Trang chủ » Tranh luận » Phản hồi của ĐHQG Hà Nội có điểm thiếu chính xác

Phản hồi của ĐHQG Hà Nội có điểm thiếu chính xác

Tác giả:

(VNR500) – Sau khi Diễn đàn VNR500 đăng tải văn bản phản hồi của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG Hà Nội), chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến của độc giả. Một số ý kiến cho rằng, phản hồi của ĐHQG Hà Nội có nhiều điểm không chính xác, và trường ĐH Irvine của Hoa Kỳ không phải là cơ sở đào tạo có chất lượng.

Coi chừng bằng quốc tế “dỏm”
ĐHQG Hà Nội phản hồi vụ liên kết trường ngoại “dỏm”

ĐHQG Hà Nội liên kết với trường ngoại ‘dỏm’?

Hiểu sai sự việc hoặc cung cấp thông tin sai

TS. Nguyễn Văn Tuấn, Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Sydney – Australia) mổ xẻ 3 vấn đề:

Thứ nhất, về câu hỏi Irvine University có phải là một “diploma mill” (hãng sản xuất bằng dỏm)? TS. Mark A. Ashwill, một chuyên gia giáo dục người Mỹ đang làm việc tại Hà Nội, đã liệt kê một danh sách các hãng sản xuất bằng dỏm. Có thể xem bài phỏng vấn Ts Ashwill trên Tuổi Trẻ.

Cấp bằng thạc sĩ tại Khoa QTKD – ĐHQG Hà Nội (ảnh hsb)

Irvine University đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của một diploma mill: (a) Địa chỉ của Irvine University chỉ là một suite (tức một văn phòng nhỏ, có thể chỉ vài chục mét vuông). Một trường đại học chỉ là văn phòng nhỏ, mà không có campus! (b) Irvine University không có bất cứ một giáo sư nào có công bố quốc tế, cũng chẳng có một danh sách các lecturers, assistant professor, associate professor, và professor. (c) Irvine University chủ yếu hoạt động trực tuyến. (d) Irvine University lấy tên giông giống với đại học danh tiếng là University of California – Irvine.

Thứ hai,

thông cáo báo chí của ĐHQGHN hiểu sai sự việc hoặc cung cấp thông tin sai. Cơ quan gọi là California Bureau for Private Postsecondary Education (BPPE) là một cơ quan của Bộ Tiêu thụ Sự vụ (California Department of Consumer Affairs), không phải trực thuộc Bộ Giáo dục, nên không phải là cơ quan có thẩm quyền giám định giáo dục hay công nhận bằng cấp (accreditation). Trong trang nhà của BPPE có viết rõ ràng rằng: “If the bureau has granted an institution approval to operate, the institution may indicate that the institution is “licensed” or “licensed to operate,” but may not state or imply either of the following:

(1) The institution or its educational programs are endorsed or recommended by the state or by the bureau.
(2) The approval to operate indicates that the institution exceeds minimum state standards as set forth in this chapter.”

Tức là sự phê chuẩn của BPPE chỉ có nghĩa là doanh nghiệp được phép hoạt động, chứ không có nghĩa là chương trình giáo dục được công nhận.

Thứ ba,

thông cáo báo chí của ĐHQG Hà Nội không phân biệt giữa giám định giáo dục (accreditation) và tư cách pháp nhân.

Thông cáo có đoạn viết “Như vậy, trường Đại học Irvine hoàn toàn có tư cách pháp nhân với tiểu bang California để hoạt động như một trường đại học tư.” Một doanh nghiệp buôn bán bằng cấp hay phẩm hàm (như Who is Who) hoàn toàn có tư cách pháp nhân vì được phê chuẩn (và đóng thuế), nhưng những phẩm hàm của họ được ai công nhận hay không là vấn đề accreditation. BPPE viết rất rõ rằng một doanh nghiệp được phê chuẩn hoạt động không có nghĩa là bằng cấp từ doanh nghiệp đó được công nhận (“Approval is not the same as accreditation”).

Việc một nhân viên sứ quán Mỹ hiện diện trong buổi lễ tốt nghiệp tuy thú vị nhưng chẳng có ý nghĩa gì. Rất có thể vị quan chức này chỉ có mặt đơn giản nhằm ủng hộ doanh nghiệp của Mĩ ở Việt Nam. Cũng có thể vị quan chức này không biết rằng Irvine University chưa bao giờ được cơ quan giáo dục Mĩ công nhận là một đại học. Do đó, tôi nghĩ lấy sự hiện diện của quan chức đại sứ Mỹ là một viện dẫn quá yếu (nếu không muốn nói là… ngụy biện — ngụy biện dựa vào thẩm quyền!)

Nói tóm lại, Irvine University “hội đủ” nhiều tiêu chuẩn của một diploma mill. Nhưng điều đáng tiếc là một đại học mang tiếng quốc gia lại không phân biệt được trường dỏm và trường thật, và không phân biệt được approval và accreditation.

Câu hỏi đặt ra là làm sao phân biệt được trường thật và giả? Sau đây là vài dấu hiệu để các bạn có thể tìm hiểu thêm. Một trường đại học thật phải:

– Có campus và địa chỉ rộng lớn (chứ không thế nào là một văn phòng thuê);
– Có văn bản pháp qui, chẳng hạn như mỗi đại học Úc đều ra đời bằng một đạo luật do quốc hội phê chuẩn và thông qua;
– Có hội đồng quản trị và ban điều hành;
– Có phân khoa, trung tâm nghiên cứu, với các môn học rõ ràng;
– Có giáo sư, với những công trình nghiên cứu được công bố trên các tập san khoa học quốc tế; chỉ cần nhìn qua danh sách giáo sư và thành tích khoa học người trong ngành có thể biết giáo sư dỏm hay thật!
– Có hoạt động cộng đồng và hội sinh viên có hoạt động độc lập;
– Có website nghiêm chỉnh.

Ngoài ra, để xác định danh tính các trường đại học và cao đẳng hợp pháp ở Mĩ, có thể tra cứu tại Cơ sở lưu trữ dữ liệu các viện và chương trình đào tạo sau trung học được công nhận. Irvine University không có trong danh sách này. Đó chính là câu trả lời cho thông cáo báo chí của ĐHQG Hà Nội.

Irvine không phải là một trường có chất lượng

Độc giả Le Nam Thang <lethangnam…@gmail.com>, giải thích về BPPE (Bureau for Private Postsecondary Education) – cơ quan cấp chuẩn y (Approval) cho Irvine University. Trước hết, BPPE là một tổ chức chính thống trực thuộc chính quyền bang California. Tuy  nhiên, Approval do BPPE cấp cho các trường học là chứng nhận việc hoạt động hợp pháp của trường đó trên lãnh thổ của bang với tư cách là một trường học của bang Cali. Bằng cấp của các trường này chưa hẵn đã được công nhận (accreditation).

Điều này có nghĩa là bằng của các trường này không thể dùng để học lên cao ở các trường đã được công nhận (accredited). Dĩ nhiên, khi  cầm bằng cấp này để xin việc thì tùy vào cơ quan tiếp nhận nó có công nhận hay không nhưng các bằng cấp như thế này là chưa được thừa nhận tại Mỹ (accredited).

Nhằm tránh việc các trường lạm dụng từ “approval”, trong điều khoản của BPPE có ghi rõ xin trích nguyên văn “If the bureau has granted an institution approval to operate, the institution may indicate that the institution is “licensed” or “licensed to operate,” but may not state or imply either of the following:

(1) The institution or its educational programs are endorsed or recommended
by the state or by the bureau.
(2) The approval to operate indicates that the institution exceeds minimum
state standards as set forth in this chapter.”

Trong đó khẳng định, “nếu một cơ sở giáo dục được chuẩn y hoạt động, trường đó có thể nói rằng cơ sở giáo dục đã được cấp phép hay được cấp phép hoạt động nhưng KHÔNG được phát biểu hay khẳng định những điều sau

(1) Cơ sở giáo dục hay chương trình giáo dục của cơ sở này đã được tiểu bang hay cục tán thành và khuyến khích
(2) Việc chuẩn y hoạt động thể hiện rằng cơ sở giáo dục này vượt qua những tiêu chuẩn tối thiểu của bang đã được đề cập trong chương này”

Như vậy, việc chuẩn y (approval) chỉ mang ý nghĩa cấp phép hoạt động hoàn toàn không có ý nghĩa là công nhận tính giá trị của bằng cấp từ trường Irvine. Tại Mỹ, việc chẩn y hoạt động (Approval) chỉ là một bước khởi đầu để được công nhận (Accredited). Hiện nay chưa thấy xác nhận accreditation của Irvine từ bất kỳ một cơ quan kiểm định có uy tín nào. Như vậy, Irvine University có thể không phải là một “cơ sở sản xuất bằng cấp” (Diploma mill) nhưng rõ ràng không phải là một trường xịn và có chất lượng. Những trường như thế này không thể sánh vai với Đại học Quốc gia của chúng ta.