Trang chủ » Kinh tế 24h » Hoãn thuế cho Vinashin

Hoãn thuế cho Vinashin

Tác giả:

Theo văn bản này, các loại thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng liên quan tới đầu vào của các hợp đồng đóng tàu của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy – Vinashin đã bị hủy, sẽ được gia hạn đến 31/12/2011.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng sẽ không áp dụng biện pháp cưỡng chế nộp thuế với Tập đoàn này.

Tương tự, ưu đãi này cũng được áp dụng đối với các khoản thuế liên quan tới các con tàu chưa đóng xong, các trường hợp bị giãn hợp đồng, hoặc các nhà máy, công trình công nghiệp mà Vinashin chưa hoàn thành do suy giảm kinh tế.

Để hưởng chính sách này, các doanh nghiệp đơn vị thuộc Vinashin sẽ phải ký cam kết đảm bảo tính chính xác, trung thực của việc hủy hợp đồng, cũng như việc kê khai số nguyên vật liệu, thiết bị máy móc nhập về cho những con tàu dang dở.

Vinashin sẽ được gia hạn nợ thuế nhập khẩu và VAT 1 năm (ảnh: Phạm Huyền)

Khi nào các đơn vị của Vinashin tìm được chủ mới cho con tàu đóng dở, các đơn vị này phải có trách nhiệm đăng ký lại với cơ quan hải quan để xác định lại thời hạn nộp thuế.

Bộ Tài chính cũng cho biết, Vinashin sẽ được miễn tiền phạt chậm nộp thuế.

Cũng nằm trong các giải pháp hỗ trợ tái cơ cấu Vinashin, mới đây, Ngân hàng cũng đã cho Vinashin vay trả nợ lượng người lao động với lãi suất là 0%.

Theo công bố của Vinashin, sau khi chuyển giao các đơn vị về cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Vinashin chỉ còn nợ hơn 76.000 tỷ đồng.

Hiện, nằm trong số các hợp đồng đóng tàu còn hiệu lực, Vinashin phải đóng 130 con tàu. Trong đó, năm nay, Vinashin phấn đấu bàn giao 63 con tàu với tổng giá trị hợp đồng là gần 700 triệu USD, số tàu còn lại sẽ “thanh lý” nốt vào năm tới.