Trang chủ » Tranh luận » Giải mã sự thật về Irvine University

Giải mã sự thật về Irvine University

Tác giả:

Trường đại học này nằm trong một cao ốc cho thuê chỉ có năm nhân sự (kể cả hiệu trưởng).

TIN LIÊN QUAN
ĐHQG Hà Nội đã bị lừa một vố rất “đau”
Phản hồi của ĐHQG Hà Nội có điểm thiếu chính xác
ĐHQG Hà Nội phản hồi vụ liên kết trường ngoại “dỏm”

Gần đây, báo chí Việt Nam đưa tin khoa Quản trị kinh doanh thuộc Trường ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức liên kết với Trường Irvine University (sau đây viết là IU) của Mỹ đào tạo 300 cán bộ giảng dạy lấy bằng thạc sĩ. Độc giả Thomas Nguyễn ở Bolsa, Little Saigon đã tìm đến trụ sở của IU và tường thuật cho báo Pháp Luật TP.HCM sự thật về IU.

Tên của IU nằm dưới cùng.Theo địa chỉ IU, 10900 183rd Street, Suite. #330 Cerritos, CA 90703, chúng tôi cố công tìm hiểu thực trạng về cơ sở và tổ chức của IU. Chúng tôi được ông Ronald Johnson – Hiệu trưởng của trường tiếp đón, ông rất thân thiện và hiếu khách, niềm nở trao cho chúng tôi danh thiếp với nội dung như sau: Mr. Ronald Johnson, M.A.Ed.Director of Administrations and Student Services.

Ông đưa chúng tôi đi tham quan tất cả tiện nghi phòng ốc và cơ ngơi của trường IU một cách nhiệt tình và ấm tình người. Sau đây là những thông tin cụ thể của trường này do ông Ronald Johnson cung cấp.

Tên của IU (hàng dưới cùng) nằm khiêm tốn trong bảng địa chỉ của tòa nhà cho thuê. Tổng số nhân sự cơ hữu của trường gồm năm người, trong đó một hiệu trưởng và bốn nhân viên (hai người Á Đông và ba người Mỹ).

Trường rộng gần 300 m2 ở góc trái của tầng ba (được thuê từ một tòa nhà ba tầng chuyên cho thuê văn phòng như ở Việt Nam với tên gọi là “Cerritos Professional Center”). Diện tích ấy được ngăn làm hai phòng học, mỗi phòng có sáu bàn và 12 ghế cho học viên. Trường có hai phòng hành chính, thư viện có bốn máy vi tính, vài trăm cuốn sách và một phòng họp với sáu ghế. Phòng họp này cũng là phòng học khi cần và phòng ăn nhỏ với bốn ghế để ăn trưa.

Chương trình chuẩn để đào tạo bậc cử nhân ở các trường ĐH tại Mỹ đòi hỏi sinh viên phải hoàn tất tối thiểu 120-128 tín chỉ tùy theo học Bachelor of Art (BA) hay học Bachelor of Science (BS). Muốn học lên thạc sĩ phải thi GMAT với ngành quản trị kinh doanh (MBA) hoặc thi LSAT khi muốn học luật và phải học thêm từ 30 đến 40 tín chỉ nữa.

Nhưng ở IU, chỉ yêu cầu 60 tín chỉ cho tất cả chương trình từ cử nhân. Còn thạc sĩ, chỉ cần học thêm 30 tín chỉ nữa là xong. Đại để là muốn trở thành thạc sĩ tại IU thì chỉ cần học 90 tín chỉ, chỉ bằng 3/4 số tín chỉ cần hoàn thành một bằng cửa nhân tại Mỹ. Thêm điều rất tiện lợi cho các học viên IU là không cần thi GMAT khi học thạc sĩ MBA và không cần thi LSAT khi muốn học luật.

Ông Ronald Johnson cũng cho tôi biết vừa mới giảng dạy tại vài trường ĐH ở Hà Nội và TP.HCM hai tháng và vừa về California tuần qua.

Chúng tôi hỏi ông Johnson giá học phí và tốt nghiệp như thế nào? Ông ta bảo: “Mỗi tín chỉ giá 200 USD, học theo chương trình online hoặc lớp chiều tối, cuối tuần. Xong 30 tín chỉ với giá 6.000 USD sẽ thi lấy bằng thạc sĩ. Nó rất phù hợp cho đào tạo từ xa như Việt Nam! Không cần đến Mỹ học và thi cũng có bằng MBA, MA về Tesol mà chỉ tốn khoảng 6.000 USD trọn gói” (MBA: Thạc sĩ quản trị kinh doanh hay MA Tesol: MA of Teaching English to Speaker of Other Language: Thạc sĩ Anh văn).

Chúng tôi hỏi nếu học xong, ông có thể tìm cho tôi một việc làm không? Ông Ronald Johnson trả lời rất thân tình: “Tôi hứa với các anh sẽ tìm cho các anh một chân dạy tại các trường ĐH ở Việt Nam. Tôi mới giảng dạy bên ấy vài tháng và vừa mới về, bên đó rất cần giáo sư ĐH!”.

Một nét độc đáo của nước Mỹ là nền kinh tế thị trường mở và tự do nên bất kỳ ai cũng có thể thành lập tổ chức để kinh doanh ngay cả trong giáo dục, miễn sao chịu đóng thuế và lệ phí cho chính phủ đầy đủ là sẽ được chấp thuận. Chính điều đó, có rất nhiều trường ĐH tư chỉ kinh doanh bằng cấp và chỉ để có lợi nhuận. IU là một trong những trường ĐH tư trong số đó.

Để thành lập IU, ông hiệu trưởng hay một người nào đó chỉ cần làm đơn xin thành lập trường như là xin thành lập một đơn vị kinh doanh bất kỳ như một tiệm nail hay bán nước sinh tố và được Bureau for Private Postsecondary Education thuộc Department of Consumer Affairs cấp chứng nhận kinh doanh mà không cần các tổ chức kiểm tra và đánh giá chất lượng ĐH công nhận.

Chúng tôi đã tìm kiếm và kiểm tra tất cả chương trình được cấp phép giảng dạy của IU trên trang web chính phủ Mỹ: http://www.ope.ed.gov/accreditation/Search.aspx thì không thấy có bất kỳ chuyên ngành nào của trường IU được công nhận.

(Theo Pháp luật TP.HCM)