Trang chủ » Điểm nóng » Công thức 4+2 cho Hiệu quả hoạt động

Công thức 4+2 cho Hiệu quả hoạt động

Tác giả:

TỪ Ý TƯỞNG …

Các ý tưởng trong quản lý chợt xuất hiện rồi biến mất – dường như chúng chỉ xuất hiện trong nháy mắt. Vì thế, làm thế nào ta có thể biết được ý tưởng nào là quan trọng sẽ giúp bạn vượt qua các đối thủ cạnh tranh của mình?

Các ý tưởng trong quản lý chỉ xuất hiện trong nháy mắt
Ảnh: www.pathsoflight.us

Một nghiên cứu mang tính đột phá về 200 thủ thuật quản lý cho thấy những kết quả bất ngờ: Đa số các thủ thuật không trực tiếp tác động đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Vậy thì yếu tố nào thực sự mang lại hiệu quả?

Yếu tố đó chính là nắm vững những khái niệm kinh doanh căn bản.

Để duy trì kết quả kinh doanh thành công, bạn phải nắm vững bốn nội dung của hoạt động quản lý sơ cấp bao gồm: chiến lược, thực hiện, văn hoá và cơ cấu tổ chức – và bất kỳ hai trong bốn nội dung của hoạt động thứ cấp — tài năng, khả năng lãnh đạo, sự sáng tạo, quan hệ liên doanh và quan hệ đối tác. Ở đây tôi gọi là công thức 4+2

Vấn đề then chốt đối với công thức 4 + 2 này không phải ở những thủ thuật mà bạn lựa chọn cho mỗi nội dung hoạt động, mà là ở mức độ kiên trì và hiệu quả khi bạn sử dụng những kỹ thuật quản lý đó. Không có một phương pháp chung nào sẵn có để bạn tuân theo. Tuy nhiên, phần lớn những công ty trong nghiên cứu này đã thành công trong thời gian khá dài – mang lại lợi nhuận gấp 10 lần trong khoảng thời gian 10 năm cho các nhà đầu tư – đã chỉ rõ những tiêu chuẩn mà bất kỳ công ty nào cũng có thể đi theo.

…TỚI THỰC TẾ

Các nội dung hoạt động sơ cấp

Để nắm vững bốn nội dung quản lý sơ cấp, hãy cân nhắc những hướng dẫn sau đây:

Chiến lược

Hãy duy trì chiến lược như Dollar General
Ảnh: images.google.com.vn

Hãy xây dựng chiến lược dựa trên hiểu biết sâu sắc về các khách hàng mục tiêu cũng như khả năng của công ty của bạn. Giới thiệu rõ ràng và nhất quán chiến lược đó tới các nhân viên, khách hàng và các cổ đông. Chỉ điều chỉnh chiến lược của mình khi cần đáp ứng những thay đổi trên thị trường – ví dụ như khi có công nghệ mới xuất hiện hoặc có các quy định mới của chính phủ.

Ví dụ: Nhằm duy trì chiến lược tập trung theo lớp khách hàng hàng năm, hãng Dollar General[1] thường đưa ra mức giá thấp nhất và chỉ lựa chọn những đại lý bán hàng thu hút được các khách hàng chủ chốt của mình tại thị trường cấp thấp.

Thực hiện

Hợp lý hóa các quy trình sản xuất cơ bản để liên tục đáp ứng – nhưng không vượt quá – các kỳ vọng và yêu cầu của khách hàng. Loại bỏ lãng phí để tăng năng suất hàng năm từ 6% đến 7%.

Văn hoá

Luôn nhắc nhở và giữ cho những nhà quản lý, người lao động, mỗi cá nhân và tập thể không ngừng đáp ứng được các kỳ vọng về kết quả kinh doanh. Luôn gắn liền chế độ lương thưởng với những mục tiêu cụ thể —và tăng mức lương tiêu chuẩn hàng nằm. Hãy giữ lại các phần thưởng trong trường hợp mục tiêu không được thực hiện.

Phải luôn tuyên bố rõ ràng về các giá trị của công ty.

Cơ cấu tổ chức

Xây dựng một cơ cấu tổ chức nhanh gọn, linh hoạt và đơn giản, giúp làm giảm thái độ quan liêu và đồng thời, đơn giản hoá hoạt động. Xoá bỏ các rào cản hành chính làm hạn chế việc trao đổi thông tin và hợp tác. Hãy tìm kiếm sự tận tâm và khả năng sáng tạo của các nhà quản lý tầm trung và của các nhân viên – chứ không phải tài năng của các giám đốc điều hành – cho tương lai của công ty bạn.

Nội dung hoạt động thứ cấp

Hãy nắm vững bất kỳ hai trong số những nội dung hoạt động quản lý thứ cấp sau đây:

Tài năng

Tìm kiếm người tài ngay trong nội bộ công ty
Ảnh: www.corpuworkbook.com

Hãy phát huy và đạt được những sức mạnh lâu dài bằng cách tìm kiếm người tài ngay trong nội bộ công ty. Việc phát triển nhân tài ngay trong công ty sẽ tiết kiệm và đáng tin cậy hơn là đi mua lại các nhân tài từ nơi khác tới.

Hãy xây dựng các chương trình đào tạo riêng dành cho các nhân viên giỏi nhất để giữ lại những nhà quản lý có tài. Giao cho họ những công việc thú vị và nhiều thách thức.

Tài lãnh đạo

Lãnh đạo của các công ty thành công thường rất tận tâm với công việc. Họ luôn đứng mũi chịu sào, gây dựng các mối quan hệ giữa mọi người ở tất cả các cấp. Họ nhận biết và tận dụng được những cơ hội kinh doanh trước khi các đối thủ cạnh tranh nhận ra và sớm giải quyết các vấn đề phát sinh. Các thành viên như vậy trong ban giám đốc công ty cũng sẽ có một phần lợi nhuận tài chính trong thành công của công ty thành công họ thưởng hiểu rất rõ về ngành và lĩnh vực kinh doanh của mình.

Sự sáng tạo:

Hãy trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của bạn với những ý tưởng sáng tạo, mang tính đột phá—ngay cả khi điều đó có nghĩa là loại bỏ những sản phẩm hiện có. Hãy sử dụng công nghệ mới để tăng cường toàn bộ hoạt động, chứ không phải chỉ tăng cường các quá trình phát triển sản phẩm.

Sáp nhập và liên kết

Hãy chỉ tham gia vào hoạt động kinh doanh mới nào giúp thúc đẩy các quan hệ sẵn có với khách hàng và tăng cường sức mạnh chủ lực của bạn. Xây dựng quan hệ đối tác để tận dụng có hiệu quả nhất những tài năng của cả hai công ty.

Và hãy xây dựng một phương pháp có hệ thống nhằm xác định, lựa chọn và kết thúc những thoả thuận kinh doanh như vậy.

– Tóm tắt ý tưởng chủ đạo trong bài viết HBR của Nitin Nohria, William Joyce, và Bruce Roberson –

Các bài liên quan 

· Những câu hỏi cho mọi  doanh nhân
· Bảy bước biến chiến lược tốt thành hoạt động hiệu quả
· Đầu tư vào năng lực
· Phát triển ngoài yếu tố cốt lõi

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “trích từ trang Harvard’S-VNN” khi xuất bản trực tuyến..



[1] Dollar General: chuỗi cửa hàng tạp hóa nhỏ tại Mỹ. Chuỗi cửa hàng này được sáng lập năm 1955 bởi ông Cal Turner ở một tỉnh nhỏ tại Kentucky, vốn là một người thất học. Tới nay, chuỗi cửa hàng này đã có 8260 cửa hàng đại lý ở trên 30 bang tại Mỹ (năm 2007).