Trang chủ » Kinh tế 24h » Nghỉ dài ngày, du lịch Tết thắng đậm

Nghỉ dài ngày, du lịch Tết thắng đậm

Tác giả:

Doanh thu tăng mạnh

Tổng kết mới đây của các DN lữ hành tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy, 2011 vẫn là năm bội thu của một số DN du lịch, đặc biệt là tại phía Nam. Tuy khó khăn nhưng người dân vẫn dành một phần chi tiêu cho các dịp nghỉ ngơi.

Chẳng hạn, tại Vietravel, Trưởng phòng Truyền thông Nguyễn Minh Mẫn cho hay, năm 2011, công ty phục vụ trên 300.000 lượt khách. Tổng doanh thu của Vietravel đạt 2.000 tỷ đồng, tăng hơn 500 tỷ đồng so với con số 1.480 tỷ đồng của năm 2010. Đây là mức kỷ lục, có thể coi là cao nhất trong số các công ty du lịch trong cả nước.

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng thông báo, tổng doanh thu chuyên doanh lữ hành của DN nay năm 2011 là hơn 1.600 tỷ đồng, tăng gần 25% so với năm 2010. Tỷ lệ lãi trên vốn đạt hơn 110%. Riêng Saigontourist năm ngoái đã phục vụ hơn 410.000 du khách quốc tế và trong nước.

Là công ty đang trên đà tăng trưởng, Công ty Du lịch Việt cũng phục vụ trên 30.000 khách trong năm 2011, so với năm 2010 tỷ lệ tăng trưởng bình quân về doanh thu cũng như số lượng khách là trên 30%.

Nha Trang là điểm được nhiều du khách lựa chọn dịp Tết này (ảnh N.H)

Tại phía Bắc, tuy không đạt mức tăng trưởng kỷ lục như phía Nam, nhưng hầu hết các hãng lữ hành được hỏi đều cho biết đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đề ra.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtour, tổng doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn đạt và vượt kế hoạch, nhưng nếu tính riêng từng tuyến, tour thì sự tăng giảm khác nhau. Điển hình, tour đi Trung Quốc giảm, đi Nhật Bản giảm do sóng thần, đi Thái Lan cũng giảm do lũ lụt… riêng các tour đi Mỹ, châu Âu, Úc hay đi Singapore, Malaysia lại tăng… nhìn chung cộng dồn là tăng.

Hay tại Vietrantour, năm 2011 cơ bản số lượng khách vẫn tăng trưởng theo kế hoạch (tăng 15%) nhưng lợi nhuận lại giảm do cạnh tranh.

Bội thu từ Tết Nguyên đán

Lâu nay, Tết Nguyên đán vẫn là thời điểm được nhiều người dân TP.HCM chọn đi du lịch, đặc biệt với kỳ nghỉ dài 9 ngày như năm 2012. Đến thời điểm này, nhiều công ty du lịch bắt đầu khoá sổ và tổng kết lượng khách với những con số giật mình.

Điển hình, ngay trong tháng đầu tiên của năm mới, Saigontourist đón lượng khách quốc tế kỷ lục – hơn 70.000 người, tăng 388% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịp Tết này, công ty phục vụ hơn 12.000 du khách đi du ngoạn, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2011. Đông nhất là ngày mùng 2 (với 60 đoàn) và mùng 4 Tết (40 đoàn). Trong đó, lượng khách Việt kiều chiếm khoảng một phần ba. Chỉ tính riêng từ mùng 1 đến mùng 8 Tết, công ty này huy động tới hơn 270 xe từ 25 đến 45 chỗ mới đủ để phục vụ lượng khách tham gia tour du Xuân.

Vietravel thì phục vụ tới 30.000 khách trong nước. Ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, những điểm đến trong nước được nhiều khách lựa chọn nhất là Hà Nội, Sa Pa, Hạ Long… (miền Bắc), Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… (miền Trung), Phú Quốc, Côn Đảo…

Các tour xuất ngoại được khách lựa chọn nhiều vẫn là đến các nước khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia… , Hongkong, Hàn Quốc… Trong đó, tour đi Hàn Quốc tăng đột biến với lượng khách gấp đôi so với 2010, chỉ thua tour đi Thái. Trong đó, ngày khởi hành cao điểm nhất là mùng 2 Tết, với 1.400 khách từ đầu TP.HCM và khoảng 700-1.000 khách đầu Hà Nội. Đến nay, hầu hết các tour đã bán hết, công ty đang điều chỉnh bổ sung bán theo nhu cầu.

Trong khi đó, với truyền thống sum họp gia đình vào dịp Tết, khách ở phía Bắc đi du lịch cũng tăng nhưng không thể cao như tại Sài Gòn.

Ông Nguyễn Công Hoan nhận xét, Tết này, khách du lịch xuất ngoại tại Hanoi Redtour không tăng, con số chỉ bằng năm ngoái. Tuy nhiên, du lịch trong nước khởi sắc hơn với trên 1.000 khách, nhất là với những tour ngắn ngày (3-4 ngày), chi phí vừa phải. Ngoài những điểm đến quen thuộc về biển đảo, các tour khám phá Đông Bắc, Tây Bắc được nhiều du khách yêu thích.

Chẳng hạn, chỉ với chi phí 1,5-3,5 triệu đồng/người, khách có thể lựa chọn đi Hà Giang, Mộc Châu (Điện Biên), Mai Châu (Hoà Bình), hồ Ba Bể (Bắc Kạn), thác Bản Giốc (Cao Bằng). Ở đó, họ cũng được hưởng không khí ngày Tết, được ngắm cảnh đẹp hoang sơ, được khám phá các phong tục tập quán độc đáo của bà con dân tộc… Đây cũng là những tour “hot” được nhiều khách tại Vietran Tour đặt.

Hầu hết các DN lữ hành đều cho hay, giá tour trong dịp Tết không tăng so với bình thường do các hãng đã đặt được vé máy bay, khách sạn từ trước thời điểm hàng không trong nước tăng giá. Nhưng tại một số DN, giá tour đã điều chỉnh tăng trong khoảng 10-15%. Tuy nhiên, ra Tết nguyên đán, sẽ còn nhiều DN khác tăng giá tour, nhưng mức tăng như thế nào thì các công ty còn đang tính toán.

2012: Khó kỳ vọng tăng trưởng

Đó là nhận định của ông Nguyễn Công Hoan khi dự báo về tình hình tăng trưởng khách du lịch trong năm 2012. Ông Hoan cho rằng, duy trì được con số như năm 2011 là tốt. Những khó khăn từ kinh tế, từ giá tour tăng do giá vé máy bay tăng… sẽ buộc các hãng lữ hành phải điều chỉnh sản phẩm tour cho phù hợp, cân đối với chi trả của khách khó có thể xông xênh nên cần sản phẩm phù hợp hơn.

Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, khi giá vé máy bay tăng, khách du lịch ban đầu sẽ so sánh giữa giá tour trong nước và nước ngoài. Họ sẽ chọn xuất ngoại nhiều hơn.

Do vậy, để thúc đẩy du lịch nội địa, các DN lữ hành cần sớm liên kết với các đối tác có chiến lược trong từng thời điểm để hút khách. Đồng thời, phối hợp giảm giá mạnh trong một số giai đoạn nhất định để hút khách.