Trang chủ » Doanh nhân » Đại gia công nghệ “đá bóng” sân thời trang

Đại gia công nghệ “đá bóng” sân thời trang

Tác giả:

Các công ty khác do Ryan điều hành, như công ty chuyên về cơ sở dữ liệu 10gen và công ty quảng cáo trực tuyến DoubleClick, đều không mang lại chút ấn tượng gì liên quan đến sự sang trọng hay quý phái.

Tuy nhiên cách mà Ryan giảm giá các mặt hàng hạng sang đã giúp trang Web mới nhất của ông – một trang web chỉ dành riêng cho các thành viên – trở thành một điểm đến ưa thích của những khách hàng yêu thích thời trang nhưng cũng luôn băn khoăn về giá cả.

Với kiểu bán hàng nhanh gọn và luôn mang đến sản phẩm nổi tiếng với giá ưu đãi, Gilt Groupe đã phát triển vô cùng mạnh mẽ trong suốt ba năm qua, và năm nay mục tiêu doanh số của công ty lên tới 500 triệu USD.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn Ryan trên báo Newsweek về quyết định thành lập Gilt Groupe, về lí do tại sao trang web chỉ dành cho các thành viên, và về những tác động của suy thoái:

Điều gì đã khiến một con người của công nghệ bắt đầu một công ty thời trang hạng sang?

Tôi đã điều hành DoubleClick được 9 năm, từ 1996 đến 2005. Kể từ đó tôi đã thành lập ra Business Insider và Gilt. Tôi đã từng thấy một trang web chỉ dành cho các thành viên ở châu Âu, và đó là một điển hình rất thành công. Tôi nghĩ không có cớ gì mà mô hình đó lại không thành công ở Mỹ.

Công ty của ông đã phát triển ra sao trong vài năm vừa qua?

Ba năm trước, chúng tôi chỉ có 8 nhân viên, giờ đây con số đó đã là 520. Chúng tôi cũng đang xây thêm sáu tòa nhà nữa để phục vụ cho việc kinh doanh ngày càng phát triển. Vì vậy câu trả lời ngắn gọn là “Rất nhiều”.

Việc đăng ký thành viên trên trang web tưởng chừng như mất rất nhiều thời gian, nhưng thực tế lại không phải như vậy?

Không hề có khó khăn nào trong khâu đăng ký để làm thành viên. Mục đích của việc thiết kế trang web dành riêng cho các thành viên là để tránh việc bất kì ai cũng có thể tìm thấy mọi thứ của chúng tôi chỉ bằng việc tìm kiếm qua Google.

Và các hãng nổi tiếng cũng sẽ không cảm thấy lo ngại khi sản phẩm của họ bị đem bán với giá quá thấp. Một lí do nữa đó là thông qua việc đăng ký thành viên, chúng tôi có thể cá nhân hóa trang web đối với mỗi khách hàng. Mỗi khách hàng nhận được một e-mail riêng, dựa trên những gì mà họ quan tâm nhất.

Tại sao các hãng nổi tiếng lại muốn bán hàng giảm giá?

Bất cứ hãng nổi tiếng nào cũng không thể tránh khỏi kho hàng ngày một đầy lên, và các hãng đó không thể bán những hàng tồn kho với giá ban đầu. Các hãng này không muốn khách hàng nghĩ rằng: “Tại sao tôi phải mua một chiếc váy với giá 1000 USD trong khi tôi có thể mua nó với giá chỉ 300 USD?”.

Điều quan trọng nhất ở Gilt là chúng tôi tìm kiếm khách hàng mới cho các nhãn hiệu nổi tiếng, và chúng tôi hướng đến những khách hàng trẻ tuổi hơn. Tại Gilt Groupe có rất nhiều phụ nữ mua những chiếc váy hạng sang lần đầu tiên trong đời.

Ông làm thế nào để công ty của mình phát triển trong giai đoạn hậu khủng hoảng?

Nhìn chung, bán lẻ không phải là một thị trường lớn, nhưng nó vẫn tăng trưởng khoảng một phần trăm. Điều thú vị là việc bán lẻ của các nhãn hiệu nổi tiếng lại rất thuận lợi. Ví dụ như Hermès hay Louis Vuitton có tỉ lệ phát triển lên tới hai chữ số.

Vì vậy thị trường mà chúng tôi nhắm tới có giá trị lên tới 100 tỉ USD. Chúng tôi đang cố gắng đưa doanh số từ 500 triệu lên đến 800 triệu USD vào năm sau. Điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được.

Điều gì gây khó khăn lớn nhất cho việc làm ăn của Gilt Groupe?

Theo tôi thì không có khó khăn gì quá to lớn. Tuy vậy tôi vẫn thấy rằng đội ngũ nhân viên vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Ngoài ra, chúng tôi còn có những thay đổi về mặt nhân sự và đang hình thành một số thói quen kinh doanh mới. Nhìn chung, chúng tôi đang vừa phát triển vừa tích lũy thêm kinh nghiệm.

Gilt Groupe đặt mục tiêu doanh số 500 triệu USD cho năm 2010

Ông có bao giờ nghĩ rằng mình đang làm quá nhiều thứ, và làm một cách quá nhanh?

Đây là điều mà chúng tôi bàn bạc với nhau rất nhiều. Rõ ràng công ty muốn phát triển nhanh bởi nó đang trong giai đoạn phát triển để chiếm thị phần. Thông thường thì trên Internet, công ty lớn nhất cũng là công ty thành công nhất. Dù vậy, nếu bạn làm nhiều thứ nhưng làm không tốt, bạn sẽ không thể có được thành công.

Mới đây, công ty chúng tôi đã mở thêm dịch vụ du lịch, điều mà các đối thủ cạnh tranh chưa hề nghĩ tới. Nhiều người sẽ nghĩ điều này khiến chúng tôi không còn tập trung vào công việc kinh doanh chính nữa, tuy nhiên trong năm nay chúng tôi đã bán được hơn 100.000 phòng. Vì vậy, chúng tôi luôn phải cân nhắc xem mình có thể làm được bao nhiêu thứ một cách tốt đẹp và có thể mang lại lợi nhuận.

Vậy ông sẽ xử lí ra sao nếu gặp phải thất bại?

Cho tới giờ, vẫn chưa có một vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra. Một vài trục trặc kĩ thuật có thể xảy ra, hoặc sẽ có một số vấn đề phát sinh từ việc không thể tìm thấy hàng trong kho. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra vì cả trang web lẫn kho hàng của chúng tôi đều thay đổi từng ngày. Quan trọng nhất là chúng tôi luôn tìm cách để cải thiện cách thức hoạt động của mình.

Ông thường phản ứng như thế nào với những thay đổi về công nghệ?

Điều đó cũng còn tùy. Ví dụ như nếu có một quyển sách hay mới được xuất bản, có lẽ tôi sẽ mua trực tiếp chứ không đặt mua trên Amazon. Nhưng nếu ở Gilt có một món hàng như vậy, tôi sẽ phải đặt hàng thật sớm, bởi chỉ khoảng 1 tiếng sau là nó sẽ bị người khác mua mất.

Ông nghĩ gì về việc cân bằng giữa phát triển kinh doanh và bảo vệ môi trường?

Việc tốt nhất để tiết kiệm năng lượng là đặt hàng trên mạng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mới áp dụng phương pháp đóng gói hàng hóa bằng các túi có khả năng phân hủy thay cho việc dùng hộp thông thường. Một vài khách hàng có nói với chúng tôi rằng sử dụng hộp là lãng phí và một chiếc túi có vẻ hợp lí hơn, vì vậy chúng tôi đã thực hiện điều đó.

Gilt Groupe là một hãng bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 2007, Gilt Groupe buôn bán rất nhiều loại mặt hàng, trong đó có quần áo, trang sức theo thiết kế dành cho cả người lớn và trẻ em, các loại đồ dùng trong nhà và cả các chuyến du lịch hạng sang với giá ưu đãi. Thời gian ưu đãi thường chỉ kéo dài từ 36 đến 48 giờ. Năm 2009, FastCompany đã ví Gilt Groupe là “nhà của những người chuyên săn đồ hạng sang với giá rẻ”.

Công ty được thành lập bởi người đồng sáng lập ra DoubleClick, ông Kevin P. Ryan, cựu giám đốc điều hành eBay Alexis Maybank, giám đốc điều hành của Louis Vuitton và Bulgari, Alexandra Wilkis Wilson. Công ty ra mắt quần áo và trang sức dành cho phụ nữ vào tháng 11 năm 2007, trang phục dành cho nam vào tháng Tư năm 2008. Gilt Groupe Nhật Bản xuất hiện vào tháng Hai năm 2009, Gilt Fuse ra mắt vào tháng Tám năm 2009 và một chi nhánh chuyên về du lịch mang tên Jetsetter được thành lập tháng Chín năm 2009. Gilt Groupe có trụ sở chính tại New York và các kho hàng được đặt tại Brooklyn, NY và Andover, MA.

Những người ghé thăm Gilt Groupe phải là thành viên mới có thể xem và mua hàng. Một người có thể yêu cầu được trở thành thành viên tại trang web, nhưng hình thức chủ yếu là qua lời mời của chính công ty. Các đợt hàng giảm giá mới thường bắt đầu vào buổi trưa theo giờ Mỹ, kéo dài từ 36 đến 48 giờ, và bao gồm hàng của một hay một vài hãng, với giá giảm 50 tới 70% giá bán lẻ thông thường. Các thành viên sẽ được thông báo qua email trước khi có đợt hàng mới, và những người đặt mua trước sẽ được ưu tiên. Sau khi nhận được đặt hàng, hàng sẽ được chuyển từ các nhà kho đến cho người mua.

Cho đến nay, Gilt Groupe đã kiếm được 48 triệu USD lợi nhuận. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm Matrix Partners và General Atlantic.