Trang chủ » Kinh tế 24h » Hà Nội mở rộng diện mua nhà thu nhập thấp

Hà Nội mở rộng diện mua nhà thu nhập thấp

Tác giả:

Hà Nội đang tiến hành chỉnh sửa Quyết định 34 (Quyết định số 34/2010 của UBND TP. Hà Nội ban hành quy định việc bán, cho thuê nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị) đúng hướng mở rộng đối tượng mua.

Theo đó, diện được mua nhà thu nhập thấp sẽ không còn giới hạn bắt buộc sinh sống tại các quận, phường nội đô, mà sẽ bao gồm cả các huyện.

Đặc biệt, các đối tượng có nhà tại tỉnh thành khác, đang tạm trú, làm việc và đóng bảo hiểm tại Hà Nội cũng được bao gồm. Ông Hùng cho biết, việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội của các đối tượng nêu trên sẽ được xác định rõ.

“Chúng tôi đang tiến hành làm các bước, chắc chắn việc chỉnh sửa Quyết định 34 theo hướng tiếp thu việc mở rộng đối tượng sẽ phải hoàn thành trong tháng 9” – ông nói.

Trước đó, ngày 19/8, Bộ Xây dựng có văn bản số 1407 về đối tượng mua nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn gửi UBND TP. Hà Nội.

Công văn do Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam ký đề cập, thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 20/4/2009 và Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009, các địa phương trên cả nước đã triển khai nhiều dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp trên địa bàn.

Thời gian đầu, do số lượng dự án nhà ở thu nhập thấp triển khai chưa nhiều, trong khi nhu cầu lại quá lớn nên thành phố đã chỉ đạo chủ đầu tư các dự án trước mắt tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà ở đối với hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại các quận, phường.

Song, đến nay một lượng cung đáng kể với nhiều dự án đã được đưa ra thị trường thì một số chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án nằm ở vị trí ở xa trung tâm đang bị ế vì không hút được khách hàng do áp dụng đúng các quy định hiện hành.

Đông đảo đối tượng thu nhập thấp (gồm cả cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang đang công tác trên địa bàn) có nhu cầu mua nhưng lại không thuộc diện được giải quyết vì mang “hộ khẩu huyện”. Điển hình như dự án nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá, huyện Gia Lâm của Viglacera với hơn 1.000 căn hộ đã được mở bán nhưng đến nay vẫn phải tiếp tục chờ khách.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố căn cứ điều kiện cụ thể, xem xét, cho phép chủ đầu tư các dự án được tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà đối với các đối tượng thu nhập thấp có hộ khẩu thường trú hoặc đang tạm trú, làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại thành phố Hà Nội 1 năm trở lên (không giới hạn địa bàn là các quận, phường).

Động thái này sẽ tạo điều kiện cho chủ đầu tư các dự án và người dân, góp phần đẩy mạnh thực hiện an sinh xã hội.