Trang chủ » Kinh tế 24h » Nở rộ mánh làm giá, chém khách mua ôtô

Nở rộ mánh làm giá, chém khách mua ôtô

Tác giả:

Chỉ còn 18 ngày nữa là năm 2011 kết thúc và bắt đầu từ 1/1/2012, lệ phí trước bạ dành cho ôtô dưới 10 chỗ  tại Hà Nội sẽ tăng lên 20%, phí  cấp biển tăng lên 20 triệu đồng. Những khách hàng mua xe chạy phí đang đua với thời gian khiến cho thị trường trở nên sôi động; nhiều chiêu kiếm tiền, bắt chẹt khách lại xuất hiện.

Tại các đại lý, Showroom ôtô ở Hà Nội không khí đã nhộn nhịp hơn hẳn, nhiều mẫu xe đã hiếm hàng và tăng giá.

Tìm hiểu tại một số đại lý của Toyota VN, các mẫu xe như Camry, Altis, Vios… không còn hàng để bán. Khách hàng muốn mua những mẫu xe này đều phải chờ tới tháng 1/2012.

Tuy nhiên nếu chấp nhận mua thêm bộ phụ kiện thì vẫn có thể lấy xe ngay trong tháng 12/2011. Cụ thể muốn mua chiếc Camry 2.4 L nếu khách hàng chấp nhận mua thêm bộ phụ kiện trị giá 40 triệu đồng thì 1 số đại lý vẫn có xe giao ngay.

Nếu đợi sang tháng 1.2012 mua chiếc Camry 2.4 số tiền nộp lệ phí trước bạ và phí cấp biển tại Hà Nội sẽ tăng thêm trên 100 triệu đồng nữa.

Tính ra mua ngay bây giờ phải thêm bộ phụ kiện với 40 triệu đồng cũng vẫn thấp hơn, vì vậy phương án này cũng được một số khách hàng cân nhắc.

Khách mua xe chạy thuế trở thành miếng mồi ngon cho giới buôn xe kiếm chác.

Các mẫu xe Altis, Vios cũng tương tự, mua thêm bộ phụ kiện khoảng 30 triệu đồng thì một số đại lý cũng có xe cung cấp ngay, còn không thì xin chờ sang 2012.

Tại các đại lý giờ chỉ còn 2 mẫu Innova và Fortuner, nhưng giá thì không còn được giảm như trước kia nữa. Chẳng hạn với mẫu Innova G (số sàn) ít được khách hàng lựa chọn, có giá bán 715 triệu đồng, đầu tháng 12/2011 khách hàng mua có  thể được giảm 40 triệu đồng/xe thì nay giữ đúng giá bán.

Theo thông tin từ Toyota Việt Nam do ngập lụt tại Thái Lan dẫn đến nguồn cung linh kiện không đáp ứng đủ, sản lượng xe đã giảm mạnh trong thời gian qua. Đến nay Toyota VN còn nợ khách hàng 2.000 xe các loại.

Tại đại lý Ford, mẫu xe ăn khách Fiesta  chỉ còn bản 1.4 lít bản và  bản 1.6  sedan, riêng bản 1.6 Sport đến nay thiếu hàng, đăng ký mua lúc này phải chờ sau Tết âm lịch mới có xe. Tuy nhiên cũng giống như Toyota, một vài đại lý vẫn có bản Sport, nhưng khách hàng muốn lấy xe ngay thì phải mua thêm bộ phụ kiện.

Tại các đại lý xe Hyundai, các mẫu xe Tucson và Accent đang thiếu hàng không có xe bán và giá cũng tăng so với trước. Tucson 2 cầu số tự động đầu tháng 12 giá 966 triệu đồng nay đã tăng lên 980 triệu đồng, còn Accent trước đây giá 592 triệu nay đã tăng lên 620 triệu đồng.  Các mẫu xe Hyundai khác cũng đều tăng giá từ 2% trở lên.

Đây thực sự là cơ hội cho những người bán xe ra tay “chém” người tiêu dùng không thương tiếc.

Không khí tại các Showroom ôtô nhập khẩu cũng bắt đầu nhộn nhịp vào sáng 13/12, mẫu xe được khách hàng tìm mua nhiều là chiếc Chevrolet Cruze nhập khẩu. Xe này có động cơ 1.8L cùng khá nhiều tính năng của chiếc xe hiện đại như gạt mưa tự động, chìa khóa thông minh, gương điều khiển điện, vô lăng tích hợp nhiều chức năng như ga tay, điều chỉnh âm thanh…

Xe này trước có giá 31.000 USD nhưng nay đã tăng lên 33.000 USD. Mẫu xe Camry 2.0L và 2.4L nhập khẩu của Toyota cũng được khách hàng săn tìm nhiều.

Không chờ đợi được những mẫu xe ưng ý, một số khách hàng đã chấp nhận chuyển sang lựa chọn những mẫu xe khác. Tại đại lý Ford Hà Nội sáng nay có khách hàng không mua được Fiesta 5 Sport 5 cửa thì đã đồng ý chuyển sang lấy Fiesta sedan 4 cửa.

Cứ thế nhiều người tiêu dùng lo chạy theo phí ôtô tăng đến chóng mặt và bất đắc dĩ lại đưa cổ ra cho những người bán xe “chém” không thương tiếc.

Lệ phí đánh vào ô tô tăng thực sự là gánh nặng đè lên vai người tiêu dùng. Nhu cầu về chiếc xe ô tô là hoàn toàn chính đáng nhưng với nhiều người Việt Nam sao nó ngày càng trở nên xa vời.

Sau bao vất vả làm việc, niềm khao khát sở hữu một chiếc ôtô lại bị đẩy lùi, hoặc phải gánh thêm một khoản chi lớn nữa. Có ý kiến cho rằng người tiêu dùng đang phải oằn lưng cõng cái sai của các nhà quản lý quy hoạch. Và cái sai này có lẽ không bao giờ sửa được

Một số người đang tính chuyện đối phó bằng cách mua ô tô và về quê đăng ký. Tại các tỉnh như Hải Dương, Nam Định… lệ phí trước bạ vẫn chỉ ở mức 10%, chấp nhận đi xe biển ngoại tỉnh nhưng giảm được cả trăm triệu đồng.

Với những người lao động, có điều kiện một chút, mua chiếc xe khoảng 700-800 triệu đồng, thì với số tiền phí tăng là vấn đề lớn, buộc phải tính toán. Khi nhiều người mua xe ô tô rồi về quê đăng ký và đưa vào Hà Nội lưu thông thì mục đích nâng lệ phí ô tô để hạn chế ùn tắc giao thông có khả thi?.