Trang chủ » Tranh luận » Carlos Slim huyền thoại – người soán ngôi Bill Gates

Carlos Slim huyền thoại – người soán ngôi Bill Gates

Tác giả:

“Carlos, hãy nhớ con phải hoàn thành đúng giờ mọi việcđượcgiao, chữ viết phảirõ ràng, không tẩy xóa. Nếu không, bố sẽ trừ tiền tiêu vặtcủa con”.

Cách đây 3 tháng, cái tên Carlos Slim từ Mexico đột nhiên gây được sự chú ý của thế giới khi một vài tờ báo công bố ông là người giàu nhất hành tinh. Đầu tháng 8 này, Carlos Slim lại được nhắc đến nhiều hơn khi Fortune, tờ tạp chí nổi tiếng với những bảng xếp hạng uy tín chính thức thừa nhận: Carlos Slim – nhân vật huyền thoại đến từ Châu Mỹ Latin đã chính thức thay thế Bill Gates để giành ngôi vị Người đàn ông giàu nhất thế  giới.

Goá vợ và có 6 người con, ông trùm tài phiệt điện thoại di động châu Mỹ Latin này thổ lộ: “Với tôi, gia đình là trên hết. Sự giàu có không thể dung hoà hay làm cân bằng được cuộc sống gia đình”.

 

Vừa được công nhận giàu nhất thế giới, ông Slim tuyên bố nghỉ hưu, giao dần lại công việc kinh doanh cho 3 con trai và con rể, và định dành toàn bộ thời gian còn lại của mình cho công việc từ thiện.

 

Người lập kỷ lục lặng lẽ

 

Đầu năm 2007, tạp chí Forbes công bố tài sản của Slim vào khoảng 53 tỉ USD. Sau đó, giá trị cổ phiếu của những công ty khổng lồ dưới quyền Slim không ngừng tăng.
 

 

 

Carlos Slim. Ảnh: Forbes

So với Buffet và Gates, trong 3 năm trở lại đây, công việc kinh doanh của ông trùm 67 tuổi này thăng tiến không ngừng. Chỉ vài tháng đầu năm 2007 đầy khó khăn, ông vẫn kiếm thêm vào khối tài sản của mình hơn 6 tỉ USD.

 

Ở quê hương Mexico xa xôi, ông là người giàu nhất, sở hữu tài sản chiếm tới 8% GDP của cả nước, nắm trong tay cả hệ thống viễn thông của quốc gia này.

 

Hiện nắm trong tay hơn 200 doanh nghiệp, lặng lẽ “thu lượm” các công ty, tích tiểu thành đại. Carlos đi săn những doanh nghiệp có giá thấp, làm ăn thua lỗ, sau đó dùng thật nhiều tiền để gia tăng sức cạnh tranh, mở rộng quy mô. Tuy tài sản gia tăng đến chóng mặt nhưng con đường của Slim đi đến với danh hiệu đầy tự hào này khá lặng lẽ.

 

Thói quen bất di bất dịch

 

Người giàu nhất thế giới chỉ có trong tay một tấm bằng duy nhất: bằng kỹ sư. Như phần lớn người dân Do thái và người Libăng di cư, gia đình Carlos Slim sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ. Ngay từ bé, Slim đã tỏ ra rất chú ý tới kinh doanh và có khả năng nhớ giá cả mọi thứ. Đặc biệt, khi mới đến tuổi đi học, cậu bé Carlos Slim đã thích mặc cả, đổi chác và mua bán đồ chơi, đồ dùng với nhiều người bạn cùng tuổi và trên tuổi mình để kiếm lời.

Sự đam mê buôn bán đã giúp Carlos Slim có được những món tiền riêng nho nhỏ. Và câu chuyện thuở thiếu thời mà ông không bao giờ quên trong những cuộc trả lời báo chí hiếm hoi là câu chuyện ông đi sưu tập và bán thẻ bóng chày cho các cậu bé khác kiếm lời. Ông đã chọn sân chơi làm địa điểm kinh doanh đầu tiên của mình để rồi từ đó tham gia vào thị trường chứng khoán ở tuổi 12.

Slim bắt đầu kinh doanh bằng việc vực dậy các nhà máy phá sản. Ông đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực: từ chuỗi nhà hàng, dịch vụ giải trí, hàng không, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là lĩnh vực viễn thông – lĩnh vực khẳng định sự nhạy bén, thức thời của Slim. Làm việc 14 tiếng/ngày với Slim là thường xuyên, dù ông đã ở tuổi 67.

Nhà báo nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh của Mexico, Eduardo Garcia đồng thời cũng là người sáng lập tạp chí trực tuyến về tài chính Sentido Comun (Giác quan chung), vào năm 2006 đã có hẳn một chuyên đề 4 kỳ mang tên Slim Watch về tỉ phú này. Trong đó, ông đã phân tích sự thành công của Slim với tập đoàn Telmex như sau: “Không nói tiếng Anh, không sử dụng máy tính nhưng Slim đã quản trị Telmex không thể chê vào đâu được. Texmex là một trong những tập đoàn viễn thông đầu tiên trên thế giới có ngay dịch vụ Internet ADSL phục vụ khách hàng. Đoán trước được sự bùng nổ của Internet và nhu cầu giới trẻ, ông chủ tỷ phú của Texmex đã có những chương trình khuyến mại rầm rộ và hết sức hiệu quả. Các đối thủ cạnh tranh đã bất ngờ hoặc tưởng nghe nhầm khi Carlos Slim tuyên bố cung cấp miễn phí Internet cho thanh thiếu niên".

Luôn lưu giữ những lời dạy của người cha: “Carlos, hãy nhớ mọi việc giao cho con phải được hoàn thành đúng giờ, nhanh chóng, chữ viết rõ ràng, không tẩy xóa. Nếu không làm được, bố sẽ trừ tiền chi tiêu của con”, Carlos Slim có một thói quen chuẩn xác bất di bất dịch.

Niềm tự hào của Mỹ Latin

 

Chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico, nhưng Slim không bị nhìn nhận như một ông trùm quyền lực của đất nước này. Không chỉ giới trẻ mà cả các tầng lớp người dân khác nhìn nhận Carlos Slim là hình ảnh, thần tượng của họ. Ông chiếm được thiện cảm của đông đảo dân chúng.

 

Carlos Slim không có những chiếc ôtô đắt tiền hay đồ trang sức quí hiếm. Ông sống giản dị và khép mình. Phòng làm việc của ông được bố trí không khác gì của một nhân viên bình thường nhất, chỉ thêm có chiếc chuông để tụ tập mọi người họp mặt khi cần thiết.

 

Điều ông luôn tâm niệm là: “Sự giàu có giống như một vườn cây ăn quả. Bạn phải chia sẻ quả ngọt, nhưng không phải là khu vườn. Với khu vườn, bạn phải làm cho nó phát triển hơn, lớn hơn hoặc nhân rộng nó tới những khu vực khác”. Và ông đã thực hiện điều đó vô cùng nghiêm túc.

 

Slim mang lại niềm tự hào cho người dân Mexico với nhiều quỹ từ thiện hiệu quả, với việc chi 50 triệu USD để tu sửa lại 34 toà nhà cổ tại trung tâm tài chính xưa kia của thành phố được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

 

Slim cho rằng: “Tôi không hay biết mình xếp số 1, 20 hay 2.000. Điều đó không quan trọng… Mexico có nhiều tỷ phú hơn Thuỵ Sỹ, nhưng cả nửa dân số 108 triệu người của đất nước chúng tôi sống đang trong nghèo đói. Điều đó mới quan trọng”.

 

 

  • Thái Dũng