Trang chủ » Kinh doanh » Dự thảo mới nhất: Giữ nguyên trục Hồ Tây – Ba Vì

Dự thảo mới nhất: Giữ nguyên trục Hồ Tây – Ba Vì

Tác giả:

Giữ nguyên trục Hồ Tây – Ba Vì

Theo dự thảo, định hướng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị sẽ mở rộng, xây mới các tuyến đường kết nối giao thông, không gian giữa các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái, thị trấn hiện hữu với đô thị trung tâm gồm: Tây Thăng Long – Sơn Tây, đường 32, trục Hồ Tây – Ba Vì, Đại lộ Thăng Long, Hà Đông – Xuân Mai, Ngọc Hồi – Phú Xuyên.

Như vậy, trục Hồ Tây – Ba Vì vẫn được giữ nguyên trong quy hoạch.

Trong dự thảo mới nhất này, Bộ Xây dựng không nói trục này sẽ vẫn chạy thẳng một mạch hay sẽ “quanh quanh hoạ đồ” theo kiến nghị mới đây nhất của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Trước đó, UBND TP Hà Nội cho rằng trục Hồ Tây – Ba Vì là không cần thiết vì trung tâm hành chính quốc gia không đặt tại Ba Vì nữa.

Tuy nhiên một thời gian sau, Hà Nội đột ngột thay đổi quan điểm, vẫn ủng hộ xây dựng trục đường trên nhưng gợi ý không nên chạy thẳng mà là “trục cong” theo địa hình ngoài vành đai 4.

Trục Hồ Tây – Ba Vì sẽ kết nối khu vực phía Tây với trung tâm TP. Hà Nội

Mới đây, trong cuộc hội thảo quốc tế về phát triển bền vững Hà Nội nhân dịp đại lễ, nhiều chuyên gia đã kêu gọi chưa nên thông qua bản quy hoạch chung Hà Nội mở rộng vì có quá nhiều vấn đề không ổn. Số phận bản quy hoạch này và trục Hồ Tây – Ba Vì chỉ được quyết định bởi quyết định phê duyệt cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, cũng sẽ cải tạo, mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường vành đai. Cụ thể: vành đai 1 đoạn Cầu Giấy – Trần Khát Chân dài 10,2 km, quy mô 6 – 8 làn xe, một số đoạn cuối có thể xây dựng cầu cạn.

Vành đai 2 với tổng chiều dài khoảng 44 km, quy mô 10 làn xe; khuyến khích xây dựng hệ thống bãi đỗ ngầm hoặc cao tầng trong các khu vực xây dựng mới khi cải tạo trong nội đô. Vành đai 3 có chiều dài khoảng 65 km, quy mô 10 – 12 làn xe (4 làn xe cao tốc đô thị trên cao đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì).

Vành đai 3,5: Dọc chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4, hoàn thiện đường 5 kéo dài từ cầu chui Đông Trù, Đông Anh đến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài và Mê Linh tạo thành tuyến giao thông đô thị xương sống cho các khu đô thị mới Mê Linh – Đông Anh, Long Biên – Gia Lâm.

Trụ sở các bộ, ngành sẽ đặt tại Mỹ Đình, Tây Hồ Tây

Về định hướng quy hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, hệ thống cơ quan công sở TƯ như: Các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ được xác định tại khu vực Ba Đình.

Các công sở cấp trung ương phải di dời khỏi khu vực nội đô sẽ được xây dựng mới tại Mễ Trì – Mỹ Đình hoặc Tây Hồ Tây

Các công sở cấp Trung ương được ở lại trong khu vực nội đô sẽ được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu làm việc. Các công sở cấp trung ương phải di dời khỏi khu vực nội đô sẽ được xây dựng mới tại Mễ Trì – Mỹ Đình hoặc Tây Hồ Tây, quy mô đáp ứng được yêu cầu làm việc hiện đại, tiện nghi theo mô hình khu tập trung, liên cơ quan.

Công sở cấp thành phố: Trụ sở Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố bố trí tại khu vực xung quan Hồ Gươm. Trụ sở cơ quan thành phố theo mô hình hợp khối và xác định ở vị trí thích hợp tại các khu vực nội đô.

Ngoài ra, khu vực đô thị trung tâm sẽ xây mới Trung tâm hội chợ triển lãm thương mại quốc tế tại Mễ Trì và Đông Anh; Trung tâm tài chính thương mại quốc tế tại khu vực Tây Hồ Tây; Trung tâm thương mại tài chính ngân hàng tại các khu đô thị Hà Đông, Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Trì trên các trục không gian phát triển trong chuỗi đô thị dọc vành đai 4.

Hà Nội cho phép tiếp tục triển khai 111 dự án

UBND TP. Hà Nội vừa cho phép các chủ đầu tư tiếp tục triển khai khai 56 đồ án, dự án trên địa bàn thành phố.

Toàn bộ những dự án trên nằm trong số 244 đồ án, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đợt 1 vào đầu tháng 4/2010, thuộc các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Từ Liêm, Thanh Trì, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Phú Xuyên và quận Hà Đông.

Các đồ án, dự án trên đều đang trong quá trình triển khai hoặc đã được chấp thuận, phê duyệt trong vòng 1 năm về trước kể từ ngày 1/8/2008.

Ngoài 56 dự án được tiếp tục triển khai đợt này, UBND thành phố cũng giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục cho thực hiện thêm 55 đồ án, dự án khác ngay trong tháng 10 này.

Với 75 đồ án, dự án cần điều chỉnh quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hành lang xanh (xếp loại 2) và 16 đồ án, dự án khác (xếp loại 3), UBND thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc thông báo và hướng dẫn các nhà đầu tư điều chỉnh và cập nhật vào các quy hoạch phân khu để xem xét triển khai đợt sau.

Theo UBND TP. Hà Nội, trong tổng số 244 dự án, đồ án nêu trên nếu các chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa có quyết định giao đất khi triển khai tiếp các thủ tục đều phải thực hiện nghĩa vụ trả lại 20% quỹ đất sạch để kinh doanh cho thành phố theo quy định.

Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Sở Tài chính báo cáo những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, nghĩa vụ tài chính trong việc triển khai các dự án đã được rà soát trên địa bàn để thành phố báo cáo Chính phủ xin chủ trương giải quyết; giao Sở Quy hoạch -Kiến trúc nghiên cứu phân chia kết quả rà soát, khớp nối các đồ án, dự án được triển khai đợt 1.