Trang chủ » Kinh doanh » Thị trường bất động sản: Nằm chờ

Thị trường bất động sản: Nằm chờ

Tác giả:

Thấp thỏm chờ đợi

Thực tế, đến nay vẫn chưa có một tổ chức, cơ quan chính thống nào của Nhà nước có thể đưa ra các chỉ số để đánh giá tình hình hoạt động của thị trường BĐS nhằm giúp Chính phủ ban hành chính sách điều chỉnh thị trường phát triển ổn định. Hiện các số liệu, đánh giá về thị trường này chủ yếu vẫn dựa vào các nghiên cứu, thu thập của các tập đoàn, công ty BĐS nước ngoài.

Tất nhiên những số liệu này chủ yếu phục vụ cho kế hoạch hoạt động kinh doanh của họ. Điều đó giải thích vì sao một số nhà đầu tư (NĐT) vẫn tỏ ra khá thận trọng và thấp thỏm khi nói về xu hướng thị trường cuối năm cũng như những quyết định mà họ có thể phải đưa ra cho thời gian sắp tới.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Cường Phát, nhận định, nhiều NĐT đang hy vọng thị trường sẽ khởi động lại sau một thời kỳ im ắng, nhưng khởi động như thế nào còn là câu hỏi lớn liên quan đến những động thái của cơ quan quản lý.

Ông Cường cho rằng, từ nay đến cuối năm, xuất hiện làn sóng đầu tư trên thị trường là hơi khó, đó là chưa kể đến nhiều NĐT còn e dè, thấp thỏm chờ đợi những quyết định liên quan đến quy hoạch, cho hay dừng hàng loạt dự án BĐS trong năm tới.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty Đất Lành, cho biết, trong thời gian gần đây, chỉ có một số dự án có thể bán được, còn nhiều sản phẩm khác thì đã đi qua 1, 2 lớp giá gốc, qua tay những NĐT nên tới điểm nào đó nó sẽ dừng lại.

Đến cuối năm, thị trường sẽ có thể phân chia thành hai dạng sản phẩm: sản phẩm mới của dân đầu tư mua được giá gốc thì dễ tạo nên sóng; và sản phẩm cũ hiện đang được góp vốn thì sẽ là những sản phẩm đi ngang làm ổn định thị trường.

Có lẽ một vấn đề chung làm các NĐT co cụm, không dám tung hàng, tung tiền vì cho rằng từ nay đến cuối năm cơ hội cũng không nhiều bởi phần lớn giới này đều đang chờ một thông tin gì đó từ phía cơ quan nhà nước mang tính hỗ trợ.

Hơn nữa, nếu vấn đề giá không được giải quyết, thì từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp vẫn không thể đẩy hàng ra một cách trôi chảy và giao dịch có thể được dự báo là vẫn èo uột.

Hy vọng ở mảng căn hộ

Nói hy vọng ở mảng này vì tham gia vào thị trường BĐS ngoài những công ty mang tính chuyên nghiệp còn có nhiều dự án khác của các cơ quan, tổ chức chính trị – xã hội tập hợp cán bộ, công nhân của họ tham gia góp vốn xây nhà.

Đây cũng chính là nguồn cung nhà chung cư giá trung bình cho thị trường BĐS trong năm nay và những năm tới. Thêm vào đó, các chuyên gia cho rằng, đối với phân khúc thị trường căn hộ chung cư cao cấp theo chuẩn của Bộ Xây dựng (gọi là chung cư cấp 1, 2) có giá vào khoảng 900USD – 1.200 USD/m2 đang thu hút sự quan tâm của tầng lớp trung lưu trở lên.

Trước hết, xu thế ở nhà chung cư cao cấp đang là mốt thịnh hành của lớp trẻ có thu nhập khá, nên với mức giá khoảng như thế rất phù hợp với khả năng chi trả của họ trong vòng 5 – 10 năm.

Với tốc độ phát triển kinh tế và hội nhập như hiện nay thì lượng người có thu nhập khá ở TP.HCM hay Hà Nội đang tăng đáng kể… Và theo một suy tính chủ quan, thì đây vẫn là mảng đầu tư duy nhất có phần khởi sắc để vực dậy thị trường trong thời gian tới.

Tất nhiên, đó cũng chỉ là lý thuyết vì để cho thị trường phát triển ổn định còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà trong đó nguồn vốn là quan trọng nhất. Nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, thị trường BĐS hiện vẫn đang ở cấp độ tiền tệ hóa lên tài chính hóa.

Do đó, để giải quyết vấn đề vốn thì cần nhanh chóng giải phóng hiện tượng “tiền tệ hóa” áp dụng các cơ chế, định chế chuyển tiếp có tính dài hạn “tài chính hóa” như hình thành các dạng quỹ đầu tư phát triển BĐS. Đồng thời, có chính sách thích hợp để các doanh nghiệp BĐS có thể thu hút được vốn từ các NĐT khác nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các NĐT…

Cùng lúc, đây cũng là lúc các doanh nghiệp BĐS phải thể hiện được uy tín của mình qua giá cả căn hộ, chất lượng công trình xây dựng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nhà của Bộ Xây dựng. có như thế mới hy vọng được lực “cầu” quay trở lại thị trường.