Trang chủ » Doanh nhân » Groupon đã thay đổi cả một nền thương mại

Groupon đã thay đổi cả một nền thương mại

Tác giả:

Mời bạn đọc VEF theo dõi những đánh giá của hai nhà đầu tư mạo hiểm Brad Keywell và Eric Lefkofsky, những người đã đầu tư vào Groupon để hiểu rõ về tiềm năng phát triển không ngờ được của Groupon hiện nay và trong tương lai.

– Trên trang web của mình, hai ông nói rằng mình không phải là những nhà đầu tư mạo hiểm. Vậy hai ông quan niệm về vấn đề này như thế nào?
Brad Keywell: Quan niệm của chúng tôi là điều gì nên và không nên làm. Điều nên làm là hợp tác với các doanh nghiệp để giúp họ phát triển, và chúng tôi cũng tham gia tích cực hơn vào hoạt động của các công ty, giúp họ tìm ra mô hình kinh doanh hợp lí, tìm kiếm nguồn lực con người cho các doanh nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Điều không nên làm là đầu tư một cách thụ động với một lượng cổ phần nhỏ và hy vọng rằng khoản đầu tư đó sẽ sinh lời.

“Không dễ để kiếm được một người cực kỳ tài năng như anh ấy.” (Ảnh: Chicago Mag)

– Vậy thì điều gì mà hai ông tìm kiếm ở một người như Andrew Mason và một doanh nghiệp như Groupon để đầu tư?
Eric Lefkofsky: Không dễ để kiếm được một người cực kỳ tài năng như anh ấy. Không phải doanh nhân nào chúng tôi tìm hiểu hay cũng xuất chúng được như vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không đầu tư cho doanh nghiệp đó. Vì vậy chúng tôi không tìm một Andrew Mason khác. Chúng tôi tìm kiếm những người mà bản thân họ thông minh và khao khát thành công, có niềm đam mê với lĩnh vực họ đang hoạt động, những người mà khi được thúc đẩy họ sẽ tìm thấy con đường đi tới thành công. Đó là những yếu tố cơ bản nhất.
Keywell: Tôi muốn nói rằng phẩm chất quan trọng nhất là sự tháo vát, điều này rất khó để đong đếm nhưng thực sự rất cần thiết.

– Một trong số những mục tiêu của hai ông là đưa Chicago trở thành một điểm đến mới về công nghệ. Tại sao hai ông lại nghĩ là việc đó khả thi?
Lefkofsky: Chúng tôi đã làm được điều đó trên thực tế. Hiện nay một trong năm công ty hoạt động trên Internet thành công nhất của nước Mỹ đang ở Chicago. Nhưng tôi nghĩ nói rằng Groupon đã khiến Chicago trở thành một điểm đến về công nghệ thì hợp lí hơn.

Liệu đây có phải là thành công duy nhất của hai ông không?
Lefkofsky: Dĩ nhiên là không. Chúng tôi có một ngân hàng truyền thông. Và chúng tôi có Internetworkings, Echo và hai công ty cổ phần hữu hạn khác nữa. Media Bank đang xếp thứ 30 trong danh sách Digital 100 (những doanh nghiệp internet non trẻ có giá trị nhất) vì vậy nó là một doanh nghiệp thành công. Chicago giờ đây đã có tới bốn công ty về công nghệ thành công hoặc vô cùng hứa hẹn. Quy mô của Groupon, sự thành công mà công ty đã đạt được và cả cái cách mà Groupon đã thay đổi cả một nền thương mại, đều rất sâu rộng và lâu dài, có thể còn lớn hơn cả giá trị của chính công ty. Groupon đã tạo ra cả một ngành công nghiệp mới mà giờ đây đã phát triển lên tới gần 2000 bản sao trên khắp thế giới”.

Việc đầu tư bằng tiền của mình khác gì với việc đầu tư gián tiếp?

Brad Keywell và Eric Lefkofsky

Keywell: Có một khác biệt lớn khi bạn đầu tư với mục đích hợp tác và đầu tư gián tiếp. Từ khi bắt đầu cho tới các giai đoạn phát triển hay thậm chí là thời kỳ đi xuống của một doanh nghiệp, chúng tôi đều có vai trò nhất định. Với đầu tư gián tiếp thì không, bạn chỉ là một nhà đầu tư thụ động, ngồi trong ban quản trị nhưng không thể đưa ra những quyết định có ích cho công ty.

– Điều gì khiến các ông từ chối lời đề nghị mua lại của Google?
Keywell: Tôi không thể đưa ra nhận xét về những quyết định mang tính vĩ mô của Groupon.

– Trong tâm trí của mọi người, trong con mắt của thế giới, hai ông sẽ luôn gắn với Groupon. Điều đó có gây khó khăn gì không?
Keywell: Groupon là một doanh nghiệp tuyệt vời mà chúng tôi thực sự tự hào khi được là một phần của nó. Chúng tôi đã từng có những công ty tương đối thành công, nhưng không công ty nào có thể có tác động đến thế giới nhiều như Groupon. Ở bất kỳ đâu, những người biết đến Groupon đều yêu quý thương hiệu này. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ tận dụng điều này để tạo ra những gì tốt đẹp hơn nữa.