Trang chủ » Doanh nhân » Lộ bí kíp công thức của Coca-cola

Lộ bí kíp công thức của Coca-cola

Tác giả:

Các nhà sản xuất chương trình phát thanh “Đời sống Mỹ” đã tình cờ đọc được một bài báo về lịch sử phát triển hãng Coca-Cola trong tờ báo cũ Atlanta Journal-Constitution- báo địa phương của hãng. Bài báo được đăng trên trang 2B ngày 18/2/1979, nhưng hầu như không được chú ý tại thời điểm đó. Tuy nhiên, theo những nhà sản xuất này thì nguyên nhân là ở chỗ không một ai nhận ra rằng bức ảnh minh họa cho câu chuyện là bản viết tay công thức ban đầu của John Pemberton – cha đẻ của Coca-Cola. Một người bạn của ông đã chép vội công thức này lên cuốn sách bìa da về thuốc và sau đó bạn bè, gia đình truyền nhau qua các thế hệ.

Câu chuyện dài về công thức bí mật của Coca-cola bắt đầu với John Pemberton, một cựu chiến binh Georgia phải xuất ngũ trong cuộc Nội Chiến do nghiện mocfin. Sau đó ông đã tìm ra một liều thuốc giảm đau gọi là Pemberton’s French Wine Coca, một hỗn hợp được điều chế từ quả côla và rượu côca. Tuy nhiên, năm 1886 Atlanta ban hành luật cấm rượu nên ông đã phải thay đổi công thức, bỏ chất cồn, đặt tên cho thức uống đó là Coca-Cola và bắt đầu chào bán trong các hiệu thuốc ở  Georgia.

Đến năm 1887, Asa Candler-chủ tịch đầu tiên của công ty Coca-Cola, đã mua lại công thức của Pemberton. Lo sợ bí kíp lọt vào tay các đối thủ, ông yêu cầu tất cả mọi nhân viên không được viết lại công thức đó. Nhân viên trong công ty phải lột bỏ nhãn mác của tất cả các bình chứa nguyên liệu, chỉ xác định chúng bằng quan sát và mùi vị. Thậm chí Candler còn kiểm soát tất cả các loại giấy tờ trong công ty để có thể hủy những hóa đơn giao dịch, đề phòng nguy cơ nhân viên bán công thức cho các nhà sản xuất đồ uống khác.

Quay trở lại với các nhà sản xuất chương trình phát thanh “Đời sống Mỹ”, nếu phán đoán của họ đúng thì Candler và các nhà điều hành khác đã quá chậm trễ. Bởi lẽ cuốn sách về những công thức, trong đó có cả công thức sản xuất Coca-Cola, đã thực sự bắt đầu cuộc hành trình trước đó rồi. Họ đã tìm được chủ nhân của cuốn sách là một góa phụ ở Griffin, Georgia. Bà cho biết chồng bà đã cộng tác với những bạn bè làm việc cho Atlanta Journal-Constitution. Cuốn sách đó hiện vẫn đang được cất giữ trong hầm của một ngân hàng tại Mỹ.

Và trong khi các đối thủ như Pepsi vẫn đoán già đoán non về những thành phần chính của loại nước uống này, không một ai tìm ra được bí mật về chất gọi là “Merchandise 7X”. Chính hương liệu này đã mang lại mùi vị độc nhất vô nhị và nhiều sủi ga cho Coke. Trong chương trình “Đời sống Mỹ”, Mark Pendergrast – sử gia và cũng là tác giả cuốn sách “For God, Country and Coke” quả quyết, “Tôi biết một điều chắc chắn rằng, dù ở thời nào đi nữa thì cũng luôn chỉ có hai người biết cách pha chế hợp chất 7X thôi. Hai người này không bao giờ đi cùng trên một chuyến bay để đề phòng chuyện bất trắc. Đây là một hành động vô cùng cẩn trọng đã có từ xưa, và công thức pha chế vẫn được lưu giữ trong hầm của một ngân hàng.”

Công thức:

Nước tinh chiết từ Coca: 3 drams USP
Axit Xitric: 3 oz
Cafein: 1 oz
Đường: 30 (định lượng không rõ)
Nước: 2.5 gal
Nước chanh: 2,25 pints,
Vanilla: 1 oz
Caramel: 1.5 oz or hoặc hơn nếu muốn màu đậm hơn

Hương liệu 7X (dùng từ  2 oz đến 5 gal siro):
Cồn:  8 oz
Dầu cam: 20 giọt
Dầu chanh: 30 giọt
Dầu nhục đầu khấu: 10 giọt
Dầu rau mùi: 5 giọt
Dầu hoa cam: 10 giọt
Dầu quế: 10 giọt

Nhóm phát thanh viên chương trình “Đời sống Mỹ” đã mời một số chuyên gia và dân thường nếm thử hương vị ban đầu của Coke . Và người ta kết luận rằng hương vị đó khá giống với hương vị của 1 lon Coke hiện tại- nhiều người thậm chí còn không thể nhận ra sự khác biệt. Tuy vậy, chương trình phát thanh đó cũng đã không cho chúng ta một câu trả lời thỏa mãn. Và dù thế nào chăng nữa thì họ cũng sẽ không bao giờ đạt đến được trình độ tiếp thị đã giúp Coca-Cola được yêu mến trên toàn thế giới.