Trang chủ » Kinh doanh » Chưa có cơ sở tạm dừng 16 dự án xây dựng

Chưa có cơ sở tạm dừng 16 dự án xây dựng

Tác giả:

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định cá nhân ông chưa biết thông tin này và Bộ cũng chưa có ý kiến chính thức.

Ông Nam cho hay, qua trao đổi ngày 6/11, ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết TP chưa có ý kiến, chủ trương về vấn này và đây là việc của Bộ Xây dựng.

Về phần mình, vị Thứ trưởng đã yêu cầu Vụ Kế hoạch thẩm tra lại thì kết quả báo cáo không có thông tin đỉnh chỉ các dự án như vậy.

“Tôi không biết thông tin này ở đâu ra. Hiện Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội vẫn chưa có ý kiến. Như vậy quyết định phê duyệt sắp xếp, đình chỉ dự án này kia là chưa có cơ sở pháp lý chính thức” – ông Nam nhấn mạnh.

Việc đăng thông tin nêu trên lên website của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội như báo chí phản ánh là căn cứ vào quyết định, chỉ thị hay văn bản nào? – ông Nam căn vặn và nhấn mạnh: “website đăng ý kiến của cá nhân là không có giá trị”.

Theo vị Thứ trưởng, cơ sở pháp lý để đối chiếu, rà soát các dự án trên địa bàn là dựa vào quy hoạch chung của Thủ đô. Song đến thời điểm này, quy hoạch vẫn chưa được phê duyệt. Quy trình trước khi Thủ tướng thông qua, còn phải trình Bộ Chính trị, hy vọng trong tháng 11 này sẽ hoàn tất.

Hơn nữa, “luật của ta chưa có tính chất hồi tố nên nếu soát xét cũng phải cân nhắc những dự án nào, ở giai đoạn nào. Những dự án đã được chính quyền phê duyệt rồi, đã triển khai xây dựng thì cơ quan chức năng cũng phải cho qua chứ chẳng nhẽ lại lôi chuyện cách đây 3 năm ra bảo đình lại? Đó là điều không hợp lý” – ông Nam nêu quan điểm.

Trước đó ngày 15/10, UBND TP Hà Nội vừa có công văn số 164 báo cáo Thủ tướng kết quả rà soát và đề xuất phương án xử lý các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư đợt 2 trên địa bàn TP.Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình ký.

Trong 398 đồ án, dự án được rà soát đợt này, UBND TP đề xuất cho tiếp tục triển khai 202 dự án, đồ án, còn 196 dự án sẽ tạm dừng để xem xét với lý do không phù hợp với định hướng quy hoạch chung, đã thay đổi mục đích sử dụng.

Đặc biệt, có những dự án bất động sản lớn đã được giao dịch trên thị trường như: Kim Chung – Di Trạch của Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng – Bộ GTVT nằm trong danh sách “75 đồ án, dự án tạm dừng chờ triển khai quy hoạch phân khu” và dự án khu đô thị mới Dương Nội của Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường được đưa vào diện “16 đồ án quy hoạch, dự án cần điều chỉnh quy hoạch để tiếp tục triển khai”.