Trang chủ » Tranh luận » Thủ tướng chỉ đạo về hoạt động của SCIC

Thủ tướng chỉ đạo về hoạt động của SCIC

Tác giả:

 

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 03/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về tình hình tài chính và kết quả kiểm toán của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).
 
Trong tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thường trực Chính phủ đã họp nghe báo cáo về tình hình tài chính và kết quả kiểm toán của SCIC. Trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp này, Thủ tướng nêu rõ do hoạt động của SCIC kể cả chế độ tiền lương, tiền thưởng vẫn chưa có cơ chế riêng mà phải thực hiện theo cơ chế hiện hành như đối với doanh nghiệp nhà nước khác nên đã bộc lộ sự chưa phù hợp. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, SCIC cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương trình Chính phủ Nghị định về tổ chức và hoạt động của SCIC.
 
Về cơ chế quản lý tài chính, tiền lương và thu nhập của SCIC, căn cứ trên kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, rà soát đánh giá kết quả hoạt động, thực hiện cơ chế quản lý tài chính, chế độ kế toán, quản lý lao động, tiền lương và thu nhập của SCIC; chỉ đạo SCIC, Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines báo cáo đầy đủ căn cứ và điều kiện chi trả tiền lương, thu nhập đối với cán bộ, nhân viên; phụ cấp kiêm nhiệm đối với các thành viên kiêm nhiệm; đồng thời giải trình rõ những kiến nghị về mức chênh lệch thu nhập bình quân của các thành viên chuyên trách hội đồng quản trị và tổng giám đốc mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu.
 
 
 
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính căn cứ quy định hiện hành, phân tích làm rõ tính hợp pháp và hợp lý của việc tính toán, xác định đơn giá tiền lương kế hoạch và thực hiện năm 2008 của SCIC.
 
Được biết, vào đầu tháng 12/2009, Kiểm toán Nhà nước đã thông báo kết quả kiểm toán của SCIC. Theo đó, trong quá trình hoạt động SCIC còn bộc lộ một số hạn chế, như việc quản lý và sử dụng tài sản, nguồn vốn; quản lý các khoản thu nhập, chi phí; chế độ lương, thưởng; tiếp nhận và thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp… Đoàn kiểm toán đã phát hiện, kiến nghị SCIC nộp ngân sách nhà nước số thuế còn phải nộp đến 31/12/2008 là 25,2 tỉ đồng.
 
Sau khi Kiểm toán Nhà nước công bố kết luận kiểm toán (ngày 2/12/2009), Bộ Tài chính cũng đã có văn bản ngày 14/12/2009 giải trình liên quan đến 3 vấn đề: Phụ cấp của các thành viên kiêm nhiệm Hội đồng quản trị SCIC, việc phê duyệt đơn giá tiền lương của SCIC việc chi trả lương trong Ban Lãnh đạo Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA).
 
Theo Bộ Tài chính, các thành viên không chuyên trách Hội đồng quản trị nhận một khoản phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định của nhà nước, ngoài ra không có khoản thu nhập nào khác từ SCIC (năm 2007 là 1.421.550 đồng sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân 157.950 đồng; năm 2008 đến nay là 2.187.000 đồng sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân 243.000 đồng). Ngày 14/12/2009, SCIC cũng đã có công văn giải trình về vấn đề lương và hiệu quả hoạt động.
 
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp