Trang chủ » Kinh tế 24h » Sữa đồng loạt lên giá

Sữa đồng loạt lên giá

Tác giả:

Từ ngày 13/2, Công ty FrielsandCampina với các nhãn hiệu Dutch Lady, YoMost, Fristi… sẽ tăng giá 5% ở một số sản phẩm sữa nước và sữa đặc có đường, sau gần một năm vẫn giữ nguyên giá bán.

Theo Phó tổng giám đốc Công ty FrielsandCampina Việt Nam – Trần Quốc Huân, trong năm qua nhiều loại nguyên liệu, chi phí sản xuất tăng mạnh, thậm chí tới 36%. Cụ thể, sữa nguyên liệu tăng 8-22%, dầu diesel lên 36%, chi phí nhân lực điều chỉnh 11%, điện đắt hơn 5%… Chính vì vậy, tuy FrielsandCampina tăng 5% giá bán nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng của nguyên liệu đầu vào.

Nguồn tin từ Nestlé Việt Nam cũng cho biết cuối tháng 2, Nestlé sẽ nâng giá bán dòng sản phẩm Lactogen, dự kiến khoảng 10%, còn các dòng sữa khác vẫn giữ nguyên mức giá như hiện tại. Lý do tăng giá là do chi phí các loại tăng cao. Cách đây 3 tháng, Nestlé đã nâng giá bán dòng Nan và sắp tới là Lactogen. Việc điều chỉnh giá diễn ra ở từng dòng, chứ không thay đổi một loạt sản phẩm cùng lúc để tránh cho gây sốc cho người tiêu dùng. Mức giá sau khi điều chỉnh có thể ổn định nếu thị trường không có những biến động bất thường về giá cả.

Trong khi đó, Hancofood cũng đang nghiên cứu phương án thay đổi giá bán, dự kiến sẽ tăng 5% và áp dụng vào tháng 3 hoặc muộn nhất là quý II. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Hancofood Lê Viết Hà, giá nguyên liệu tăng khoảng 10% so với thời điểm cuối năm là áp lực lớn với doanh nghiệp.

Ông Hà cho biết, hiện Hancofood xúc tiến ký một số hợp đồng để ổn định giá ít nhất từ 3 đến 6 tháng cũng như đàm phán với nhà cung cấp nước ngoài để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Song, “doanh nghiệp không thể gồng mình giữ giá mãi mà phải điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi của thị trường, nhất là khi giá sữa, nguyên liệu thế giới đang lên cao”, ông nói. Ông cũng cho rằng khó có thể khẳng định đây là đợt tăng duy nhất trong năm nay, bởi nếu giá thế giới tiếp tục biến động, doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh theo.

Hôm 23/1, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng đã điều chỉnh giá bán, với mức tăng bình quân 5-7%. Đại diện công ty cho biết, giá nguyên vật liệu chính lên hơn 20%, các nguyên vật liệu khác tăng từ 40 đến 60%, chi phí đầu vào cho sản xuất như điện, nước, phí vận chuyển, xăng dầu… đều nhích 10-15%. Chính vì vậy, việc tăng giá ngay đầu năm để bù đắp một phần chi phí cho sản xuất năm 2012, nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Trước Tết, một loạt hãng sữa đã nâng giá bán, chủ yếu là các hãng sữa ngoại như Abbott, Mead Johnson… với mức tăng dao động 5-10%.

(Theo kinhte24h)