Trang chủ » Thế giới » Trồi sụt thứ tự xếp hạng các trường tốt nhất Hoa Kỳ

Trồi sụt thứ tự xếp hạng các trường tốt nhất Hoa Kỳ

Tác giả:

Harvard vượt mặt đối thủ truyền kiếp Princeton trong Liên đoàn Ivy để trở thành trường đại học số 1 nước Mỹ trong bảng xếp hạng các trường Đại học mới nhất do tạp chí đầy ảnh hưởng US News & World Report thực hiện.

 

Harvard vẫn là cánh chim đầu đàn nhưng Princeton đuổi ngay sát phía sau (Ảnh: Flickr)

Trường đại học lâu đời nhất và có truyền thống tuyển chọn cẩn thận nhất, Harvard, đã đứng đầu danh sách 2 lần trong 3 năm trở lại đây. Năm ngoái, hai trường tinh hoa hàng đầu chia nhau ngôi vị đứng đầu.

Trường Yale đứng thứ ba trong danh sách, theo sau là các trường Columbia, Stanford và Penn ở vị trí thứ 5.

Trường Williams College ở Massachusetts đứng đầu danh sách các trường khoa học nhân văn, tái lập thành tích của họ năm ngoái.

Theo dõi sát sao sự phát triển và số lượng các trường được xếp hạng, danh sách của tạp chí US News & World Report vừa được ngợi ca bởi giúp sinh viên và gia đình phân loại trong quá trình chọn lựa các trường, vừa bị chỉ trích bởi nhiều người coi bảng xếp hạng này là tuỳ tiện và ép các trường phải cố tăng điểm thay vì cải thiện chất lượng giảng dạy.

Có một thay đổi trong cách thức xếp hạng dẫn tới một số sự dịch chuyển trong danh sách “những trường tốt nhất” của tạp chí này. Danh sách vừa được công bố thứ ba tuần này đã khảo sát 1400 trường Đại học chính quy 4 năm được công nhận dựa trên cả thảy 16 yếu tố.

Trường Harvard đã lợi thế hơn Princeton 1 điểm trong thang điểm 100 như thế nào? Robert Morse, giám đốc nghiên cứu dữ liệu của tạp chí US News & World Report, đánh giá Harvard điểm cao hơn do tỉ lệ tốt nghiệp và nguồn lực tài chính cũng như cán bộ giảng dạy.

Bảng xếp hạng này xem xét tới các yếu tố chư điểm SAT, sự lựa chọn đầu vào, tỉ lệ tốt nghiệp và bị giữ lại, sự ủng hộ của các cựu sinh viên cũng như danh tiếng của những người đồng khóa. Năm nay, ý kiến của những người cố vấn có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh trung học cũng được đưa vào danh sách tiêu chí đánh giá.

Đáng chú ý nhất là, tỉ lệ tốt nghiệp là tiêu chí có sức nặng lớn hơn nhiều, chiếm tới 7,5% tổng điểm cuối cùng đối với các trường đại học quốc gia và các truờng khoa học nhân văn, tăng lên từ mức 5% vào năm ngoái. Sự thay đổi này là sự khác biệt giữa tỉ lệ tốt nghiệp thật sự của một trường với tỉ lệ được dự đoán bởi US News dựa trên điểm các bài thi và các nguồn lực của trường.

 

Học viện công nghệ Massachussetts chia tay vị trí thứ 4 để tụt xuống thứ 7 (Ảnh: Flickr)

Morse nói rằng sự thay đổi này đã khiến Đại học Columbia tăng từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 4 năm nay, cũng làm cho Cal Tech và MIT rơi từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 7.

Trên bình diện quốc gia, tỉ lệ tốt nghiệp đang gây sự chú ý của công luận khi các nhà lãnh đạo có trình độ cao và những người đồng chủ trương ngày càng ưu tiên nhiều hơn không chỉ vào việc mở cửa trước đón sinh viên mới mà còn mở cửa sau để họ có thể đi ra với một tấm bằng tốt nghiệp. Một trong những mục tiêu giáo dục căn bản của chính quyền Obama là nước Mỹ phải giành lại ngôi dẫn đầu thế giới trên tiêu chí tỉ lệ tốt nghiệp năm 2020.

Trường Đại học California, Berkeley, là trường công được xếp hạng cao nhất, đứng thứ 22 trên tổng thể. Mặc cho cuộc khủng hoảng ngân sách trầm trọng, 5 trường trong hệ thống của Đại học Carlifornia (UC) vẫn nằm trong danh sách 10 trường công lập tốt nhất Hoa Kỳ.

Nhiều trường hơn được xếp hạng năm nay, điều này phản ánh cả nhu cầu khách hàng gia tăng và hệ thống dữ liệu được cải thiện, Morse nói. Bản báo cáo này giờ đây đã xếp hạng cho 75% các trường ở tốp trên theo từng loại ở Mỹ, tăng lên so với con số 50% trước đó. Các trường ở tốp dưới được sắp xếp theo ABC nhưng không có thứ hạng cụ thể.

Tạp chí này cũng công bố một danh sách “Tương lai và Triển vọng,” dựa trên khảo sát hiệu trưởng hiệu phó các trường. Họ được yêu cầu chỉ định những trường mà họ cho rằng đang có những thay đổi sáng tạo và đầy hứa hẹn. Năm nay, Đại học Maryland-Baltimore County đã đứng đầu trong danh sách các trường quốc gia thuộc nhóm này, và sắp thứ 159 trong bản tổng sắp.

Đầu tháng rồi, tạp chí Forbes xếp Williams College thứ nhất trong bảng xếp hạng “Các trường tốt nhất Hoa Kỳ” lần thứ ba của tạp chí này. Harvard chỉ đứng vị trí thứ 8. Tạp chí kinh doanh này đặt ưu tiên vào những yếu tố như sự thoả mãn của sinh viên, tỉ lệ tốt nghiệp, nợ của sinh viên và một vài yếu tố khác.

Trang Thư dịch từ HuffPost