Trang chủ » Kinh tế 24h » Doanh nghiệp xếp hạng tín dụng trung bình tăng mạnh

Doanh nghiệp xếp hạng tín dụng trung bình tăng mạnh

Tác giả:

Tính đến 30/6/2010, có 551 doanh nghiệp (DN) niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. CIC đã tiến hành xếp hạng tín dụng 539 doanh nghiệp, không xếp hạng Ngân hàng và các chứng chỉ, quỹ đầu tư.

Theo bảng xếp hạng năm nay, đã có 165 được hạng tối ưu (AAA); 359 DN xếp hạng khá tốt (BB đến AA);15 DN xếp hạng xếp hạng trung bình (CCC đến B). Không có doanh nghiệp nào xếp hạng yếu kém trong các ngành được xếp hạng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hạng trung bình tăng mạnh, các doanh nghiệp xếp hạng tối ưu có xu hướng giảm do vẫn chịu ảnh hưởng suy thoái của nền kinh tế. Không có doanh nghiệp nào xếp hạng yếu kém.

Cụ thể, số lượng DN xếp hạng tối ưu tăng 46%, hạng khá tốt tăng 50,2%, hạng trung bình tăng 66,7%. Các DN xếp hạng khá, tốt từ AA đến BB trong báo cáo lần này là 66,6% so với 2009 là 66,2%. Tỷ trọng các DN xếp hạng trung bình tăng từ 9 DN năm 2009 lên 15 năm 2010. Một phần là do số lượg DN niêm yết tăng lên đáng kể. Trong tổng số DN xếp hạng có tới 149 DN tăng hạng và 124 DN giảm hạng

Theo CIC, dưới góc độ ngân hàng, các DN được xếp hạng tín dụng cho thấy: các chỉ tiêu tài chính của doanh nghiệp nhìn chung khả quan, khả năng thanh toán được cải thiện, các chỉ số sinh lời đạt điểm cao.

Trong số các DN được xếp hạng, CIC đã chọn và trao giải cho 20 DN có xếp hạng tiêu biểu là các công ty CP: Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (ABT); Nhựa Bình Minh (BMP); Dược Hậu Giang (DHG); Bột giặt Lix (LIX); Mía đường Lam Sơn (LSS); Pin ắc quy miền Nam (PAC); Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn (SBC); Khử trùng Việt Nam (VFG); Sữa Việt Nam (VNM); Container Việt Nam (VSC); Cảng Đoạn Xá (DXP); Hapaco Hải Âu (GHA); Bia Hà Nội – Hải Dương (HAD); Nhiệt điện Ninh Bình (NBP); Gạch ngói Nhị Hiệp (NHC); Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP); Xuyên Thái Bình (PAN); Xi măng Sài Sơn (SCJ); Thực phẩm Lâm Đồng (VDL); Viglacera Từ Sơn (VTS)

Theo ông Nguyễn Hữu Đương, Phó giám đốc CIC, xếp hạng tín dụng là rất cần thiết và trơ thành thông lện quốc tế. Xếp hạng là chìa khóa, là công cụ đắc lực giúp các DN, các nhà đầu tư đánh giá, lựa chọn ra những doanh nghiệp xứng đáng có khả năng cao trong việc sử dụng các nguồn lực hiện có để đầu tư, hạn chế việc đầu tư các nguồn lực có thể gây lãng phí, thất thoát.

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, cho rằng, xếp hạng là một bước đi cần thiết để công khai thông tin và minh bạch hóa thị trường. Với thông tin chính xác, cập nhât… sẽ tạo đươc niềm tin thúc đẩy thị trường phát triển.