Trang chủ » Điểm nóng » Đầu năm, giá vàng dậy sóng thị uy

Đầu năm, giá vàng dậy sóng thị uy

Tác giả:

Mua vàng cầu may

Mua vàng để lấy “hên” trong những ngày đầu năm từ lâu đã trở thành thói quen của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Trung Quốc, theo thống kê của Hội đồng Vàng thế giới, trong những ngày Tết vừa qua số người dân nước này mua vàng tăng lên 57,6% so với cùng kỳ.

Không nằm ngoài xu hướng đó, ở nước ta thông thường hàng năm cứ vào ngày “Thần Tài” mùng 10 tháng giêng là người dân đổ xô mua vàng để lấy lộc, nhờ đó trong 3 phiên giao dịch gần đây không khí mua – bán vàng miếng tại các cửa hàng kim hoàn diễn ra khá nhộn nhịp.

Tại trụ sở Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), tại số 115, Nguyễn Công Trứ, Quận 1 sáng ngày 31-1 có khá nhiều khách hàng xếp hàng đợi mua vàng loại từ 0,5 chỉ đến 5 chỉ tăng mạnh. Chính vì thế, để giảm tải lưu lượng xe trên tuyến đoạn đường này một số nhà ở công ty SJC phải mở thêm dịch vụ giữ xe cho khách hàng mua vàng SJC.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh Doanh vàng miếng của Công ty SJC thì lực cầu vàng đã xuất hiện từ chiều ngày 30-1 (tức chiều mùng 8 Tết), khi mà giá vàng trong nước từ 46,2 triệu đồng/lượng bất ngờ rớt xuống còn 45 triệu đồng/lượng (bán ra), trong đó, phần lớn là khách hàng mua sản phẩm với trọng lượng nhỏ. Không chỉ có sản phẩm vàng miếng SJC bán chạy mà cùng ngày các loại vàng miếng khác như Thần Tài SBJ, Phượng Hoàng PNJ -DAB và vàng miếng AAA của (Agribank) cũng khá đắt.

Chờ đợi mua vàng trong sáng 31/1 ở Tp Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nhật Nam)

Chính vì thế, ngay từ đầu ngày 31-1, giá hầu hết các loại vàng miếng trong nước như SJC, Thần Tài SBJ, Phượng Hoàng PNJ-DAB  đều tăng thêm 300.000 đồng/lượng, từ 45 triệu đồng lượng trước đó vọt lên 45,3 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tuy nhiên khác với thời điểm cận Tết, do hầu hết các cửa hàng kim hoàn hiện nay đều đã mở cửa phục vụ trở lại các tổ chức tài chính lớn cũng hoạt động bình thường lại nên từ mức giá cao hơn 2 triệu đồng/lượng, hiện giá vàng trong nước chỉ còn cách giá vàng thế giới khoảng 1,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán của các loại vàng miếng cũng được rút ngắn từ 1 triệu đồng/lượng xuống còn 300.000 đồng/lượng.

Theo các chuyên gia của Công ty SBJ thì khi mà thanh khoản tăng trở lại, các ngân hàng và các tổ chức lớn quay trở lại sau dịp tết, giá vàng trong nước dần đi vào mức giá ổn định và biên độ mua bán sẽ theo chiều hướng thu hẹp dần nên giao dịch vàng trong thời điểm này cũng ít rủi ro hơn cho nhà đầu tư.

Niềm tin vào vàng trước thềm năm mới của người dân mới đây còn được củng cố hơn ngay sau khi Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Bình cho biết trong đề án huy động vàng, thời gian tới, Nhà nước sẽ đứng ra huy động vàng thông qua các tổ chức tín dụng (TCTD), hay nói khác, các TCTD sẽ làm đại lý cho NHNN trong việc huy động vàng.

Với hình thức này, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào thị trường mà thông qua các tổ chức trung gian, ở đây là các TCTD. Mặt khác, với nhiều công cụ khác nhau, ví dụ kinh doanh vàng trên thị trường quốc tế, Nhà nước sẽ bảo hiểm được rủi ro do  biến động của giá vàng thế giới, do đó đảm bảo giá trị tài sản của người dân mà vẫn có thể sử dụng số vàng đó quy đổi thành ngoại tệ để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Có thể nói với những thông tin trên thị trường vàng trong nước được xem như đã được “cởi trói” sau một năm dài thắt chặt, theo đó, quyền lợi của nhà đầu tư càng được đảm bảo hơn trong năm 2012.

Kinh tế bi quan, vàng còn biến động

Giá vàng thế giới hôm qua giảm nhẹ, trước áp lực tăng của đồng USD. Khép phiên giao dịch đêm 30-01 tại Mỹ, vàng giao tháng 4 giảm 1USD, tương đương 0,1% còn 1.734,40USD/Oz, sau khi dao động giữa mức cao nhất trong phiên là 1.742,80USD/Oz và mức thấp tương ứng là 1.718,80USD/Oz.

Tâm lý bi quan của giới đầu tư quốc tế cũng là một trong những nguyên nhân khiến vàng quay đầu hạ, kết thúc chuỗi bốn ngày tăng liên tiếp. Các chuyên gia phân tích tại Qũy VTB Capital (Anh) nói “nhiều người đang lo ngại về tương lai của khu vực Eurozone, đà phục hồi của đồng euro có thể bị phá vỡ nếu chính quyền Hy Lạp không đạt được gói cứu trợ tiếp theo vào tháng ba”.

Trong khi đó, tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ) diễn ra ngày 30/1, 25/27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã ký hiệp ước tài chính mới do Pháp và Đức đề xuất nhằm giải quyết khủng hoảng kinh tế của châu Âu. Hai nước thành viên còn lại là Cộng hòa Séc và Anh từ chối ký hiệp ước. Theo thỏa thuận tài chính mới, ngân sách nhà nước cần cân bằng hoặc thặng dư, khoản thâm hụt ngân sách hàng năm không được vượt quá 0,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Các quy tắc ngân sách cân bằng phải được quy định trong hệ thống pháp luật của các thành viên trong vòng một năm. Nếu đi chệch khỏi quy tắc, tòa án tư pháp châu Âu sẽ phạt tiền 0,1% GDP đối với thành viên vi phạm, tiền phạt sẽ được dùng để ủng hộ cho Quỹ ổn định châu Âu (ESM).

Vàng sốt giá, báo hiệu một năm đầy biến động. (Ảnh: Nhật Nam)

Cùng lúc, chính phủ Athens vẫn đang nỗ lực đàm phán với các nhà đầu tư cá nhân về việc mua thêm trái phiếu nợ của nước này. Hôm qua, lãi suất trái phiếu chính phủ của Bồ Đào Nha – một quốc gia khác trong khu vực, đã tăng mạnh lên 15%, còn lãi suất trái phiếu chính phủ Ý hạ nhiệt, nhờ kết quả cuộc đấu giá trái phiếu nợ trước đó tương đối thành công.

Giá vàng đã tăng 11% trong tháng này, vượt quá mức tăng 10% của cả năm 2011. Đồng USD tăng 0,7% so với 6 loại tiền tệ chủ chốt khác đã làm giảm sức hút của vàng như một tài sản đầu tư thay thế.

Nhu cầu vàng tại Ấn Độ, nước mua vàng lớn nhất thế giới, có thể là “rất thấp” trong tháng Giêng bởi vì giá cao hơn không khuyến khích sức mua, Hiệp hội Vàng Bombay cho biết.

Qũy đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust, vẫn chưa mở trạng thái mua bán mới. Tổng lượng vàng dự trữ của tổ chức này hiện vẫn không đổi ở mức 1.271,09 tấn.

Trong một diễn biến khác, 14 tấn vàng đã đến sân bay Caracas (Venezuela) ngày hôm nay. Trả lời phỏng vấn trên truyền hình từ sân bay Caracas, ông Merentes cho biết “Trong vòng hai tháng, chúng tôi đã đưa 160 tấn vàng trị giá 9 tỷ USD từ các ngân hàng nước ngoài về Venezuela”.

Hồi tháng 8/2011, Tổng thống Hugo Chavez đã yêu cầu ngân hàng trung ương cho “hồi hương” số vàng dự trữ của quốc gia gửi ở nước ngoài, nhằm đảm bảo sự an toàn trước những bất ổn của thị trường tài chính thế giới. Theo Hội đồng Vàng thế giới, Venezuela nắm giữ 365 tấn vàng, trong đó có 211 tấn được gửi tại các ngân hàng ở Mỹ, châu Âu và Canada. Đất nước giàu tài chuyên dầu mỏ thứ năm thế giới này đang đứng thứ 15 trên thế giới về dự trữ vàng.

Nếu trong năm 2012, những ‘trùm’ dự trữ vàng thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga có kế hoạch tăng hoặc giảm dự trữ vàng quốc gia, xu hướng giá vàng thế giới sẽ còn nhiều biến động vì đây là 4 thị trường có tác động lớn đến giá vàng thế giới.