Trang chủ » Doanh nhân » Y tế điện tử: lợi cả đôi đường

Y tế điện tử: lợi cả đôi đường

Tác giả:

Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc y tế ở Mỹ từ lâu đã đề xuất, cần có hồ sơ bệnh án cũng như đơn thuốc điện tử để cắt giảm chi phí và nâng cao hơn hiệu quả phục vụ. Việc này có vẻ rất đơn giản: chỉ cần đầu tư vốn và áp dụng công nghệ, và sau đó tạo ra những công cụ mới phục vụ cho cải cách.

Song đến nay, vấn đề thúc đẩy cách mạng kỹ thuật số trong các văn phòng bác sĩ đã và đang mang lại những gì cho các công ty lớn và nhỏ trong việc cố gắng chinh phục lĩnh vực mới mẻ này?

Mời bạn đọc VNR500 cùng nghe câu chuyện của anh em nhà Tom Doerr và John Doerr, những  nhà đầu tư nổi tiếng trong lĩnh vực y tế điện tử.

Obama, Internet và iPad: yếu tố thành công của mảng y tế điện tử?

TS. Doerr thành lập công ty phần mềm vào năm 1999, bắt đầu với sản phẩm kê đơn thuốc điện tử và sau đó thêm hồ sơ sức khỏe. Người anh của ông là nhà đầu tư lớn nhất. Sau hơn một thập kỷ qua, đã có gần 500 bác sĩ sử dụng phần mềm của công ty.

Theo ông John Doerr, công việc tiến triển rất chậm chạp. Và TS. Doerr thừa nhận: “Việc duy trì công việc khó khăn hơn tôi tưởng rất nhiều”. Tuy nhiên, một điều thuận lợi là trong gói kích thích kinh tế của chính quyền Obama có một chương trình đầy tham vọng với mục tiêu đẩy mạnh mảng y tế điện tử, với hàng tỷ USD dành cho các khoản thanh toán ưu đãi để mua và sử dụng công nghệ tiên tiến hiện đại, thậm chí có cả hình phạt cho việc không tiến hành theo kế hoạch.

Công ty của anh em nhà Doerr chỉ là một trong số rất nhiều công ty phần mềm mong muốn đi vào lĩnh vực hồ sơ y tế điện tử – từ những công ty lớn như General Electric cho tới các chuyên gia trong ngành.

Cũng như Doerr, họ cho rằng luật mới sẽ giúp tạo ra một bước ngoặt đối với kinh tế của các hồ sơ y tế kỹ thuật số, mở cánh cửa cho việc áp dụng rộng rãi và cuối cùng, một ngành kinh doanh đầy tiềm năng sẽ thực sự xuất hiện.

Anh em nhà Doerr vốn là những nhà đầu tư mạo hiểm (Ảnh: NYTimes)

Anh em nhà Doerr cũng cho rằng công nghệ Internet và iPad của Apple có thể làm cho hồ sơ điện tử dễ sử dụng hơn và ít tốn kém hơn. Tuần trước, họ giới thiệu một sản phẩm mới, Nimble, cho phép các bác sĩ quản lý thông tin bệnh nhân bằng cách kết nối iPad của họ đến các trung tâm dữ liệu được quản lý bởi công ty phần mềm của Doerr, ClearPractice.

Công ty của họ hướng tới việc phát triển chăm sóc sức khỏe trên nền tảng công nghệ cao. Những bài học đã học được trên con đường gây dựng sự nghiệp của họ có thể được ví như một mô hình thu nhỏ của những thách thức của việc áp dụng công nghệ để chăm sóc sức khỏe. Họ đã mua Essence Healthcare năm 2007 và phát triển nó, đạt tới con số 50,000 người trong sáu bang. Họ cũng xây dựng công ty phần mềm chuyên về phân tích y tế, nhằm giúp cho quá trình khám, lấy thuốc và hỗ trợ các bác sĩ quyết định phương pháp chữa bệnh cho bệnh nhân.

Thị trường mà họ hướng đến là các bác sĩ làm việc trong những phòng khám nhỏ với khoảng 10 người, nơi hồ sơ điện tử ít được sử dụng nhất. Theo thống kê các phòng khám nhỏ là nơi làm việc của hơn 70% bác sĩ của Hoa Kỳ.

Y tế điện tử: kinh doanh và lợi ích cộng đồng

3 công ty kể trên là thành viên của Essence Group, trụ sở đặt tại ngoại ô St. Louis. Tiến sĩ Doerr, 53 tuổi, là người đồng sáng lập và cũng là người quyết định các vấn đề về điều trị bệnh tại Essence. Người anh, John Doerr, 59 tuổi, là cổ đông lớn nhất của Essence.

Mặc dù chỉ là một công ty tư nhân nhỏ, Essence đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia.

TS. Denis A. Cortese, cựu giám đốc điều hành của Mayo Clinic và là giáo sư tại Đại học bang Arizona, rất ấn tượng với Essence và đã tham gia hội đồng quản trị cách đây hai tháng. Theo ông, công ty đang cố gắng mang đến cho các phòng khám nhỏ những phương tiện để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ông nhận định: “Doerr có thể thành công hoặc không, nhưng quan trọng là họ đã có những ý tưởng tuyệt vời”.

Theo TS. Doerr, công ty ra đời nhằm mục tiêu mang lại sự chăm sóc tốt, với chi phí thấp hơn. Essence đang cố gắng kết hợp công nghệ, các mối quan  hệ hợp tác giữa các bác sĩ và công ty bảo hiểm, và các chính sách khuyến khích tài chính để phục vụ mục đích này.

Tất nhiên, một trong những mục tiêu của họ là tạo ra lợi nhuận. Essence, dù có ý tưởng tốt, mới chỉ có 330 nhân viên với doanh thu hàng năm vào khoảng 450 triệu USD. Nhưng phần lớn lợi nhuận đến từ bảo hiểm Medicare, đồng nghĩa với lợi nhuận thực tế rất khiêm tốn.

Nếu Essence mang lại nhiều lợi nhuận hơn thì nguồn tiềm năng nhất chính là từ phần mềm. ClearPractice đã kết hợp với Apple để phát triển sản phẩm Nimble, sử dụng trên nền iPad.

Và với Nimble, các bác sĩ không cần dùng máy tính trong phòng làm việc, vì phần mềm và các thông tin bệnh nhân liên quan đều nằm cả ở các máy tính ở trung tâm thông tin của ClearPractice. Các bác sĩ sẽ dùng iPad để kết nối với dữ liệu qua Internet không dây. Nếu chọn sử dụng dịch vụ của ClearPractice, bao gồm bản kê thuốc điện tử, hồ sơ sức khỏe và phần mềm tính hóa đơn, các bác sĩ sẽ phải chi 499 USD mỗi tháng.

Nimble cho phép các bác sĩ quản lý thông tin bệnh nhân bằng cách kết nối iPad của họ đến các trung tâm dữ liệu (Ảnh: NYTimes)

Theo các chuyên gia y tế, với công nghệ phù hợp, các bác sĩ có khả năng vượt qua hai rào cản lớn đối với việc áp dụng các hồ sơ y tế điện tử: chi phí và sự phức tạp. Đó chính là những trở ngại lớn nhất trong các phòng khám nhỏ và cũng là điều mà Doerr chú trọng giải quyết.

Hiện nay, khoảng 20% bác sĩ sử dụng hồ sơ y tế kỹ thuật số. Nhưng tỉ lệ này thấp hơn trong các phòng khám nhỏ, trong khi ở những trung tâm y tế lớn hơn, tất cả đều sử dụng công nghệ này. Những trung tâm lớn có đủ điều kiện để đầu tư cho hồ sơ điện tử, cho đào tạo và hỗ trợ kĩ thuật. Nhưng họ cũng dùng các số liệu điện tử như một công cụ hiệu quả trong điều trị các bệnh như tiểu đường hay tim mạch, nhằm giúp các bệnh nhân khỏe mạnh hơn và đỡ tốn kém hơn.

Cho tới nay, bác sĩ trong các phòng khám nhỏ hầu như không có động lực đầu tư vào hồ sơ sức khỏe điện tử. Chi phí với họ không thực sự là vấn đề, nhưng các khoản tiết kiệm của họ thường đi về phía công ty bảo hiểm.

Thế nhưng với các gói kích thích kinh tế liên bang, các rào cản kinh tế sẽ được hạ xuống. Chính phủ dự định chi 19 tỷ USD dưới các khoản thanh toán ưu đãi – lên đến  44.000 USD mỗi bác sĩ, và cho các phòng khám nhỏ thời gian năm năm để triển khai hồ sơ điện tử trước khi các mức phạt được áp dụng.

Theo chuyên gia phân tích Esther Dyson, chăm sóc sức khỏe là một hệ thống phức tạp, đòi hỏi rất nhiều thời gian cho sự cải tiến và hiệu quả. Vì vậy, lĩnh vực đầu tư này rất khác so với đầu tư vốn liên doanh thông thường. Nó không sẽ mất đi nhanh chóng”.

Dù vậy, tại trụ sở ở Maryland Heights, Missouri, nhóm nghiên cứu của Doerr lại có những suy nghĩ tích cực.  Theo Ingari, giám đốc điều hành Essence, công nghệ chăm sóc sức khỏe là một “cơ hội to lớn”. Chăm sóc sức khỏe sẽ mang lại lợi ích cả cho kinh doanh lẫn cho lợi ích chung của cộng đồng.