Trang chủ » Thế giới » 5 CEO “hot” nhất nước Mỹ hiện tại

5 CEO “hot” nhất nước Mỹ hiện tại

Tác giả:

 

Wall Street và Silicon Valley luôn luôn sôi động. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp cao và kinh tế chưa qua suy thoái nhưng nước Mỹ vẫn có những CEO tạo ra những công ty phát triển nhanh tới mức không kịp dừng lại để hiểu suy thoái là gì?

Hãy chia sẻ với VNR500 những CEO Việt Nam như vậy mà bạn biết để cùng tôn vinh họ và góp phần thúc đẩy tinh thần kinh doanh ở Việt Nam.

1. Dennis Crowley – Giám đốc điều hành Foursquare

Foursquare là một trang mạng xã hội dựa trên địa điểm, bao gồm cả một ứng dụng cho di động và một trò chơi dành cho người dùng đăng ký. Thông qua trang web di động, nhắn tin văn bản hoặc các ứng dụng cho từng thiết bị cụ thể, người tham gia có thể cập nhật vị trí của họ và kết nối với bạn bè, trong khi nhận được cả phần thưởng cho hoạt động trực tuyến.

Công ty này đang "rất hot” bởi đang trong quá trình tung ra thêm chương trình khuyến mãi mới. Barbie, con búp bê thời trang mang tính biểu tượng sản xuất bởi Mattel, sẽ được sử dụng bởi Foursquare để quảng cáo cho dịch vụ săn tìm dựa trên địa điểm. Văn bản, hình ảnh và video là đầu mối cho các cuộc săn tìm sẽ được cung cấp bởi Barbie thông qua việc sử dụng Twitter. Chiến dịch khuyến mãi này, chính thức diễn ra ngày 20 Tháng Bảy 2010 là một ví dụ về cách Mattel đã có thể mở rộng sang lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội thế giới của thế kỷ 21.

Là một doanh nhân khỏi nghiệp từ Internet của Mỹ, Dennis Crowley tốt nghiệp năm 1998 với bằng cử nhân của trường Truyền thông Công SI Newhouse tại Đại học Syracuse, và năm 2004 anh lấy bằng thạc sĩ của chương trình Viễn thông Tương tác của Đại học New York.

Trong thời gian học ở New York, ông đồng sáng lập Dodgeball, một mạng xã hội dựa trên địa điểm được sử dụng bởi các thiết bị di động. Bốn năm sau khi Dodgeball được mua lại bởi Google vào năm 2005, Crowley phát triển Foursquare như là một phiên bản thứ hai của dịch vụ Dodgeball gốc.

Năm 2005, Tạp chí Công nghệ của trường MIT đưa tên Dennis vào danh sách "Top 35 nhà sáng tạo dưới 35 tuổi." Các hãng tin và tờ báo lớn như MTV, NBC, Newsweek, The New York Times, Slashdot, tạp chí Time, The Wall Street Journal và Wired đều theo dõi và đăng tải các hoạt động của cá nhân Dennis và công ty ông. Hiện nay, Crowley còn là một giáo sư trợ giảng cho Chương trình Viễn thông tương tác của Đại học New York.

2. Andrew Mason – Giám đốc điều hành Groupon

Groupon là một trang web thương mại điện tử, chỉ cung cấp loại sản phẩm bán chiết khấu trong suốt 24 giờ. Những giao dịch được chiết khấu như vậy có thể thực hiện được nhờ mua tập thể, nó cho phép người truy cập biết cái gì tốt nhất để mua, làm, ăn uống và xem trong hơn 50 thành phố khắp Hoa Kỳ và Canada.

Công ty này là "rất hot” ở thời điểm hiện tại do bị mua lại hồi tháng Năm 2010 bởi MyCityDeal, một trang web châu Âu cung cấp dịch vụ tương tự. Sự hợp tác đã làm cho trang web mới được thành lập Groupon MyCityDeal trở thành trang mạng mua theo nhóm lớn nhất trên thế giới, hoạt động tại 18 quốc gia và 140 thành phố như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Thụy Điển, Ba Lan, Hà Lan, Đan Mạch, Ireland, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nay, công ty mới có hơn 900 nhân viên, làm việc trên toàn cầu.

Lớn lên ở ngoại ô Pittsburgh, Andrew Mason đã thể hiện tài tổ chức sáng tạo. Lúc 15 tuổi, anh đã thành lập Bagel Express, một dịch vụ giao hàng được thực hiện vào sáng thứ bảy. Sau khi tốt nghiệp Đại học Northwestern vào năm 2003 với tấm bằng âm nhạc, ông làm việc thiết kế web ở công ty của doanh nhân Chicago Eric Lefkofsky. Vào tháng 9 năm 2006, Mason bỏ việc để nhận một học bổng của Đại học Chicago, Trường Chính sách công Harris.

Trong khi suy nghĩ về một ý tưởng kinh doanh, ông bắt đầu sáng tạo ra một hệ thống trên web để tổ chức các hành động tập thể dựa trên một điểm bùng phát. Tìm hiểu về dự án, Lefkofsky đề nghị cung cấp 1 triệu đôla tài trợ. Mason chấp nhận và bỏ học để phát triển The Point, một web ra mắt vào tháng 11 năm 2007. Ông dựa vào các tiền đề cơ bản của The Point để tạo ra Groupon, ra mắt tháng 11 năm 2008.

3. Tony Hsieh – Giám đốc điều hành Zappos

Zappos là một nhà bán lẻ trực tuyến, bán giày, túi xách, ví, kính mắt, đồng hồ và phụ kiện, trang phục, các thiết bị điện tử và phương tiện truyền thông, chẳng hạn như DVD. Thông qua RSS, Zappos xuất bản thông tin về các sản phẩm và kiểu mẫu mới nhất, với mỗi sản phẩm đều có có hình ảnh của những mẫu mới nhất, một mô tả về những gì đang được quảng cáo, và một liên kết dẫn đến các trang web sản phẩm.

Công ty "rất hot” lúc này bởi Amazon đã mua lại vào tháng 11 năm 2009 với cái giá được công bố là 1,2 tỉ đôla. Trong một thỏa thuận trao đổi cổ phiếu, nhà đầu tư Zappos và các cổ đông khác trao đổi cổ phần của mình lấy khoảng 10 triệu cổ phiếu Amazon. Thương vụ này sẽ cho phép Amazon để mở rộng mạnh mẽ vào ngành bán quần áo trang phục, và hưởng lợi nhờ vào cơ sở khách hàng rất trung thành của Zappos.

Là con trai của môt người nhập cư Đài Loan, Tony Hsieh tốt nghiệp Đại học Harvard vào năm 1995 với tấm bằng cử nhân Khoa học Máy tính. Trong năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp, anh làm kỹ sư phần mềm cho hãng Oracle, một nhà cung cấp các phần mềm kinh doanh và hệ thống phần cứng. Năm 1996, Hsieh đồng sáng lập Link Exchange (Một hệ thống quảng cáo trên mạng), anh làm trong Ban Giám đốc, chịu trách nhiệm đối với một số công nghệ chính của công ty. Link Exchange được bán cho Microsoft vào năm 1999 với giá 265 triệu đôla. Sau thương vụ đó, Hsieh bắt đầu tham gia với Zappos, làm việc như một nhà tư vấn và đầu tư. Năm 2000, ông trở thành giám đốc điều hành công ty.

4. Mark Pincus – Giám đốc điều hành Zynga

Zynga là một mạng trực tuyến của các ứng dụng chơi game, cung cấp nhiều loại trò chơi được tìm thấy trên nhiều mạng xã hội và các trang web. Người dùng có thể mời bạn bè chơi với họ, và chat trong khi chơi. Công ty này "đang hot" vì phát triển quan hệ đối tác với Google, để khởi động thương hiệu mới Google Games vào cuối năm nay. Google gần đây đã đầu tư 100 tới 200 triệu đô la vào Zynga.

Với sự hợp tác sắp tới, Zynga sẽ trở thành nền tảng của Google Games, cho Google một cơ sở vững chắc để xây dựng và phát triển các trò chơi xã hội và người sử dụng. Việc sát nhập hai công ty mạnh này có thể thay đổi tương lai của game online.

Trước khi theo đuổi sự nghiệp như một nhà doanh nghiệp, Mark Pincus làm việc trong công ty vốn liên doanh và dịch vụ tài chính. Ông tốt nghiệp cử nhân Kinh tế tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, và có bằng MBA của Trường Kinh doanh Harvard. Sau khi tốt nghiệp từ Harvard, năm 1993-1994, ông là quản lý phát triển doanh nghiệp tại Tele-Communications, Inc, bây giờ là AT & T cáp. Từ 1994-1995, Pincus giữ chức Phó Chủ tịch của Columbia Capital, nhà đầu tư hàng đầu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông mới và phần mềm.

Năm 1995, ông thành lập công ty đầu tiên của mình, một dịch vụ công nghệ trên nền tảng web có tên Freeloader. Công ty thứ hai của ông, một nhà cung cấp dịch vụ và phần mềm hỗ trợ tự động hóa được gọi là Support.com, bắt đầu vào Tháng Tám năm 1997, và được niêm yết vào tháng Bảy năm 2000. Năm 2003, Pincus thành lập công ty thứ ba của ông, Tribe.net, một mạng xã hội quan hệ đối tác với các tờ báo lớn của địa phương, được hỗ trợ bởi The Washington Post, Knight Ridder Digital, và Quỹ Mayfield. Pincus thành lập Zynga vào năm 2007, và hiện là Giám đốc điều hành và Trưởng phòng sản phẩm của công ty này.

5. Jeremy Stoppelman – Giám đốc điều hành Yelp

Yelp là một trang web đăng tải danh sách quảng cáo, xếp hạng, và đánh giá của các doanh nghiệp địa phương thông qua một cộng đồng trực tuyến, cho phép người tiêu dùng cơ hội để chia sẻ ý kiến của mình và chủ doanh nghiệp cơ hội để cung cấp thông tin liên lạc. Thông qua Yelp, mọi người tìm thấy sự giúp đỡ trong việc lựa chọn nơi để ăn, uống, mua sắm, thư giãn và vui chơi, miễn phí sử dụng (ngoài các tính năng quảng cáo nhất định trên trang web).

Công ty này “đang hot” vì hợp nhất với vào tháng sáu năm 2010 với OpenTable, một tính năng cho phép bất kỳ người sử dụng đăng nhập yelp có thể thực hiện đặt chỗ trước ở khách sạn nhà hàng trực tiếp tiếp từ trang web. Dưới hình thức một cửa sổ pop-up, tùy chọn này được liên kết với nhiều doanh nghiệp đã có trên yelp. Hiện đang cung cấp chương trình Điểm thưởng cho bữa tối, OpenTable chấp nhận lệnh đặt bàn cho gần 11.000 nhà hàng, tất cả nằm trong phạm vi Hoa Kỳ.

Quan tâm đến tinh thần kinh doanh, Jeremy Stoppelman tốt nghiệp từ Đại học Illinois với tấm bằng cử nhân khoa học máy tính, và sau đó học Trường kinh doanh Harvard. Từ 1999-2000, anh làm việc như một kỹ sư phần mềm cho Excite @ Home (nhà cung cấp truy cập Internet băng thông rộng), thiết kế và thực hiện các tính năng khác nhau website. Stoppelman làm cho Paypal (dịch vụ thanh toán và chuyển tiền trên Internet) từ năm 2000 đến năm 2003, nắm giữ nhiều vị trí từ kỹ thuật tới quản lý kỹ thuật, cuối cùng là Phó Chủ tịch.

Sau khi tham gia một chuyến thực tập mùa hè, ông gặp lại đồng nghiệp Russel Simmons, và hợp tác để tạo ra một cộng đồng thông tin địa phương. Yelp được đồng sáng lập vào năm 2004, Stoppelman làm Giám đốc điều hành.

Trang Thư dịch