Trang chủ » Kinh tế 24h » Những phát ngôn gây sốc của CEO năm 2011

Những phát ngôn gây sốc của CEO năm 2011

Tác giả:

CEO của BofA, Brian Moynihan đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích mạnh mẽ, chủ yếu là do cách BofA xử lý các sự cố PR, từ việc tịch thu nhà của BofA bị cáo buộc làm sai quy trình đến vụ lùm xùm tăng phí thẻ ghi nợ. Nhưng Moynihan đã không làm tình hình trở nên dễ dàng hơn bằng việc tranh cãi rằng công ty mình “có quyền kiếm lợi nhuận”.

Tương tự như vậy, CEO của Netflix Reed Hastings cũng đã không xử lí được những phản ứng bất lợi cho các quyết định kinh doanh của mình một cách suôn sẻ.

Sau đây là một số phát ngôn “để đời” của giới CEO thế giới trong năm 2011:

BofA: “Chúng tôi có quyền tạo lợi nhuận”

Phản ứng trước những phản đối dữ dội khắp nước Mỹ đối với việc Ngân hàng Mỹ đề xuất thu lệ phí 5% cho thẻ ghi nợ, CEO BofA, Brian Moynihan đã phát biểu bảo vệ công ty của mình, “Chúng tôi có quyền tạo lợi nhuận”. Lệ phí này đã bị loại bỏ trước khi có hiệu lực.

Groupon: “Chúng tôi đã tắt… não của mình”

CEO Groupon Andrew Mason đã phải xin lỗi sau khi công ty có đoạn quảng cáo Superbowl gây nhiều tranh cãi ở Trung Quốc khi mang hơi hướng chỉ trích chính phủ. Nhưng Andrew  đã đổ tuột hết lỗi cho công ty marketing của Groupon. “Chúng tôi đã tắt một phần của bộ não của mình, nơi nhẽ ra nên dành để ra quyết định những việc như thế”, Andrew Mason phát biểu xin lỗi trước công chúng, bao biện Groupon liên quan đến sự vụ này.

JPMorgan Chase: “Tôi giàu không phải xấu”

Khi được hỏi về đánh giá về các ngân hàng ngày càng tiêu cực, đại diện tiêu biểu nhất của Phố Wall, CEO JPMorgan Chase đã trả lời phong trào Chiếm phố Wall, “Hành động như những người đã thành công là xấu và những người giàu đều xấu. Riêng tôi không thế!”

Netflix: “Tôi đã sai”

Khách hàng của Netflix đã rất tức giận sau khi công ty tăng giá dịch vụ streaming video 60% nhưng không cung cấp thêm tính năng gì mới. Sau khi tăng giá dịch vụ streaming video, Hasting đã viết một lá thư xin lỗi bắt đầu bằng “Tôi đã sai”. Tuy nhiên, bức thư lại có thể là một sai lầm thậm chí còn tệ hơn: trong thư Hastings đã tuyên bố dịch vụ streaming và DVD của Netflix từ giờ sẽ độc lập, một ý tưởng không hề phổ biến, khiến Netflix phải bỏ ngay ý tưởng này trong một tháng rưỡi sau đó.

MF Global: ‘”Tôi không biết tiền đi đâu hết”

Sau khi công ty môi giới MF Global phá sản với thông báo họ đã làm “mất tích” hàng tỉ USD của khách hàng, CEO Jon Corzine đã “hạ nhiệt” tình hình bằng một câu vỏn vẹn, “Tôi thực tình không biết tiền đi đâu hết”.

News Corp.:  Một Rupert khiêm tốn

CEO News Corp Rupert Murdoch đã trần tình trước Quốc hội Anh sau các báo cáo cho rằng một số công ty của tập đoàn, trong đó có News of the World đã tấn công bất hợp pháp vào điện thoại di động của nhiều cá nhân để nghe lén tin. “Đây là ngày khiêm tốn nhất trong đời tôi”, ông nói, mặc dù vẫn phủ nhận trách nhiệm trong việc hack.

Facebook: “Chúng tôi có hàng tá lỗi”

Sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang yêu cầu Facebook cung cấp nhiều hơn các thiết lập bảo mật, Mark Zuckerburg đã viết một bài viết dài trên trang của mình nói rằng “Tôi là người đầu tiên thừa nhận rằng chúng tôi đã gây ra một loạt các sai lầm”.

AIG: “Các ngân hàng nên tự điều chỉnh”

AIG từng nhận được một gói cứu trợ trị giá 180 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, vụ việc được cho là kết quả của chính sách điều chỉnh của chính phủ với khu vực tài chính trong những năm 2000, CEO AIG Robert Benmosche mới đây vẫn cho rằng các ngân hàng cần tiếp tục được phép tự điều chỉnh. “Ngay bây giờ, điều quan trọng nhất mà chúng tôi đã có để làm là hỗ trợ các công ty tự điều chỉnh và để tự hành động cho đúng,” Robert phát biểu với CNN.

Yahoo: “Họ đã ‘chơi’ tôi”

Tháng 9, Giám đốc điều hành Yahoo Carol Bartz đã bị sa thải bởi Chủ tịch HĐQT của công ty qua điện thoại, một phương pháp chấm dứt quan hệ công việc mà cô không hề hài lòng. “Họ đã ‘chơi’ tôi,” Carol phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune và dùng một từ tiếng lóng chửi thề.