Sơn (TP.Móng Cái) đã liên tục sang Trung Quốc mua lợn thịt, lợn giống và thịt lợn mang về Việt Nam tiêu thụ.

Thịt lợn bật tăng, chạm mốc 40.000 đồng/kg

Thịt lợn bật tăng, chạm mốc 40.000 đồng/kg

Giá thịt lợn hơi tại hầu khắp các tỉnh đều tăng mạnh, nhiều địa phương giá lợn đã chạm mốc 40.000 đồng/kg.

Cả năm hô hào 'giải cứu': Thịt lợn vẫn giá 'rẻ bèo' 32 ngàn/kg

Cả năm hô hào ‘giải cứu’: Thịt lợn vẫn giá ‘rẻ bèo’ 32 ngàn/kg

Tròn một năm sau đợt “giải cứu” thịt lợn, đến nay theo đại diện Bộ NN-PTNT thì giá lợn vẫn thấp quanh mốc 29.000-32.000 đồng/kg, trong khi đó, nguồn cung thịt lợn ra thị trường vẫn vượt so với nhu cầu.

Thịt lợn tăng giá mạnh, nguy cơ lợn Trung Quốc ngược sang Việt Nam

Thịt lợn tăng giá mạnh, nguy cơ lợn Trung Quốc ngược sang Việt Nam

Nguồn hàng khan hiếm, nhiều nơi đã chạm mốc 50.000 đồng/kg. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết, do giá trong nước cao nên lợn các nước xung quanh có thể tràn vào nước ta, trong đó có Trung Quốc, kể cả lợn sống và thịt lợn đông lạnh.