Trang chủ » Kinh tế 24h » Hậu truy thu thuế, sửa quy định nội địa hóa ôtô

Hậu truy thu thuế, sửa quy định nội địa hóa ôtô

Tác giả:

Kể từ ngày 30/4 tới, các liên doanh ô tô tại Việt Nam đã có thể yên tâm khi nhập linh kiện về lắp ráp mà không lo sẽ bị truy thu thuế như vừa qua. Thông tư 05 của Bộ Khoa học và công nghệ vừa ban hành đã sửa đổi lại phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô theo đúng các kiến nghị của các hãng xe.

Theo đó, các linh kiện ôtô do doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu hoặc mua của các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu thì không được tính là nội địa hóa.

Mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu được quy định lại theo hướng chi tiết hơn so với Quyết định 05 ban hành năm 2005 trước đây. Cụ thể, thân vỏ ôtô (đối với ôtô con (xe du lịch), ôtô khách cỡ nhỏ (xe minibus), ôtô khách (xe bus), ca bin (đối với ôtô tải) phải rời tối thiểu thành 6 cụm chính, chưa sơn tĩnh điện, bao gồm: cụm nóc, cụm sàn, cụm sườn trái, cụm sườn phải, cụm trước, cụm sau và các mảng liên kết.

Khung ôtô  ở dạng đã liên kết với nhau và chưa sơn tĩnh điện. Đối với khung ôtô có chiều dài từ 3,7m trở lên, được phép sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu. Động cơ đã hoàn chỉnh và có thể lắp liền với bộ ly hợp và hộp số hệ thống truyền động đã hoặc chưa lắp cùng với hệ thống phanh. Hệ thống điện, đèn và tiện nghi bao gồm hệ thống dây điện, bảng điện, đèn và tiện nghi của ôtô để rời khỏi thân vỏ, cabin ôtô.

Ôtô lắp ráp thoát nguy cơ truy thu thuế linh kiện nhờ sửa đổi lại cách xác định tỷ lệ nội địa hóa (ảnh: P.H)

Thùng của ôtô tải phải đáp ứng điều kiện sàn thùng xe, thành phải thùng xe, thành trái thùng xe, thành sau thùng xe và thành trước thùng của ôtô tải để rời chưa sơn và sàn thùng xe chưa được gắn với hệ thống khung phụ khi nhập khẩu.

Trường hợp mức độ rời rạc của linh kiện ôtô không đáp ứng quy định trên do công nghệ sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô thay đổi hoặc do kết cấu ôtô và phụ tùng có tính mới, mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu phải được sự chấp thuận của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Năm 2005, Bộ Khoa học công nghệ quy định mức độ rời rạc của linh kiện nhập khẩu chỉ quy định cho thân ô tô, khung ô tô và động cơ.

Đến tháng 12/2010, Thông tư 184 của Bộ Tài chính quy định về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đã tham chiếu Quyết định 05 để tính thuế suất.Nếu lô hàng nhập khẩu linh kiện ô tô không đáp ứng mức độ rời rạc như Quyết định 05 quy định thì sẽ bị áp thuế suất theo thuế xe nguyên chiếc, tức khoảng 77-83%, thay vì mức thuế từ thấp từ 0-30% áp cho linh kiện rời rạc.

Điều này đã dẫn tới việc nửa đầu năm 2011, hàng loạt hãng xe như Ford, Toyota, Vidamco… đều bị cơ quan hải quan ra quyết định truy thu thuế linh kiện lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Lý do vì các hãng đã nhập linh kiện không đảm bảo rời rạc như Quyết định 05, trong khi các hãng đều nại rằng, Quyết định 05 đã lỗi thời sau 5 năm áp dụng, mức độ rời rạc linh kiện theo công nghệ sản xuất xe ô tô hiện đại đã thay đổi.

Rốt cục, Bộ Tài chính đã gỡ khó cho các hãng xe tại Việt Nam bằng việc ra quy định tạm thời về vấn đề này, giúp cho hàng loạt hãng xe thoát được nguy cơ bị truy thu thuế.