Trang chủ » Kinh tế 24h » Vàng bất ngờ bay thẳng lên trên 31 triệu đồng/lượng

Vàng bất ngờ bay thẳng lên trên 31 triệu đồng/lượng

Tác giả:

Thị trường vàng thế giới đêm 28/9 đã chứng kiến những biến động đầy kịch tính của giá kim loại quý này. Trong suốt phiên giao dịch tại London và đầu phiên giao dịch tại New York, giá vàng diễn biến theo chiều hướng giảm dưới tác động của tỷ giá đồng USD mạnh lên so với Euro, thậm chí có lúc rớt về mức 1.284 USD/oz.

Tuy nhiên, vào cuối buổi sáng tại New York, giá vàng bất ngờ quay đầu và tăng tốc mạnh sau khi dữ liệu về niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 9 sụt giảm mạnh. Theo tổ chức nghiên cứu Conference Board, thị trường lao động ảm đạm và các điều kiện kinh doanh kém đi đã đẩy chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ do tổ chức này thực hiện xuống mức 48,5 điểm, thấp nhất kể từ tháng 2/2010 tới nay.

Sự sụt giảm niềm tin tiêu dùng này vượt quá dự báo trước đó của giới phân tích, vì theo Reuters, đa phần các chuyên gia dự báo chỉ số trên giảm tới mức 50 điểm. Giới đầu tư trở nên bi quan hơn trước con số thống kê trên, bởi tiêu dùng đóng góp một phần rất quan trọng trong tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Trong bối cảnh đó, vai trò “vịnh tránh bão” của vàng được phát huy mạnh. Các tổ chức đầu tư lớn ồ ạt gom mua, đẩy giá vàng lên đỉnh điểm trên 1.311 USD/oz. Chốt phiên, giá vàng giao ngay tại New York dừng ở 1.310 USD/oz, tăng 14,4 USD/oz (1,1%) so với giá đóng cửa phiên liền trước. Đây là những mức giá danh nghĩa cao chưa từng có trong lịch sử thị trường vàng thế giới.

Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng giảm không đáng kể khi giới đầu tư chưa hề tỏ ra vội vã trong việc chốt lời. Lúc 8h55 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên sàn TOCOM ở Tokyo đứng ở 1.309,4 USD/oz, giảm 0,6 USD/oz so với giá đóng cửa tại New York.

Đồng USD mất giá trở lại trong phiên hôm qua cũng là một nhân tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng. Xu hướng giảm giá của đồng bạc xanh đang được giới phân tích cho là khá mạnh xét tới khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ còn tăng cường chính sách nới lỏng định lượng để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế như đưa ra trong cam kết tại cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ hồi tuần trước.

Sáng nay, tỷ giá Euro/USD tại Tokyo phổ biến ở ngưỡng gần 1,36 USD/Euro, so với mức dưới 1,35 USD/Euro vào sáng qua.

Giá vàng ở thời điểm hiện tại đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, gồm sự xuống giá của USD, tình hình kinh tế thế giới còn bất ổn, các ngân hàng trung ương ở châu Âu ngừng bán vàng ra, nhu cầu vàng vật chất tăng cao ở Ấn Độ trong mùa lễ hội cuối năm… Thực tế gần đây cho thấy, áp lực chốt lời ở một số thời điểm chỉ đủ sức hạn chế bớt đà tăng của giá vàng hoặc làm giá kim loại quý này giảm nhẹ.

Tuần này đang trên đà tăng giá thứ 8 của vàng. Năm 2010 có thể trở thành năm tăng giá liên tục thứ 10 của vàng – thời kỳ tăng giá kéo dài nhất của kim loại này từ ít nhất năm 1920 tới nay. Tuy nhiên, mức giá thực tế kỷ lục của vàng là mức 2.300 USD/oz đạt được vào đầu năm 1980, thời điểm mà vàng đạt mức giá danh nghĩa trên 800 USD/oz.

“Thị trường ngày càng nhận thức rõ ràng rằng, chính sách tiền tệ nới lỏng tột độ có thể làm giảm giá trị của tiền giấy và dẫn tới nhu cầu tìm kiếm sự an toàn ở vàng. Vàng là loại tiền tệ duy nhất không thể mất đi giá trị và giá trị của vàng không phụ thuộc vào việc các chính trị gia và các ngân hàng trung ương hành xử ra sao… Những vấn đề mà các nền kinh tế ở khu vực Eurozone đang phải đối mặt cũng chưa lắng dịu và còn có nguy cơ lan rộng”, hãng tin Reuters trích nhận định của các chuyên gia phân tích ở công ty GoldCore.

Trong cuộc họp thường niên vừa diễn ra tại London của HIệp hội Thị trường vàng London, các chuyên gia dự báo, giá vàng có thể lên tới mức 1.450 USD/oz trong vòng 1 năm tới đây.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua đã mua vào 5,2 tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ lên mức kỷ lục 1.305,7 tấn. Trong tuần trước, quỹ này bán vàng nhiều hơn mua vàng.

Được hỗ trợ bởi lực đẩy mạnh của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay tăng 600.000-700.000 đồng/lượng tùy thương hiệu so với giá đóng cửa cuối ngày hôm qua, vọt lên mức 31,30 triệu đồng/lượng. Lúc 9h sáng, giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến gần 31,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và trên 31,20-21,30 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thời điểm này, giá vàng niêm yết giữa các doanh nghiệp khác nhau có sự chênh lệch khá lớn. Đồng thời, khoảng cách giữa giá mua và bán vàng cũng được nới rộng, có nơi lên tới gần 200.000 đồng/lượng, cho thấy sự thận trọng của giới kinh doanh vàng khi giá vàng có biến động quá mạnh như sáng nay.

Tại Hà Nội, Công ty Phú Quý báo giá vàng SJC ở mức 31,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 31,30 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, giá vàng SJC do chi nhánh SJC Hà Nội thông báo trên website là 31,15 triệu đồng/lượng và 31,25 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM, Sacombank-SBJ ở lần thay đổi giá thứ 5 trong ngày lúc 9h10 báo giá vàng SBJ ở mức 31,18 triệu đồng/lượng và 31,28 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng SJC tại Tp.HCM do SJC niêm yết là 31,15 triệu đồng/lượng và 31,23 triệu đồng/lượng.

Từ thời điểm mở cửa, các doanh nghiệp kim hoàn điều chỉnh giá liên tục và chỉ có tăng chứ không có giảm. Giá vàng trong nước đang tăng với tốc độ nhanh hơn giá vàng thế giới và hiện đang đắt hơn giá vàng thế giới. Tuy nhiên, diễn biến của giá vàng trong nước sáng nay không bị xem là “bất thường” như vụ leo thang bất ngờ diễn ra hôm 27/9.

Giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng 19.500 đồng/USD, cộng thuế, phí bảo hiểm và phí gia công, hiện tương ứng với 31,15 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng bán ra trong nước 100.000-150.000 đồng/lượng. Cho tới ngày hôm qua, giá vàng trong nước vẫn rẻ hơn giá thế giới.

Không chỉ được đẩy lên bởi giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay còn được cho là tăng mạnh bởi giá USD thị trường tự do leo thang. Sau vài ngày ổn định ở mức 19.540 đồng, giá bán ra USD tại Hà Nội sáng nay đã vọt lên mức 19.570 đồng. Giá bán ra cũng được đẩy lên mức 19.550 đồng, tăng 30 đồng so với sáng qua.