Trang chủ » Tranh luận » Tự in hóa đơn: Doanh nghiệp chất vấn Tổng cục Thuế

Tự in hóa đơn: Doanh nghiệp chất vấn Tổng cục Thuế

Tác giả:

 

Nghị định 51 của Chính phủ vừa ban hành cho phép các doanh nghiệp được tự in hóa đơn thực sự là một tin vui. Bởi lẽ, việc mua hóa đơn và quy trình quản lý ấn chỉ của cơ quan thuế hiện nay là khâu làm mất rất nhiều thời gian, thậm chí còn phát sinh không ít tiêu cực.

Dù quy trình quản lý hóa đơn hiện hành khá chặt chẽ và phức tạp nhưng hiện tượng mua, bán hóa đơn, gây thất thu thuế vẫn xảy ra như một thách thức đối với cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, tại hội thảo “Góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng và cung cấp dịch vụ” do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 2/8, tại TP HCM, nhiều đại biểu và doanh nghiệp tỏ ra băn khoăn về vấn đề này.

Theo công bố, điểm mới nhất của thông tư là trao quyền chủ động về in ấn, phát hành, quản lý hóa đơn cho doanh nghiệp. Ông Cao Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Chính sách – Tổng cục Thuế, cho biết, quy định mới thay đổi hoàn toàn thói quen chấm dứt “bao cấp hóa đơn cho doanh nghiệp” cũng như cơ chế xin/cho khi mua hóa đơn.

Căn cứ vào quy định mới, cơ quan thuế sẽ chỉ còn bán hóa đơn cho hai đối tượng là hộ kinh doanh cá thể và tổ chức không kinh doanh. Báo cáo sử dụng hóa đơn cũng rút xuống hằng quý, như vậy một năm doanh nghiệp chỉ cần báo cáo bốn lần, thay vì 12 lần như hiện nay.

Ông Cao Anh Tuấn cho biết, tới đây doanh nghiệp sẽ đăng ký để tự in hóa đơn. Theo đó, doanh nghiệp được trao quyền tự chủ trong thiết kế, in ấn, phát hành hóa đơn. Trên hóa đơn chỉ cần đảm bảo đầy đủ thông tin theo quy định của cơ quan thuế.

Hóa đơn hợp pháp phải có đầy đủ chữ ký bên mua – bên bán và bên bán phải đóng dấu lên hóa đơn. Tuy nhiên theo các doanh nghiệp, quy định này rất khó thực hiện.

Nhiều doanh nghiệp băn khoăn về tính bảo mật thông tin khi đặt hết “số phận” vào nhà in, nhất là trong tình hình tội phạm công nghệ cao đang gia tăng mạnh như hiện nay, làm sao để kiểm soát được nhà in không in thêm một số lượng hóa đơn nữa ngoài hợp đồng.

 

Cả nước có hơn 350.000 doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn. Ngoài 10.000 doanh nghiệp đã quen với tự in hoặc đặt in hóa đơn, tới đây số doanh nghiệp làm quen với cơ chế mới này rất lớn. Ngay từ bây giờ doanh nghiệp phải chuẩn bị, lên kế hoạch hoặc ký hợp đồng, tránh để đến cuối năm sẽ rất cập rập.

 

Để tiết kiệm, với hóa đơn đã đặt in hoặc đã mua trước 1-1-2011, Tổng cục Thuế sẽ có hướng dẫn, với tinh thần là: không cần phải hủy mà sẽ được sử dụng tiếp từ 4-6 tháng nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế.

VNR500 trân trọng mời các doanh nghiệp, bạn đọc gửi những thắc mắc của mình xung quanh việc thực hiện chủ trương này, về địa chỉ [email protected]. Chúng tôi sẽ tập hợp lại và gửi cơ quan quản lý thuế.