Trang chủ » Kinh tế 24h » “Sốt” chung cư mini cho thuê

“Sốt” chung cư mini cho thuê

Tác giả:

 

Sắp hết thời nhà trọ cấp 4?

Dường như những căn nhà trọ cấp 4 xây theo dãy dài, lợp mái bằng tấm xi măng đã lỗi thời khi ngày nay nhiều công chức, vợ chồng trẻ cũng như sinh viên đang chuyển sang xu hướng thuê những căn hộ chung cư mini khép kín, sạch sẽ và đẹp hơn.

Nắm bắt được nhu cầu đó, chung cư mini “mọc” lên nhan nhản khắp các ngõ ngách của các quận trên địa bàn Hà Nội. Theo khảo sát của PV, hầu hết loại chung cư này được xây dựng ở những khu đất kẹt, nằm sâu trong ngõ ngách, chỉ có số ít là nằm trên ngõ rộng.

Chung cư mini dù nằm trong các ngõ ngách như thế này nhưng lại rất đắt khách. Ảnh: Lê Thảo.
Chung cư mini dù nằm trong các ngõ ngách như thế này nhưng lại rất đắt khách. Ảnh: Lê Thảo.

Tuy nhiên, loại căn hộ chung cư mini này đã “đánh bật” những nhà trọ cấp 4 trước đây bởi nội thất từng căn cũng đầy đủ hơn, có khu nấu ăn riêng với kệ bếp ga, bồn rửa bát, có đầu ra bình nóng lạnh, lại ở khu đông dân cư nên an ninh tốt, sẵn đường truyền hình cáp, internet…

Chị Thu Hằng, chủ nhân của tòa chung cư mini 4 tầng ở ngõ Gốc Đề (Minh Khai, Hai Bà Trưng) cho biết, chị cũng vừa mới xây xong tòa nhà này được vài tháng, bắt đầu cho thuê cuối năm ngoái khá đắt khách. Cứ người nào mà dọn đi hôm trước thì chỉ hôm sau lại có người dọn đến ngay. Nếu như trước đây mảnh đất này chỉ có 4 phòng trọ cho thuê thì nay đã có tới 15 căn hộ nhỏ, diện tích mỗi căn  từ 15 – 20 m2, mức giá từng căn hộ cũng khoảng 1,6 – 2,4 triệu đồng. Chủ yếu là các đôi vợ chồng trẻ và người đi làm thuê ở nên chủ nhà cũng rất yên tâm, tiền nhà thu 3 tháng một lần, mỗi tháng chủ nhà cũng thu về trên 20 triệu đồng/tháng, khá hơn so với trước cả tháng chỉ thu về được 6-7 triệu đồng.

Một chung cư mini ở ngõ Gốc Đề (minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) được treo biển cho thuê rõ ràng. Ảnh: Lê Thảo.
Một chung cư mini ở ngõ Gốc Đề (minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) được treo biển cho thuê rõ ràng. Ảnh: Lê Thảo.

Tại ngõ 233 Xuân Thủy (Cầu Giấy) cũng “nở rộ” chung cư mini cho thuê, nhưng giá ở đây có vẻ đắt hơn các khu vực khác. Chủ một tòa chung cư mini 5 tầng cho hay, bà có 12 căn hộ cho thuê, giá mỗi căn dao động từ 3 – 4,5 triệu đồng/tháng tùy vào diện tích. Căn nhỏ nhất ở đây là 20 m2 và rộng nhất là 40 m2.

Khi nhu cầu nhiều ắt sẽ có nguồn cung, nhiều chủ nhà trọ cũng đang có ý định xây dựng lại nhà  thành những chung cư mini để tận dụng và tăng sinh lời trên mảnh đất họ có. Bác Nhung, chủ dãy nhà trọ cấp 4 ở Đại Từ, Đại Kim (Hoàng Mai) tiết lộ, bác cũng chỉ cho thuê đến hết năm nay, sang năm cũng sẽ xây lại thành chung cư mini với 6 tầng và chỉ cho các cặp vợ chồng hoặc người đã đi làm thuê chứ không cho sinh viên thuê nữa.

Hợp “cầu”, thuê lâu dài

Đến thăm người bạn đang thuê chung cư mini ở Trung Hòa, Cầu Giấy tôi thật ngỡ ngàng vì nơi đây rất sạch sẽ từ chỗ để xe đến cầu thang bộ. Trong căn hộ tầng 3 của người bạn khá đẹp và thoáng, nội thất cũng rất khang trang do chủ nhà “sắm” từ trước như có gương trong bồn tắm, vòi hoa sen, đá hoa trang trí ốp trong nhà tắm, lát gỗ trên trần nhà… nhất là có khu nấu ăn riêng với kệ bếp, tủ đựng bát đĩa… rất gọn mắt trong căn hộ chỉ 20 m2 có giá 2 triệu đồng/tháng. Bạn trai quê xa nên chị này tính, vài tháng nữa cưới nhau cũng sẽ vẫn ở đây cho tiện đi lại, sinh hoạt.

Một góc chung cư mini khá tiện nghi đang được người thuê sử dụng. Ảnh: Lê Thảo
Một góc chung cư mini khá tiện nghi đang được người thuê sử dụng. Ảnh: Lê Thảo

Đang thuê căn hộ chung cư mini 35 m2 ở ngõ 22 Tôn Thất Tùng, vợ chồng chị Hoa quê ở Thái Bình cho hay, anh chị khá yên tâm khi thuê nhà ở đây bởi nhà để xe ở tầng 1 có bảo vệ trông 24/24 giờ, điện nước đầy đủ, internet, truyền hình cáp cũng có sẵn luôn, hộ gia đình nào dùng đều có thể mắc dễ dàng.

Vợ chồng chị đã sống ở đây được hơn 2 năm nên giá thuê cũng được ưu ái hơn, với giá 3,5 triệu đồng/tháng anh chị này tính sẽ ở và không chuyển đi đâu đến khi có điều kiện mua được nhà.

Trong thời buổi đất chật, người đông thì cho thuê chung cư mini đang thực sự giải quyết được vấn đề về nhà ở cho nhiều người có nhu cầu, nhất là các gia đình trẻ hay những người quê xa đang công tác tại Hà Nội mà chưa có điều kiện mua được nhà. Tuy nhiên, sự phát triển tự phát quá nhanh của loại hình chung cư mini thời gian qua và sắp tới rõ ràng có tác động tiêu cực đến sự phát triển của Thủ đô bởi hậu quả là hạ tầng quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng sống của chính cư dân chung cư mini và người dân khu vực.

Do đó, theo các chuyên gia xây dựng, việc cho phép chung cư này phát triển nếu làm không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch của thành phố, đồng thời có thể sẽ làm kế hoạch giãn dân ra các vùng ven thêm khó khăn hơn.

Theo NLĐ