Trang chủ » Doanh nhân » Wild Planet Toys: Khác biệt nhỏ, thành công lớn

Wild Planet Toys: Khác biệt nhỏ, thành công lớn

Tác giả:

Khác biệt mang tới thành công

Danny Grossman là vị giám đốc đặc biệt. Không phải vị giám đốc nào cũng có thể tuyên bố mình đã từng phục vụ trong bộ ngoại giao Hoa Kì ở Leningrad trong Chiến tranh lạnh, và không phải ai cũng từng bị Liên Xô (cũ) buộc tội làm gián điệp. Danny Grossman, ông chủ của Wild Planet Toys, là người như thế.

Khi Grossman thành lập Wild Planet Toys năm 1993 tại San Francisco, ông hiểu ông cần phải tạo sự khác biệt giữa công ty mình với những đối thủ lớn trên thị trường. Và ông bắt đầu với việc phân tích để hiểu rõ các công đoạn của ngành công nghiệp mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này.

Cuối cùng, ông đã phát hiện ra điểm đặc biệt của lĩnh vực đồ chơi trẻ em. “Ngành công nghiệp đồ chơi phụ thuộc vào các câu chuyện”, Grossman chia sẻ. “Chính các câu chuyện mà trẻ em có thể tưởng tượng ra với những đồ vật trong tay mình quyết định sự thành công của sản phẩm nói riêng, và cả thị trường nói chung”.

Các sản phẩm của Wild Planet Toys thường xuyên nhận được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh

Trên quan điểm đó, Wild Planet tung ra thị trường những sản phẩm đặc biệt, và một trong những sản phẩm bán chạy đầu tiên của Wild Planet lấy ý tưởng từ quá khứ của Grossman – điệp viên. Dòng sản phẩm gây tiếng vang lớn Spy Gear của Wild Planet khuyến khích trẻ em sáng tạo ra những câu chuyện của riêng chúng về các điệp viên, với những sản phẩm hoàn toàn mới mẻ như Lazer Tripwire, Night Googles và điệp viên bí mật Briefcase.

Trong khi hầu hết các ý tưởng mới trong ngành công nghiệp đồ chơi được nêu ra bởi những người không trong ngành, Wild Planet tự mình phát triển hầu hết ý tưởng và sản phẩm. Cách tiếp cận này tạo ra những ưu thế của Wild Planet so với những công ty khác cùng lĩnh vực.

“Bản chất của các ý tưởng đến từ bên ngoài là hầu như liên hệ tới những thứ người khác đang thực hiện”, Grossman bảy tỏ quan điểm. “Những khía cạnh mà chúng tôi khai thác khó tìm ra hơn, độc đáo hơn và sáng tạo hơn”.

Sản phẩm mở, độc đáo và phát huy trí tưởng tượng của khách hàng nhí

Và để tự khẳng định mình trong ngành công nghiệp đồ chơi của Mỹ – lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt trị giá hơn 21 tỉ USD, Wild Planet đã tiến hành nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng và nhận thấy hầu hết các sản phẩm đồ chơi hiện nay đều theo một khuôn mẫu “khép kín” – có nghĩa là trẻ em chỉ có một cách chơi loại đồ chơi này.

Do đó, Grossman yêu cầu nhóm thiết kế của công ty sáng tạo ra những dòng sản phẩm “mở”, với nhiều tính năng, nhiều cách sử dụng, để hấp dẫn hơn và đáp ứng được những yêu cầu của các “khách hàng nhí” và khả năng tưởng tượng vô cùng phong phú của họ.

Yêu cầu mà Grossman đặt ra là: Những nhà thiết kế phải cảm thấy được các ý tưởng độc đáo của họ có thể đạt được vị thế. Và kết quả – những dòng sản phẩm sáng tạo mang tính đột phá của Wild Planet hiện có mặt ở trên 50 quốc gia.

Một sản phẩm Wild Planet được cả người lớn và trẻ em yêu thích là Hyper Dash, trò chơi khuyến khích cả học tập lẫn vận động tích cực. Mùa thu này, Wild Planet cũng ra mắt ứng dụng mới với xe điều khiển từ xa Spy Video TRAKR, cho phép truyền tải video màu và âm thanh sắc nét tới những người sử dụng.

Hiện nay, Wild Planet đã có chỗ đứng cao trên thị trường bán lẻ. Theo Grossman, với các nhà bán lẻ, sự đổi mới là yếu tố không thể thiếu. Họ hiểu rằng Wild Planet cung ứng những sản phẩm đột phá, và họ tin tưởng chúng tôi!

Với số lượng nhân viên ít hơn 100 và doanh thu xấp xỉ 40 nghìn USD, Wild Planet trong ngành công nghiệp đồ chơi không phải là “ông lớn”. Tuy vậy, công ty đã tận dụng các đặc điểm riêng của mình và biến nó thành ưu thế. Công ty dễ dàng đưa sản phẩm mới ra thị trường hơn nhờ ít các công đoạn hành chính nội bộ hơn, đồng nghĩa với việc tốn ít chi phí hơn.

“Chúng tôi ít phải chịu rủi ro hơn so với những tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp”, Grossman nói. Theo ông, công ty của mình cũng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn khi thử nghiệm những sản phẩm khác biệt.

Để duy trì văn hóa đổi mới của công ty, Grossman và cộng sự luôn ghi nhớ đối tượng mà họ hướng tới, không ai khác chính là trẻ em.

Kể từ khi thành lập, Wild Planet đã và vẫn đang rất chú trọng tới phản hồi từ phía khách hàng. Công ty rất chú trọng tới việc gọi điện cho khách hàng và nhận phản hồi để phát triển sản phẩm ngày một tốt hơn.

Để duy trì văn hóa đổi mới của công ty, Grossman và cộng sự luôn ghi nhớ đối tượng mà họ hướng tới, không ai khác chính là trẻ em. Theo Grossman, với một công ty sản xuất những sản phẩm mang tính sáng tạo, yếu tố không thể thiếu là tạo được bầu không khí thoải mái và tự do. Và để thực sự hiểu và trân trọng những ý tưởng vui vẻ, hài hước, bạn phải cảm nhận không phải bằng lí trí, mà bằng con tim, bằng hoạt động. Khi ấy, bạn sẽ hiểu được những suy nghĩ của những tâmhồn bé thơ. Trẻ em luôn nhắc nhở tôi những điều như thế.