Trang chủ » Tranh luận » K+ vẫn độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh

K+ vẫn độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh

Tác giả:

Chỉ các thuê bao của K+ mới được theo dõi trọn vẹn các trận đấu diễn ra trong 3 ngày, từ thứ 7, chủ nhật và thứ 2. Khách hàng của các kênh truyền hình khác chỉ có thể xem các trận đấu ngày thứ 7 và thứ 2.

Tiếp câu chuyện truyền hình bóng đá: Chưa hết rào cản
ESPN, Star Sport không phát giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam
Rối ren chuyện bản quyền Ngoại hạng Anh
Um xùm chuyện bản quyền phát sóng bóng đá Anh tại VN
Khán giả truyền hình lo lại bị “làm con tin”

Ít nhất là ở các trận đấu thuộc loạt đầu tiên của giải ngoại hạng Anh (English Premier League-EPL), diễn ra vào các ngày 14, 15 và 16 tháng 8-2010. Lý do chính xuất phát từ bất đồng về mặt kỹ thuật giữa các đài có nhu cầu tiếp sóng với VSTV (K+).

Trước đó, sau cuộc họp giữa các đài dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông, K+ đã có công văn gửi các đài, với nội dung đồng ý chia sẻ bản quyền phát sóng EPL, bao gồm cả các trận đấu thuộc ngày chủ nhật (quen gọi Super Sunday), vốn thường là các trận đấu hấp dẫn nhất.

 

Đã có 5 đài đặt vấn đề với K+, bao gồm: HTVC (Truyền hình cáp TPHCM), SCTV-(Công ty truyền hình cáp Saigon Tourist Việt Nam), FPT, Truyền hình cáp Hải Phòng và My TV (Công ty Phần mềm và Truyền thông Việt Nam-VASC).

Hai yêu cầu K+ đưa ra đối với các đài, là cần đáp ứng được các yêu cầu về thương mại và kỹ thuật. Trong thời gian qua, các bên liên tục đàm phán và cho đến cuộc họp diễn ra hôm qua giữa các bên, K+ và các đài cơ bản đã thống nhất được với nhau về các điều kiện thương mại. Bất đồng xuất phát bởi yêu cầu về mặt kỹ thuật.

K+ yêu cầu các đài khi tiếp sóng cần quản lý được số thuê bao để đảm bảo không thất thoát bản quyền. Xét ở khía cạnh công nghệ, đây không phải là vấn đề khó khăn. Công nghệ của các đài hoàn toàn cho phép thực hiện được đòi hỏi này một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, mấu chốt là ở chỗ, nếu đáp ứng yêu cầu của K+, các đài sẽ phải công khai số lượng thuê bao thực sự của mình. Đây là điều tối kỵ trong hoạt động kinh doanh của các đài. Số lượng thuê bao thực tế của các kênh truyền hình trả tiền luôn là yếu tố được bảo mật, và gần như không đài nào muốn công bố con số chuẩn xác.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, VCTV cũng sẽ không thể tiếp sóng K+, dù cơ quan chủ quản của VTCV là VTV đang chiếm 51% vốn góp trong VSTV. Lý do là sóng truyền hình cáp VSTV vẫn đang phát trên hệ analog, không phải hệ digital như K+, nên không thể quản lý chặt chẽ về mặt kỹ thuật với các thuê bao.

Một vấn đề khác được người hâm mộ quan tâm là, đối với các giải Seria (VĐQG Italia) và La Liga (VĐQG Tây Ban Nha), các đài sẽ giải quyết như thế nào. Hiện nay, bên cạnh EPL, K+ đồng thời độc quyền phát sóng các giải đấu trên.

Theo TGĐ K+ Cao Văn Liết, bất cứ đài truyền hình hoặc cơ quan truyền thông nào đạt được thỏa thuận tiếp sóng của K+ thì các thuê bao của đài truyền hình hoặc cơ quan truyền thông đó sẽ được xem cả 3 giải đấu trên, và cả những sự kiện thể thao khác trên K+.

(Theo Tiền phong)