Trang chủ » Tranh luận » Các tổ chức cho vay vốn khó cùng quan điểm với Fitch

Các tổ chức cho vay vốn khó cùng quan điểm với Fitch

Tác giả:

Sau khi Diễn đàn VNR500 đăng bài viết về tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cắt giảm một bậc điểm tín nhiệm nợ quốc gia của Việt Nam từ hạng B+ xuống BB-, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc. 

Diễn đàn VNR500 xin giới thiệu để độc giả cùng tranh luận.
 
 
Bạn đọc Lê Hải Quang (SV năm cuối Học viện Tài chính), cho rằng, việc hạ bậc tín nhiệm nợ của Fitch là hợp lý. Chúng ta nên nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng những nhận xét của Fitch về nền kinh tế Việt Nam như: Thâm hụt thương mại cao; Tỷ lệ nợ công so với GDP cao (Chính phủ cho rằng nợ công của chúng ta nằm trong giới hạn cho phép, nhưng đây là giới hạn cho phép mà chúng ta tự đưa ra, tiêu chuẩn của Fitch có thể chặt chẽ hơn).
 
Và điều quan trọng hơn là so với thời điểm chúng ta bị hạ xuống BB- thì hiện tại tỷ lệ nợ công của chúng ta có gia tăng thật! Dòng vốn FDI giảm nên không thể bù đắp cho cán cân thương mại bị thâm hụt. VNĐ đang đứng dưới sức ép giảm giá mạnh…
 
Tất cả những yếu tố trên, theo bạn Lê Hải Quang, là có thật và so với thời điểm ta bị hạ xuống BB- thì tình trạng đúng là đều xấu hơn.
 
“Những ý kiến của IMF, ADB cho rằng đánh giá của Fitch không chính xác, không đáng tham khảo bởi đơn giản các tổ chức này đều cho Việt Nam vay một khối lượng tín dụng khá lớn trong thời gian qua. Nếu họ đồng tình với Fitch thì hóa ra, những quyết định cho vay của họ là sai, là có vấn đề?”, độc giả này viết.
 
Fitch là tổ chức xếp hạng tín dụng thương mại có uy tín lớn nên chắc chắn phải đặt sự công tâm và khách quan lên hàng đầu. Chúng ta không nên bào chữa cho sự yếu kém của nền kinh tế Việt Nam và hãy nhìn vào thực tế để thấy những vấn đề nội tại để đưa ra giải pháp khắc phục.
 
Đồng quan điểm với bạn đọc trên, độc giả Nguyền Văn Hùng ở 38 đường 10 Cư xá Phú Lâm (quận 3, TP.HCM), cho rằng, thực ra mà nói những gì Fitch đánh giá có phần đúng về bối cảnh hiện tại của nền kinh tế èo uột của Việt Nam, khi mà thâm hụt năm nào cũng âm, đồng Việt Nam thì ngày càng mất giá mà có hổ trợ được cho xuất khẩu đâu, chưa kể các vấn nạn tham nhũng, hối lộ, xài tiền chùa của người dân đóng thuế bởi các doanh nghiệp mang danh Nhà nước…
 
Chỉ những vấn trên cũng đã đánh giá Fitch đúng hay sai, hãy dũng cảm chấp nhận để sửa sai bởi nếu chỉ nghe một tai thì Việt Nam sẽ vĩnh viễn dậm chân tại chỗ.
 
Độc giả [email protected] gửi lời cảm ơn các cơ quan truyền thông đã phản ánh kịp thời dư luận và khán giả mê bóng đá, cảm ơn các đệ tử túc cầu giáo đã khẳng khái tẩy chay K+ và VTC HD. Chúng ta không để các đài VTC,. VSTV lừa mua đầu thu sau vài năm lại vứt vào bãi rác. VTC bây giờ ăn theo nói leo dư luận, chứ cách đây 3 năm bắt  người dân mua đầu thu gần 2 triệu sau đó lại bắt mua đầu thu E901 cũng 2 triệu đồng để xem được các trận đấu sớm, bây giờ chuyển qua VTC HD người xem phải bỏ ra 1 triệu đồng để mua đầu thu và TV LCD, còn các đầu thu cũ vứt sọt rác, thế mà cũng hùa vào chỉ trích K+.

Còn ông K+ thì không phải nói vì ai cũng biét rồi, chỉ sợ sau 3 năm 51% vốn của VTV sẽ mất tiêu còn Canal pháp sẽ có thương hiệu và rồi lại là bài học cũ của Cocacola. Pepsi thôi. Cám ơn HTV Hà Nội và HTV TP.HCM.

 
(tiếp tục cập nhật)