Trang chủ » Kinh tế 24h » Khai xuân, giá vàng tăng gần 2 triệu đồng/lượng

Khai xuân, giá vàng tăng gần 2 triệu đồng/lượng

Tác giả:

Trong buổi sáng giao dịch đầu tiên của năm Nhâm Thìn, các doanh nghiệp kim hoàn lớn tại Hà Nội đồng loạt thông báo giá vàng SJC ở mức trên 46 triệu đồng/lượng, cao hơn khoảng 1,8-2 triệu đồng/lượng so với mức áp dụng ở thời điểm khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu. Khoảng cách giữa giá mua và giá bán vàng đang ở mức cao, lên tới 700.000 đồng mỗi lượng.

Công ty Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu sáng nay cùng niêm yết giá vàng SJC ở mức 45,5 triệu đồng/lượng cho chiều mua vào và 46,2 triệu đồng/lượng cho chiều bán ra.

Vàng Rồng Thăng Long có giá thấp hơn vàng SJC đúng 1 triệu đồng mỗi lượng, với 44,5 triệu đồng/lượng và 45,2 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua vào và bán ra.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cho biết, hôm nay mở cửa chủ yếu để lấy ngày tốt, giao dịch bình thường sẽ chỉ bắt đầu từ đầu tuần sau.

Một số doanh nghiệp kim hoàn lớn khác như SJC, PNJ và Sacombank-SBJ hôm nay vẫn đóng cửa nghỉ lễ. Theo lịch, các doanh nghiệp này sẽ mở cửa trở lại vào ngày thứ Hai tới, tức vào ngày 8 âm lịch.

Giá vàng trong nước tăng vọt khi khai xuân sáng nay là do giá vàng quốc tế đã có những bước nhảy xa trong thời gian thị trường trong nước đóng cửa nghỉ lễ.

Chốt phiên cuối tuần vào đêm qua tại New York, giá vàng giao ngay dừng ở mức 1.738,3 USD/oz, cao hơn 16,8 USD/oz so với phiên liền trước và tăng hơn 70 USD/oz, tương đương mức tăng 4,2% so với cuối tuần trước.

Theo hãng tin Reuters, hôm qua đã là phiên tăng giá thứ ba liên tục của vàng, đánh dấu chuỗi ba phiên tăng giá mạnh nhất của kim loại này kể từ cuối tháng 10.

Một điểm đáng nhấn mạnh là trong tuần qua, vai trò “vịnh tránh bão” của vàng đã được khôi phục đáng kể. Thay vì giảm trước những tin xấu như trong thời gian trước, vàng trong tuần này đã tăng giá trước những thông tin bất lợi về kinh tế Mỹ và khủng hoảng nợ công của châu Âu. Hiện giá vàng đang ở mức cao nhất trong vòng 7 tuần trở lại đây.

Thống kê do Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm qua cho thấy, kinh tế nước này tăng trưởng 2,8% trong quý 4, mức tăng cao nhất trong 3 năm, nhưng không đạt kỳ vọng của giới phân tích. Tại châu Âu, hãng định mức tín nhiệm Fitch hôm qua cũng đã cắt giảm điểm tín nhiệm nợ công của Italy và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, động lực quan trọng nhất “thúc” vàng tăng giá trong tuần này là tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào hôm thứ Tư về việc định chế này có thể sẽ giữ lãi suất cơ bản đồng USD cho tới ít nhất cuối năm 2014.

Ngoài ra, vàng còn được hỗ trợ bởi một số yếu tố như lực mua kỹ thuật, đồng USD giảm giá, giá dầu tăng, và nhận định lạc quan về giá vàng từ quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates. Vàng đang hướng tới mức tăng giá trên 10% trong tháng Giêng này, tháng tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 8/2011.

“Tuyên bố giữ lãi suất ở mức thấp của FED cho tới năm 2014 rõ ràng vẫn chưa được phản ánh đầy đủ vào giá vàng. Lãi suất thấp của đồng USD là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng”, nhà phân tích Anne-Laure Tremblay của BNP Paribas nhận định với Reuters về khả năng tăng giá thêm của vàng trong những phiên tới.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng Thụy Sỹ UBS, kể từ sau khi thị trường vàng rơi vào trạng thái thị trường giá xuống (bear market) vào quý 4 năm ngoái tới gần đây, tâm lý của giới đầu tư là lạc quan thận trọng. Nhưng đến thời điểm này, thị trường đã có được “chất xúc tác” cần có.

“Thị trường cần một chất xúc tác mới, và chúng tôi cho rằng, tuyên bố của FED hôm thứ Tư chính là chất xúc tác đó. Chính sách nới lỏng là một nền móng rất tốt cho giá vàng tăng cao hơn”, UBS nhận xét.

(Theo vneconomy)