Trang chủ » Kinh tế 24h » Cận Tết, đồng 2 USD “đẹp” bị săn lùng

Cận Tết, đồng 2 USD “đẹp” bị săn lùng

Tác giả:

Xôn xao mua “đồng đô-la may mắn”

Càng gần Tết, người dân càng có nhu cầu cao về đổi tiền lẻ. Trong đó đổi USD lẻ, mà đặc biệt là đổi đồng 2 USD “may mắn” rất được chú ý.

“Tại nhiều nơi trên thế giới, phần lớn tờ 2 USD được dùng làm quà tặng nhân các dịp sinh nhật, Valentine, đánh dấu một sự kiện vui vẻ nào đó. Đây cũng là xu hướng trong dịp Tết những năm trở lại đây”.

Anh Nguyễn Đỗ Thế Anh – nhân viên văn phòng chia sẻ: “Lì xì bằng đồng 2 USD vừa “độc” lại ý nghĩa nên năm nào mình cũng chuẩn bị một ít để mừng tuổi con sếp, tặng bạn bè, người thân thiết dịp Tết”.

Còn bác Nguyễn Thị Cúc – Hoàng Mai – Hà Nội tâm sự: “Muốn cho ngày Tết vui vui, tôi mất công đổi ít tiền đô lì xì cho con cháu phấn khởi. Tờ tiền 2 USD hiếm nên tôi cũng chuẩn bị một ít, mừng tuổi cho các cháu ruột”.

Càng gần Tết người dân càng săn đổi đồng 2 USD để lì xì

Kì công hơn anh Thế Anh và bác Cúc, có người còn săn lùng những tờ 2 USD series đẹp, độc, năm sản xuất sớm nhất để làm “đẹp lòng” người nhận. Dựa vào đó mà người bán tha hồ “hét” giá.

Một tờ 2 USD có thể lên tới vài trăm nghìn, vượt xa giá trị “thực” của nó. Tờ 2 USD 1976 mới, series tam hoa 5 giá 350.000 đồng, tam hoa 9 giá 400.000 đồng/ tờ, 2 USD 2003 series ngày sinh giá 80.000 đồng/tờ…

Anh Chính, người có kinh nghiệm ba năm buôn đồng 2 USD cho biết: “Chê là đắt nhưng khách vẫn mua rất đông. Đến thời điểm này thì những đồng series tam hoa đều đã bán hết, tôi cũng không còn “hàng” mà bán nữa. Năm nào đến tầm này, dịch vụ buôn đồng 2 USD cũng rất hút khách”.

Trên các phố Hà Trung, Hàng Bông, Hàng Bạc, dịch vụ bán, đổi 2 USD cũng rục rịch đón người mua. “Nhiều ngày nay cũng đã có không ít người tới khảo giá, hoặc đổi đô. Từ nay đến Tết có khi còn không có 2 USD mà bán ấy chứ”- chị Thanh, nhân viên một cửa hàng vàng bạc đầu phố Hàng Bạc, nhận định.

Ngân hàng “vào cuộc” có giải quyết được vấn đề?

Khảo sát của PV. VEF qua các cửa hàng vàng bạc, giá của đồng 2 USD khá cao và chênh lệch hẳn với nhau. Tại phố Hàng Bạc, một chủ cửa hàng vồn vã giới thiệu: “2 USD năm 1976 giá 350.000 đồng/ tờ. Chẳng mấy chỗ có bán đâu em ạ…”.

Người dân vẫn tìm đến thị trường “chợ đen”, e dè với dịch vụ đổi đô của ngân hàng

Theo người bán hàng, tờ 2 USD sản xuất năm 1976 được đẩy giá lên cao vì độ khan hiếm. Còn với 2 USD năm 2003, giá “mềm” hơn hẳn, khoảng 70.000 đồng/tờ. Nếu mua đô “chọn” số thì phải 250.000-300.000 tùy “số”.

Tại cửa hàng vàng bạc Hồng Phát phố Hà Trung, chủ cửa hàng “hét” giá 70.0000/tờ 2 USD sản xuất năm 2003. Đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa qua, ngân hàng TMCP Sài Gòn cũng đã cho ra đời dịch vụ đổi 2 USD có tính phí.

Dư luận đã có những phản ứng trái chiều về hành động này. Một số ý kiến phê phán đây là hành động tiếp tay cho đô la hóa.

“Mỗi quốc gia đều có một đơn vị tiền tệ riêng của mình nhằm khẳng định vị trí nền kinh tế của mình trên thế giới. Chẳng lẽ với nhu cầu của nước ta hiện nay, dòng tiền VND chưa đủ để tiêu? 2 USD bằng khoảng 40.000 đồng, tại sao còn phải đổi sang với mức giá cao hơn vậy? Hay đó chỉ là chiêu thức lôi kéo một số người có tâm lí sính ngoại, mong được thể hiện mình thông qua giá trị của một tờ tiền đô la mà thôi?” – Lee Heasoo, thành viên một diễn đàn, chia sẻ.

Tuy nhiên không ít người lại đồng tình, cho đây là hành động của ngân hàng là đòn đánh mạnh vào thị trường chợ đen.

“Đồng tiền Việt Nam ngày càng mất giá, tình trạng đô la hóa ngày càng tăng. Người dân có tâm lý tích trữ USD, vàng chỉ 1 phần nhỏ là đầu cơ, còn với đa số, họ không muốn đồng tiền mình làm ra ngày một rẻ đi. Việc ngân hàng tung ra dịch vụ đổi USD cũng bắt nguồn từ nhu cầu thị trường, và cũng thật nực cười khi nói việc đổi những đồng 2 USD “bạc lẻ” là tiếp tay cho đô la hóa” – một thành viên khác phản bác.

Trên thực tế, người dân dường như vẫn khá hờ hững với dịch vụ của ngân hàng.

“Đổi đô để lì xì mỗi người có ai đổi nhiều đâu? Theo ngân hàng thì người có nhu cầu lại phải mất công đi đổi tiền mình sang đô chẵn mệnh giá lớn, rồi mới đổi sang 2 USD à?, bác Trần Văn Phúc – Hoàn Kiếm – Hà Nội thắc mắc.

Cũng bởi những bất cập đó, cùng với thủ tục dài dòng nên hiện tại, mua đồng 2 USD từ chợ đen vẫn là lựa chọn hàng đầu. Bởi như vậy dù đắt một chút nhưng nhanh, gọn vừa ý.