Trang chủ » Kinh tế 24h » Moody’s hạ tín nhiệm trái phiếu của Việt Nam

Moody’s hạ tín nhiệm trái phiếu của Việt Nam

Tác giả:

Theo Cafe F, Moody’s hạ xếp hạng tiền gửi ngoại tệ của 6 ngân hàng Việt Nam xuống mức B2 từ mức B1, triển vọng tiêu cực trong ngày thứ Tư sau khi hạ xếp hạng tín dụng của Việt Nam

Moody’s cũng hạ xếp hạng từ 1 đến 2 bậc đối với Đánh giá tín dụng cơ sở (Baseline Credit Assessments) và xếp hạng sức mạnh tài chính của ngân hàng (Bank Financial Strength Ratings) của 6 ngân hàng này.

Tất cả 6 ngân hàng bị hạ xếp hạng đợt này đều có trụ sở chính tại Hà Nội, ngoại trừ ngân hàng ACB có thêm trụ sở chính tại TP.HCM – trung tâm thương mại của Việt Nam.

Động thái trên được đưa ra sau khi Moody’s hạ xếp hạng trái phiếu nước ngoài của Việt Nam xuống mức “B1″ từ mức Ba3” và xếp hạng tiền gửi ngoại tệ xuống B2 từ mức B1.

6 ngân hàng bị Moody hạ xếp hạng lần này bao gồm: ngân hàng ACB, ngân hàng BIDV, ngân hàng MB, ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội, ngân hàng Techcombank, ngân hàng VIB.

Trang Vinacorp trích dẫn, lý do chính khiến hãng xếp hạng tín dụng này quyết định một bậc đánh giá đối với trái phiếu của Việt Nam là do những quan ngại liên quan đến cán cân thanh toàn, lạm phát trong năm 2010.

Bên cạnh đó “nỗi đau” Vinashin cũng góp phần không nhỏ khiến Việt Nam bị liệt vào nhóm các nền kinh tế “có rủi ro tín dụng cao”, theo đánh giá của Moody’s.

“Moody’s cho rằng sự “giật cục” của chính sách tiền tệ đã gây áp lực lớn lên cán cân thanh toán tại Việt Nam cũng như ảnh hưởng đến tính ổn định của nền kinh tế”, Tom Byrne, Phó chủ nhiệm nhóm nghiên cứu về nợ quốc gia của Moody’s khẳng định.

Ông này còn cho cho rằng sự thiếu quyết liệt trong thắt chặt chính sách tiền tệ cũng như cho phép đồng Việt Nam mất giá trước sức ép của của thị trường có thể đặt Việt Nam trước những rủi ro lớn hơn về cán cân thanh toán cũng như khả năng trả nợ nước ngoài.

Bên cạnh đó, đại diện Moody’s cũng cho rằng việc Việt Nam chú trọng hơn đến mục tiêu tăng trưởng đã ảnh hưởng tương đối tới tính ổn định của nền kinh tế, khiến lạm phát theo năm (year-on-year), tính đến cuối tháng 11, đã đạt 11,1%.

Mức xếp hạng của Việt Nam hạ xuống trái ngược với các quốc gia mới nổi khác như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ do các nước này chính là đầu tàu có vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của nên kinh tế toàn cầu.