Trang chủ » Kinh tế 24h » 600 tấn vàng đang “bất động” trong dân

600 tấn vàng đang “bất động” trong dân

Tác giả:

Theo Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, con số nêu trên là chưa kể nguồn vàng được tích trữ từ xa xưa và nguồn vàng nhập lậu vào VN. Hiện nay chúng ta chưa có giải pháp huy động nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng trong dân khi nền kinh tế đang rất thiếu vốn để đầu tư cho phát triển.

Đó là nội dung Công văn số 47/2010 vừa được Hiệp hội này gửi tới Bộ Công Thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 59/2006/NĐ-CP về hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.

Việc đưa hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản vào Phụ lục Danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, theo Hiệp hội Vàng là không phù hợp với tình hình hiện tại và đi ngược với xu hướng hội nhập quốc tế.

Bởi lẽ, đây là hoạt động không thể thiếu giúp các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh vàng và huy động vốn bằng vàng thông qua các công cụ phái sinh (kỳ hạn, quyền chọn, tương lai, hoán đổi…).

Mô tả ảnh.
Giao dịch vàng vật chất 100% ở Việt Nam hiện nay được cho là đi ngược với xu hướng thế giới – Ảnh: N.N

Cụ thể, giá vàng trong nước luôn biến động theo xu hướng giá vàng quốc tế, diễn biến lên xuống rất phức tạp và thất thường. Nếu cấm hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài sẽ khiến các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại không thể kiểm soát được rủi ro do biến động giá vàng, đồng thời các ngân hàng sẽ phải ngừng hoạt động huy động vốn bằng vàng.

Điều đó dẫn đến chúng ta sẽ không thể huy động được nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng trong dân khi đang rất thiếu vốn để đầu tư phát triển kinh tế.

Thực tế hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản đang chiếm 2/3 giao dịch vàng trên thị trường quốc tế, trong khi Việt Nam hiện nay 100% là giao dịch vàng vật chất. Hiệp hội Kinh doanh Vàng VN cho rằng, nếu được cho phép thực hiện trong khuôn khổ pháp lý phù hợp thì hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Văn bản nêu rõ: “Thị trường vàng VN từ trước đến nay chủ yếu giao dịch vàng vật chất nên hàng năm phải tiêu tốn ngoại tệ để nhập khẩu vàng. Nếu chuyển mạnh từ giao dịch vàng vật chất sang giao dịch vàng trên tài khoản trong nước sẽ làm giảm đáng kể lượng vàng nhập khẩu hàng năm, góp phần tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, phù hợp với chủ trương giảm nhập siêu và kiềm chế lạm phát.

Quan trọng hơn, cơ quan quản lý nhà nước có thể giám sát, quản lý được luồng vốn đầu tư và lượng vàng giao dịch trên thị trường để điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ. Giá vàng sẽ được phản ánh một cách khách quan, trung thực dựa trên việc khớp lệnh mua bán của các nhà đầu tư, chứ không phải do các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh tự định giá như hiện nay.