Trang chủ » Tranh luận » Khó xử cán bộ “xài” bằng giả vì… thiếu người

Khó xử cán bộ “xài” bằng giả vì… thiếu người

Tác giả:

Chắc chỉ tại Việt Nam mới có chuyện mua bán bằng tước, có chuyện không thể xử lý nổi cán bộ "xài" bằng giả vì thiếu người. Ở địa phương bạn có tình trạng như vậy không, có biện pháp gì để ngăn chặn hữu hiệu tình trạng này? Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected].

Chuyện hy hữu ở Long An và báo điện tử Dân Việt đăng tải, ấy là nhiều địa phương của tỉnh này đang lúng túng vì không biết xử lý ra sao vì nếu loại bỏ cán bộ dùng bằng giả thì không tìm đâu được người thay thế. Ít nhất đã có gần 100 vị cán bộ ở Long An bị phát hiện sử dụng bằng giả.

Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Long An (PA25) sau khi rà soát phát hiện, trong số 96 bằng tốt nghiệp THPT của các cán bộ địa phương, chỉ có… 6 bằng là thật. Số tiền bỏ ra để mua một bằng tốt nghiệp này chỉ khoảng 1,5 triệu đồng. Toàn bộ hồ sơ liên quan đến các văn bằng giả đã được chuyển sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An để tiếp tục làm rõ.

Các cán bộ sử dụng bằng giả tập trung chủ yếu ở vùng Đồng Tháp Mười, trong đó nhiều nhất ở hai huyện Vĩnh Hưng và Mộc Hoá với 35 cán bộ chủ chốt cấp xã, phường bị phát hiện dùng bằng giả. Đáng lo ngại là, ngay thị trấn Vĩnh Hưng, người bị phát hiện dùng bằng giả đầu tiên chính là bà Chủ tịch UBND thị trấn Trương Thị Út. Cán bộ Mặt trận Tổ quốc, công an thị trấn cũng “noi gương” dùng bằng giả.

Điều này làm suy giảm lòng tin của người dân trong tỉnh với cán bộ lãnh đạo.

Ông Nguyễn Văn Tân, một người dân ở thị trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) bức xúc: “Tôi biết có nhiều cán bộ trước đây học chưa qua cấp 2, không thấy họ đi học ngày nào bỗng dưng có bằng cấp 3 rồi lên chức vù vù. Bằng cấp chưa phải là vấn đề lớn, nhưng qua chuyện này làm người dân mất lòng tin với cán bộ".

Tại xã Vĩnh Trị (Vĩnh Hưng) hàng loạt cán bộ chủ chốt là ông Phạm Thành Công – Trưởng công an xã, Vũ Thị Hải – Bí thư đoàn, Ngô Thanh Trang – Trưởng trạm y tế, Phạm Thị Phương – Phó Bí thư Đảng uỷ… bị phát hiện cùng nhau “đóng tiền” cho một nhân vật đã nghỉ hưu của Trường Cao đẳng Nghề số 8 (TP.Biên Hoà, Đồng Nai) và cùng nhau lấy bằng (phôi bằng là thật) vào năm 2008.

Theo một cán bộ điều tra Công an tỉnh Long An, nhân vật đã nghỉ hưu này khi rời khỏi trường đã “ôm” theo số phôi bằng khá lớn, cấp tràn lan cho nhiều đối tượng ở khắp các tỉnh chứ không chỉ cấp cho số cán bộ ở Long An.

Lo lắng hiện nay của Long An là không biết lấy người đâu thay thế nếu xử lý hết đối tượng "xài" bằng giả. Chẳng hạn, Trưởng công an xã Hưng Điền B (huyện Tân Hưng) dùng bằng giả nhưng không thể “đôn” phó công an lên thay thế vì vị phó công an cũng dùng bằng giả. So với cấp trưởng và phó thì trình độ của lực lượng công an viên còn thấp hơn, không thể thay thế.

Lo lắng của một cán bộ xã là khi không có cán bộ thạo chuyên môn thì công việc sẽ tồn đọng, không ai giải quyết – nên vị này cần phải xin chỉ đạo của cấp trên. Nhiều địa phương khác cũng rơi vào tình trạng tương tự khi không tìm được người đủ điều kiện thay thế.

Một người từng dùng bằng giả lý giải, họ ở vùng sâu vùng xa, mang danh là “cán bộ” nhưng lương cũng chỉ 3 cọc 3 đồng. Rời công việc chuyên môn, về nhà cũng phải lo việc đồng áng phụ vợ con nên khó có điều kiện học hành để thi đậu. Trong khi đó, việc kêu gọi lớp trẻ có học hành, bằng cấp "thật" về quê làm cán bộ cũng khó nếu với điều kiện sống như trên

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Long An, trước mắt các địa phương vận động cán bộ bị phát hiện sử dùng bằng tốt nghiệp THPT giả đã trúng cử đoàn đại biểu đi dự đại hội Đảng cấp trên, rút khỏi danh sách đoàn đại biểu.

Sau đó các địa phương tiếp tục kiểm điểm xử lý kỷ luật những cán bộ vi phạm, nhưng không thể làm ngay 1 lần, vì như thế nhiều xã sẽ không còn đủ cán bộ để làm việc.