Trang chủ » Doanh nhân » Apple đưa âm nhạc vào thế giới truyền thông xã hội

Apple đưa âm nhạc vào thế giới truyền thông xã hội

Tác giả:

Ngày 1/9 mới đây tại San Francicso, tập đoàn công nghệ máy tính Apple đã bắt đầu dấn bước vào kinh doanh mạng xã hội và giới thiệu dịch vụ Ping. Ping là một dịch vụ được gắn vào iTune với mục đích là trợ giúp người sử dụng khám phá âm nhạc mới và có thể mua nhiều bài hát hơn từ Apple.

Steve Jobs đã giới thiệu một dòng iPods mới, dòng này cùng với Ping tạo thành một dịch vụ truyền thông xã hội về âm nhạc. Steve đã giới thiệu một chiếc iPod Nano màn hình cảm ứng mới, nó trông nhỏ hơn và trị giá $149 cho một phiên bản 8Gb. Steve đã trưng bày Ping cùng với một loạt các sản phẩm mới khác tại một sự kiện bao gồm máy nghe nhạc dòng iPod của Apple và phần mềm cho phép việc in không dây từ iPads và iPhones.

Steve Jobs giới thiệu về thế hệ mới của Ipod và dịch vụ truyền thông xã hội mới dựa trên âm nhạc (Nguồn: NYTimes)

Steve Jobs cũng giới thiệu thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình Apple TV. Thiết bị này có giá $99, nhỏ và rẻ hơn nhiều so với thế hệ không đạt doanh thu cao trước đó. Thiết bị cũng cho phép người sử dụng trả tiền cho các chương trình truyền hình từ kênh Fox và ABC với giá 99 xu. Giống như các thiết bị khác nó cũng có thể tải phim ảnh từ Netflix.

Steve Jobs nói rằng sự thay đổi của dòng iPod bao gồm những phiên bản mới của Shuffle, Nano, và Touch là điều có ý nghĩa nhất từ khi Apple giới thiệu những máy nghe nhạc của dòng này lần đầu tiên vào năm 2001.

Steve Jobs cho biết: “Doanh thu iPod trong năm nay giảm nhưng thu nhập từ chúng tiếp tục tăng khi mà ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn mẫu Touch”. Bất ngờ, Jobs thông báo giới thiệu về Ping. Với việc sử dụng Ping, người dùng có thể dõi theo bạn bè và biết họ mua hoặc thưởng thức loại nhạc nào, biết họ dự định tham gia buổi hòa nhạc nào… Người sử dụng cũng có thể theo dõi các ban nhạc và cập nhật việc phát hành mới, các chuyến lưu diễn ca nhạc và các sự kiện khác.

Nhiều dịch vụ âm nhạc trực tuyến khác như Pandora và Zune Social của Microsoft có những tính năng cho phép bạn bè chia sẻ thông tin âm nhạc.

Ping: thành công sẽ tiếp nối thành công!

Trong khi các mạng xã hội khác đang cạnh tranh với Facebook, thì một số nhà phân tích nhận định rằng Apple có cơ hội làm cho Ping trở nên thành công. Dịch vụ này phục vụ tới 1160 triệu người dùng iTunes nhưng với điều kiện là họ phải tải phiên bản phần mềm mới nhất mà Apple phát hành vào ngày 1-9 vừa qua.

Mike McGuire phó chủ tịch hãng nghiên cứu Gartner cho rằng: “Apple muốn tạo dựng sự kết nối chặt chẽ hơn với người dùng iTunes và thúc đẩy họ mua bài hát”, “Ping sẽ đưa ra nhiều lý lẽ hơn nữa để thuyết phục mọi người tiêu dùng sản phẩm của mình một cách thường xuyên và nhanh chóng”

Các nhà phân tích cho rằng trong khi Ping có thể đặt Apple vào vị thế cạnh tranh với Facebook, thì sự ảnh hưởng của nó trong việc cạnh tranh với mạng xã hội MySpace có thể dễ thấy hơn. Michael Gartenberg, nhà phân tích của công ty tư vấn Altimeter Group có nói: “Đó không còn là việc nối lại liên lạc với bạn gái của bạn từ năm lớp 8 mà là việc chuyện trò với bạn bè về âm nhạc”. Người phát ngôn của MySpace từ chối bình luận.

Steve Jobs nhận định Ping có tính năng kiểm soát sự riêng tư cá nhân. Người sử dụng đều có thể theo dõi các ban nhạc và cập nhật tin tức và họ có thể tùy chọn những ai được phép cập nhập thông tin từ mình.

Dòng iPod Touch mới này mỏng hơn mẫu trước và được trang bị camera trước và sau cùng với phần mềm chat video FaceTime của Apple. Nó cũng có màn hình độ phân giải cao giống như iPhone 4 mà Apple đã trưng bày trong đầu năm này. Touch có ba phiên bản, phiên bản giá thành rẻ nhất là $229 có bộ nhớ là 8 Gb.

Apple thu nhỏ iPod Nano lại bằng cách  thay thế giao diện của nó bằng màn hình cảm ứng. Nó trị giá $149 với phiên bản 8 GB và $179 với phiên bản 16 Gb.

Thế hệ Ipod Nano mới của Apple (Nguồn: NYTimes)

AppleTV liệu có thể thành công?

Trong khi giới thiệu phiên bản mới của AppleTV, Steve Jobs thừa nhận rằng thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình không được thành công như ông hy vọng. Phiên bản mới có dịch vụ cho thuê các chương trình trình chiếu từ kênh Fox và ABC với giá 99 xu. Steve cũng nói rằng các mạng khác chưa đồng ý với định giá của Apple.

Steve Jobs cho biết “Chúng tôi nghĩ các trường quay còn lại sẽ sáng tỏ vấn đề và đồng hành cùng chúng tôi”. Nhưng điều đó không hề được bảo đảm. Tất cả các phòng truyền hình thận trọng trọng việc phát sóng chương trình của họ theo những cách mới trên Internet vì họ e sợ  làm tổn hại đến công việc kinh doanh mà họ dựa vào việc thu phí vệ tinh và dây cáp.

Sau những cuộc thương lượng kéo dài và các cuộc thảo luận nội bộ sôi nổi tại công ty mẹ của Fox là tập đoàn News thì Kênh truyền hình Fox và ABC mới đồng ý với mô hình định giá của Apple. Sự tham gia của hãng truyền hình ABC không gây ngạc nhiên vì Steve Jobs là cổ đông lớn nhất và là thành viên ủy ban trong công ty mẹ của hãng là công ty Walt Disney.

Về phần mình, kênh truyền hình Fox đề xuất rằng thỏa thuận của nó với Apple chỉ là một cuộc thử nghiệm. Trong một tuyên bố, Jim Gianopulos là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm chủ tọa có nói rằng trường quay rất hứng khởi khi làm việc với Apple trong một vài tháng tới để thăm dò thiết bị đổi mới này.

Apple TV liệu có thành công? (Nguồn: News.cnet.com)

Keith J. Cocozza, nhà phát ngôn của tập đoàn truyền thông giải trí Time Warner có nhận định: “Những mạng khác như CBS và NBC không tham gia nhiều trong các dịch vụ cho thuê. Các chương trình truyền hình không phải là chuyện kinh doanh theo dạng pay-per-view xem gì trả nấy”. Thay vào đó những công ty như Time Warner hỗ trợ các mô hình truyền hình cho thuê dài hạn đang được mở rộng tới trang web.

Các nhà phân tích cho rằng thế hệ AppleTV mới này có vẻ thành công hơn với thế hệ $229 trước của nó, một phần bởi vì giá thành thấp phần khác bởi vì phần mềm của nó cho phép người dùng có thể chuyển nội dung từ iPhone và iPad tới TV thông qua thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình. Nhưng họ nói rằng Apple gặp nhiều thách thức trong việc bảo đảm nội dung thông tin được tăng cường và một khó khăn nữa với Apple là các công ty kĩ thuật đang phải đối mặt với sự thất bại trong thị trường TV. James L. McQuivey, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Forrester viết trên blog của ông rằng: “Apple chưa đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hoạt động của mình trên truyền hình”.