Trang chủ » Tranh luận » Kinh tế Việt Nam nhìn từ xếp hạng VNR500

Kinh tế Việt Nam nhìn từ xếp hạng VNR500

Tác giả:

Vàng bạc, xăng dầu thắng thế, bất động sản, chứng khoán tụt hạng. Đó là ghi nhận nhanh từ kết quả xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2009 (VNR500).

Danh sách VNR500 vừa được Báo điện tử Vietnamnet và Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố sáng 25/11.

Doanh nghiệp vàng “lấn” top 10, top 50

Chưa năm nào ngành vàng bạc đá quý lại có sự thăng hạng “ngoạn mục” như năm nay với số lượng doanh nghiệp góp mặt trong VNR500 tăng gần gấp đôi và thứ hạng cũng tăng đáng kể. Nhiều doanh nghiệp lọt vào top 50. Thậm chí, ngay trong top 10 VNR500 và bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam cũng có sự hiện diện của doanh nghiệp ngành vàng. Điển hình là trường hợp Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn. Từ vị trí thứ 11 trong 2008, công ty này đã “nhảy cóc” lên hẳn vị trí thứ 6 trong VNR500 năm nay. Sự thắng thế của nhóm doanh nghiệp vàng bạc cho thấy ngành này đang “ăn nên làm ra”. Mặt khác, cũng phản ánh những vấn đề của nền kinh tế Việt Nam năm qua khi cả nước sôi lên cùng các cơn sốt vàng.

Bên cạnh sự nổi trội của ngành vàng bạc, một số ngành “đinh” vẫn duy trì được vị thế top là xăng dầu, tài chính ngân hàng, sắt thép, viễn thông, thủy sản. Dù các đại gia xăng dầu luôn kêu thua lỗ, đòi tăng giá, song ngành này vẫn áp đảo với tỷ lệ 30% trong top 10. Vị trí số 1 và số 2 cũng về “tay” ngành xăng dầu. Đứng đầu là Tập đoàn dầu khí Việt Nam, tiếp theo là Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam. Tổng Công ty dầu Việt Nam – PVOIL cũng chen lên được vị trí thứ 8. Điều này cho thấy, dù ngành xăng dầu vẫn kêu ca về việc “cắn răng chịu lỗ” nhưng không thể che dấu được sức hấp dẫn của ngành kinh doanh này cũng như lợi thế của các doanh nghiệp xăng dầu.

Giữ vững vị trí trong xếp hạng năm nay là tài chính ngân hàng. Đa số doanh nghiệp ngành này đều nằm trong Top 100. Tuy Top 10 của VNR500 chỉ có một đại diện là Ngân hàng NN &PTNT. Nhưng, trong số 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất, ngành tài chính lại chiếm vị trí áp đảo với một loạt ngân hàng: NH TMCP Á Châu, NH TMCP Sài Gòn Thương Tín và NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam.

Bất động sản, chứng khoán tụt hạng

Xếp hạng VNR500 năm 2009 ghi nhận sự đi xuống của ngành “hot” năm trước: bất động sản và chứng khoán. Số lượng doanh nghiệp trong hai ngành này đã giảm hẳn so với trước. Thứ hạng của các doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán năm 2009 cũng tụt xuống các vị trí thấp hơn. Không có doanh nghiệp nào thuộc nhóm này lọt vào top 10 của cả 2 bảng xếp hạng 2009.

Các ngành khác gần như giữ ở mức “cầm chừng” so với thứ hạng năm ngoái, không có sự thay đổi nào đáng kể. Chỉ có 10% doanh nghiệp VNR500 năm 2008 bị đẩy ra khỏi xếp hạng năm nay. Sự biến động không lớn này chứng tỏ thị trường Việt Nam đang dần ổn định hơn, các “ông lớn” khó bị soán ngôi bởi những công ty đến sau. Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh, việc các ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam vẫn giữ được “vị thế” của mình cũng có thể xem là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Khối tư nhân tiến bước
Vai trò của khối kinh tế tư nhân trong xếp hạng VNR500 năm 2009 cũng có tiến bộ đáng kể. Đó là sự góp mặt nhiều hơn của doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Tỷ lệ “chiếm chỗ” của khối tư nhân tăng từ 24% năm 2008 lên 30% năm 2009. Bước tiến đáng kể của khối tư nhân cho thấy nền Việt Nam đang ngày càng đi đúng hướng.

Mặt khác, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sự thăng hạng này cũng thể hiện những nỗ lực cùng khả năng chèo chống của các doanh nghiệp. Có thể nói, sự thay đổi các vị trí trong xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm nay là một tấm gương phản chiếu khá trung thực tình hình kinh tế nội địa. Từ cơ cấu của bảng xếp hạng cũng có thể thấy được bức tranh tổng thể của nền kinh tế đất nước, cũng như những tồn tại cần giải quyết ở góc độ vĩ mô.

Kết quả nghiên cứu của Vietnam Report được công bố theo hai Bảng xếp hạng chính như sau:
Danh sách 1: Bảng xếp hạng VNR500 – 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Thứ hạng Top 10
1. TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM
2. TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM
3. TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
4. TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP THAN – KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
5. TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM
6. CÔNG TY VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ SÀI GÒN
7. NGÂN HÀNG NN & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM
8. TỔNG CÔNG TY DẦU VIỆT NAM – PVOIL
9. TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
10. TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP TẦU THỦY VIỆT NAM

Danh sách 2: Bảng xếp hạng VNR500 – 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Thứ hạng Top 10
1. CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ FPT
2. NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
3. TẬP ĐOÀN THÉP VIỆT
4. CÔNG TY CP SÀI GÒN KIM HOÀN ACB-SJC
5. CÔNG TY CP SỮA VIỆT NAM
6. CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT
7. NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
8. NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM
9. CÔNG TY CP PRIME GROUP
10. CÔNG TY CP XUẤT NHẬP KHẨU INTIMEX

(Nguồn: www.vnr500.com.vn)

  • Đàm Ánh