Trang chủ » Kinh doanh » ‘Sắm’ căn hộ cao cấp: Ưu đãi hơn cả nhà xã hội

‘Sắm’ căn hộ cao cấp: Ưu đãi hơn cả nhà xã hội

Tác giả:

Lãi suất 0%

Cách đây không lâu một chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp ở Cầu Giấy tung ra chương trình ưu đãi cho vay lãi suất 0% khiến không ít các dự án khác phải giật mình. Không dại gì các ngân hàng lại đưa ra một chương trình cho vay với lãi suất hấp dẫn như vậy, chủ đầu tư phải gánh đỡ một phần với các ngân hàng. Không ít chuyên gia cho rằng, thực chất đây là một chiêu giảm giá gián tiếp của chủ đầu tư.

Mới đây, để giải quyết nốt số căn hộ tồn kho, chủ đầu tư dự án Indochina Plaza tiếp tục đưa ra chương trình vay lãi suất 0% trong vòng tối đa 18 tháng. Theo đánh giá, ở phân khúc căn hộ cao cấp, đây là một trong những động thái chưa có tiền lệ trong bối cảnh thị trường BĐS rất trầm lắng và giao dịch tại phân khúc cao cấp luôn thưa thớt.

Theo chương trình này, người mua nhà sẽ được tiếp cận khoản vay lên tới 60% giá trị căn hộ và đặc biệt hơn, khách hàng sẽ được tài trợ lãi suất 100% (hưởng lãi suất 0%) cùng ân hạn nợ gốc (chưa phải trả nợ gốc) trong vòng tối đa 18 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên theo hợp đồng tín dụng. Người mua chỉ cần nguồn vốn tự có tương đương 40% giá trị hợp đồng để sở hữu căn hộ. Năm 2012, chương trình tương tự với lãi suất 0% trong 12 tháng cũng đã được triển khai.

{keywords}

Trước đó, Golden Palace cũng hạ giá nhà gián tiếp qua việc cho khách hàng được hưởng lãi suất 0% trong 12 tháng. Mai Linh tính toán với mức hỗ trợ 100% lãi suất trong 1 năm, chủ đầu tư sẽ phải bỏ ra tối đa 200 triệu đồng/căn hộ để hỗ trợ lãi suất.

Đại diện chủ đầu tư cho biết họ chấp nhận bỏ ra khoản kinh phí lớn để trả lãi cho khoản vay mua khách hàng trong 1 năm đầu tiên. Vị này cũng thừa nhận đây chính là một hình thức giảm giá gián tiếp nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh thị trường khó khăn, lãi suất tăng cao.

Người mua vẫn sợ

Sự trầm lắng của thị trường BĐS khiến khả năng thành công của một dự án cao cấp càng trở nên khó khăn. Thống kê mới đây của Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung của phân khúc căn hộ trung và cao cấp hiện chiếm khoảng 80%. Phần lớn lượng hàng tồn kho trên thị trường tập trung ở phân khúc này.

Đánh giá về các chương trình bán căn hộ có hỗ trợ lãi suất 0%, bà Đỗ Thị Loan, một chuyên gia bất động sản cho rằng, các chương trình nhu vậy giống như một kiểu bẫy lãi vay đối với người mua nhà. Không người dân nào dám mua nhà ở với thời gian vay kéo dài 20-30 năm mà chịu lãi suất thả nổi trong khi họ đi làm công ăn lương với thu nhập cố định.

Bà Loan đưa ra dẫn chứng, ở nước ngoài, người dân vay mua nhà lãi suất rất thấp và lãi này ổn định trong nhiều năm. Đơn cử như lãi suất cho vay mua nhà ở Singapore chỉ khoảng 3-4%/năm và ngân hàng giữ ổn định trong nhiều năm không đổi.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá BĐS tiếp tục có xu hướng giảm, nhưng lượng giao dịch vẫn còn thấp. Theo Bộ Xây dựng, 5 tháng đầu năm, xu hướng giảm giá nhà vẫn tiếp tục ở các thành phố lớn. Hàng loạt các dự án nhà, giá đã giảm xuống đáng kể. Tổng mức đầu tư dự án bất động sản trên cả nước đến hết quý I/2013 lên tới 3,5 triệu tỷ đồng.

Đánh giá của Bộ Xây dựng cho rằng, hiện tại, giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006.

Đáng lưu ý, số lượng mét vuông sàn của hai thành phố lớn nhất nước đã vượt qua chỉ tiêu phát triển nhà ở đô thị tới năm 2020 rất nhiều. Cụ thể, nếu tính toán theo mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người đã nêu trong Chiến lược phát triển nhà ở thì chỉ tiêu phát triển nhà ở đô thị của Hà Nội đến năm 2020 cần phát triển thêm khoảng 60 triệu m2 nhà ở, bao gồm cả nhà ở do dân tự xây (chiếm khoảng 70%). Trong khi diện tích nhà ở trong các dự án đã giao chủ đầu tư là hơn 82 triệu m2 (khoảng 520.6 nghìn căn, trong khi khu vực đô thị của Hà Nội hiện nay khoảng 733 nghìn hộ).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM khuyên người dân khi mua tính toán thật kỹ về giá, vị trí nhà đối với việc đi lại và thu nhập để trả nợ. Điều căn bản là chủ đầu tư phải chia sẻ lợi nhuận bằng cách hạ giá bán sản phẩm.

Nhận định về thị trường, đại diện Cushman & Wakefield cho rằng, nguồn cung căn hộ khá dồi dào tại thị trường sơ cấp, tuy nhiên hoạt động giao dịch các dự án sơ cấp này không mấy sôi động. Các chủ đầu tư hiện đang tìm lối thoát cho các dự án bằng các biện pháp như chia nhỏ diện tích căn hộ, hoặc cho thuê tạm thời,… Như vậy, trong năm 2013, xu hướng giảm giá dự tính sẽ còn kéo dài.