Trang chủ » Thế giới » Thú chơi ‘chẳng giống ai’ của doanh nhân Việt

Thú chơi ‘chẳng giống ai’ của doanh nhân Việt

Tác giả:

Có điều, thú vui của doanh nhân cũng muôn hình muôn vẻ, đôi khi “chẳng giống ai”. Có những người trong công việc thì lên lịch rất cụ thể và thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đã đề ra, nhưng thú vui chơi giải trí thì đôi khi lại… theo hứng. Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP sách Thái Hà Nguyễn Mạnh Hùng kể, có nhiều lần trong lúc rảnh rỗi, hứng lên là anh lái xe một mình đi du lịch. Có khi chỉ đi Tam Dảo hay ra biển cho thư thái, hoặc có khi ra những vùng ngoại ô thoáng đãng quanh Hà Nội hít thở chút khí trời trong lành.

“Ngày nghỉ, nhất là nghỉ dài ngày, tôi hẳn là phải đi đâu đó, đôi khi đi với gia đình, bạn bè hoặc một mình. Có nhiều dịp tôi lên lịch từ trước và cứ thế đi, thường là đi du lịch nước ngoài hoặc đi xa”, anh Hùng chia sẻ.

Có vị giám đốc, thú vui giải trí lại là “ở ẩn” ở một nơi nào đó xa thành thị ồn ào. Và hầu hết các dịp nghỉ lễ trong năm, dù ngắn hay dài ngày, họ đều đi ở ẩn. Anh Trí, bạn anh Hùng, một doanh nhân thành đạt tại Hà Nội, là người như vậy. Anh có một trang trại trên Hòa Bình, cứ cuối tuần anh lái xe về trang trại này nghỉ dưỡng. Anh mê cây, say rừng, yêu suối, đến nỗi gặp  anh trên đó nhiều người không biết cứ ngỡ anh là một nông dân thực thụ. Có đợt anh ở đó cả tuần lễ.

Anh Tùng, luật sư kiêm giám đốc một công ty lớn về thẩm định giá và đấu giá tại Hà Nội thì lại rất mê câu cá. Có những dịp nghỉ như ngày giỗ tổ vừa qua, ngày nào anh cũng ngồi một mình bên bờ hồ Tây hay ven sông để câu cá. Còn ngày thường, cứ rảnh là anh vác cần, mang mồi đi câu. Có lần, anh câu được con cá trắm đen to, liền mang ra nhà hàng gần đấy nhờ họ chế ra các món và gọi anh em trong công ty đến ăn nhậu, dù đang trong giờ làm việc.

Có những doanh nhân, mỗi năm có bao nhiêu dịp nghỉ là họ phải lên kế hoạch từ đầu năm (ảnh goflworld)

Có những doanh nhân, mỗi năm có bao nhiêu dịp nghỉ là họ phải lên kế hoạch từ đầu năm. “Vì nếu không, tôi có thể không nhớ đến kỳ nghỉ cho đến lúc sát ngày. Khi đó có muốn đi đâu xa, đặt vé cũng khó”, ông Trần Quốc Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, kiêm Giám đốc điều hành Kinh Đô miền Bắc, nói.

Vị doanh nhân này kể, ông thường sử dụng những ngày nghỉ để ở bên gia đình, là một cách để ông bù đắp lại cho vợ con khi ngày thường quá bận rộn, đi công tác liên miên. Mỗi năm, ngoài các kỳ nghỉ dài ngày như Tết Nguyên đán, dịp 30/4, nhà ông còn có một kỳ nghỉ hè. Hè năm nào vợ chồng ông cũng sắp xếp thời gian để đưa hai con đi du lịch nước ngoài, còn các dịp nghỉ theo quy định thì cả nhà về quê nội ở Thị xã Quảng Trị hoặc quê ngoại ở Quảng Ninh.

“30/4 năm nay, gia đình tôi đi Hạ Long, nhân tiện về thăm quê ngoại của các cháu. Nhờ thói quen lên kế hoạch du lịch giải trí từ đầu năm, nên tôi sắp xếp công việc rất hợp lý và ít khi phải bỏ một dịp nghỉ lễ nào”, ông Việt nói.

Cũng đam mê du lịch, nhưng anh Đặng Duy Việt, một quản lý trẻ của nhiều dự án xây dựng tại Hà Nội, lại chỉ thích đi theo kiểu du lịch bụi (phượt). Thường là anh đi một mình với một con xe Min, hoặc rủ thêm một vài người bạn. Điều đặc biệt là anh thường chọn thời điểm “phượt” vào đúng dịp Tết Nguyên đán hàng năm, lúc mọi người quây quần bên gia đình, người thân.

Bởi “Tết Nguyên đán là dịp nghỉ dài ngày nhất trong năm, đây cũng là mùa của các lễ hội, mùa trăm hoa đua nở, cảnh quan, khí trời đẹp nhất trong năm. Dịp này đi để thưởng thức, để khám phá nét đẹp văn hóa mỗi vùng miền thì còn cách giải trí nào tuyệt bằng”, anh Việt say sưa nói. Tết 2011 vừa rồi, anh có chuyến du ngoạn Trung Quốc dài nửa tháng với những địa danh nổi tiếng như Đại Lý, Lệ Giang, cao nguyên Shangrila…

Mỗi một con người là một cách giải trí riêng, một thú vui, sở thích riêng. Giải trí là bất cứ hoạt động nào mà người chơi cảm thấy an lạc, thích thú, say mê, hay đôi khi chỉ để thấy tịnh tâm. Thế nên có những doanh nhân mới nói rằng, cách giải trí của họ là tiếp tục… làm việc. Càng ngày nghỉ càng làm việc nhiều.

Như ông bầu Đức của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, hơn 20 năm rồi không hề biết đến khái niệm đi du lịch, nếu ông có mua máy bay riêng, có đi tới nơi xa gần nào thì cũng chỉ vì công việc. Ông từng nói rằng, với ông, có lẽ niềm đam mê công việc đã ngấm sâu vào máu, tự bao giờ ông chỉ biết đến công việc như là niềm vui, làm việc không biết ngơi nghỉ.

Anh Cao Duy Phong, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hà Nội Sài Gòn, cũng là một tuýp người thường tranh thủ làm việc vào những ngày nghỉ, dịp lễ.

“Mỗi người đều có cách giải trí riêng và tôi lựa chọn cách giải trí mang tính chất cộng đồng”, vị doanh nhân 8x chia sẻ. Anh cho biết, những dịp cuối tuần hay kể cả 30/4, anh thường đi tới các trường đại học để tham gia vào các buổi hội thảo, thuyết giảng hay các chương trình khởi nghiệp với sinh viên. Có những cuối tuần anh phải chạy khắp trường này tới trường kia, khi ở Hà Nội lúc lại bay vào TP.HCM. Học trò của anh có hàng trăm em đã trưởng thành và làm việc ở những vị trí quan trọng tại các công ty, tập đoàn lớn, nhiều người giờ là những doanh nhân trẻ đang cống hiến sức mình để phát triển và đóng góp chung cho xã hội.

“Với tôi, đó là niềm vui lâu bền tự trong tâm, là cách giải trí ý nghĩa nhất mà tôi có được”, anh nói.

Chủ tịch HĐQT Thaiha Books Nguyễn Mạnh Hùng cũng là người lấy công việc làm niềm đam mê, thư giãn. Anh giải trí sau mỗi ngày làm việc bằng cách đọc sách và dịch sách. Đôi khi nói chuyện với các doanh nghiệp và các trường đại học, hay đi giảng về quản trị kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư và kinh doanh cũng là một thú vui của anh. Một thói quen giải trí hàng ngày của anh nhiều năm nay đó là thiền. Ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm khi mới ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, anh đều thiền một lúc, để “nạp năng lượng” cho một ngày hoặc cho đầu óc được thanh thản trước khi đi ngủ. Dịp 30/4 này, anh không đi du lịch ở đâu mà tham gia vào một khóa giảng dạy về thiền cho doanh nhân và giới trí thức tại Hà Nội.

Là người say việc và thường làm việc vào những ngày nghỉ, nhưng anh Hùng vẫn mong muốn giới doanh nhân nên dành nhiều thời gian hơn nữa để nghỉ ngơi, du lịch.

“Theo khảo sát bỏ túi của tôi, 84% doanh nhân làm việc quên ngày nghỉ hoặc thậm chí không muốn nghỉ. Doanh nhân là nhóm người tham công tiếc việc, ở nước ngoài người ta gọi những người này là workaholic (tức nghiện làm việc). Họ là những người sống cho tương lai, với tương lai nên hầu như họ quên mất hiện tại. Nhiều bạn bè của tôi đa phần đi làm về tối vẫn ôm máy tính hay suy nghĩ tính toán cho công việc.

30/4 sắp tới rồi, tôi mong rằng kỳ nghỉ lớn nhất trong năm này sẽ có được 1 nửa số doanh nhân thật sự dành thời gian để nghỉ ngơi”, ông Hùng bày tỏ.