Trang chủ » Kinh tế 24h » Phố cổ rục rịch vào mùa sắm Tết

Phố cổ rục rịch vào mùa sắm Tết

Tác giả:

Mua sắm sớm để…an tâm

Những con phố cổ chuyên cung cấp các mặt hàng phục vụ Tết như phố Hàng Mã, Hàng Giấy, Hàng Rươi, Hàng Lược,…đã bắt đầu nhộn nhịp kẻ bán người mua.

Lo ngại hàng hóa sẽ tiếp tục tăng giá khi Tết càng cận kề nên nhiều người chọn đi mua sắm sớm để “chắc ăn”. Các mặt hàng bán chạy nhất hiện nay là bánh kẹo, hoa giả, lịch và đồ trang trí.

Chị Thu Quế (Khu đô thị Mỹ Đình I, Hà Nội) cho biết chị đã bắt đầu sắm tết từ tuần trước. Cơ quan chị làm việc gần phố cổ nên chị thường tranh thủ giờ nghỉ trưa để đi mua đồ.

“Năm nào cũng thế, cứ giáp tết là giá cả các mặt hàng bắt đầu tăng. Với tình trạng bão giá như hiện nay thì chỉ có tăng thêm chứ chắc không có chuyện giảm. Đằng nào cũng phải mua nên mua sớm cho an tâm. Với lại tầm này chưa tấp nập lắm, mình thoải mái chọn mà không phải chen chúc”, chị Quế nói.

Các cửa hàng hoa giả trên phố Hàng Rươi nhộn nhịp người mua (Ảnh La Hoàn)

Theo ghi nhận của PV, tại phố Hàng Mã, Hàng Rươi, Hàng Giầy trưa ngày 22/12, lượng người mua sắm Tết khá đông đúc. Tấp nập nhất là những cửa hàng bán hoa giả trên phố Hàng Rươi.

Chủ một cửa hàng bán hoa giả trên phố Hàng Rươi cho biết năm ngoái phải đến đầu tháng 12 âm lịch cửa hàng chị mới bắt đầu đông khách sắm hoa tết. Năm nay, số người đi mua hoa sớm đông hơn nhiều.

Những loại hoa nhựa được ưa chuộng nhất là hoa sen (loại 55.000 và 95.000 đồng/bó), hoa ly (loại 30.000 và 35.000 đồng/cành 5 bông), hoa hồng dây (loại 20.000 và 25.000 đồng/dây).

Đặc biệt hoa sen làm bằng vải hồ thủ công có giá 15.000 đồng/bông được nhiều hỏi và đặt mua. Các loại hoa bình, hoa chậu, hoa giỏ (có giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy loại) bán chậm vì giá khá cao.

“Tết năm ngoái đi mua muộn quá, tìm khắp các phố mà không được loại hoa ưng ý. Rút kinh nghiệm nên năm nay phải đi mua sớm, chọn được hoa đẹp mà còn mặc cả được chút ít nữa”, Thùy Linh – một khách mua hàng chia sẻ.

Các cửa hàng lịch trên phố Hàng Mã cũng tấp nập người mua với sự xuất hiện của nhiều mẫu lịch mới như lịch 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, lịch Phật giáo.

“Lịch bloc đại 1000 năm Thăng Long – Hà Nội (có giá 490.000 đồng/bloc) bán khá chạy. Lịch này có hoa văn đẹp, cho cả lịch sử lên mỗi tờ lịch nên được nhiều học sinh, sinh viên chọn mua tặng thầy cô giáo”, chủ cửa hàng lịch Liên Thiện trên phố Hàng Mã nói.

“Mua từ 5 bloc trở lên có thể bớt mỗi bloc 20.000 đồng. Loại lịch này đang hiếm nên mua hôm nay thì giá thế chứ ngày mai mà hết hàng thì chưa biết thế nào”, bà chủ này nói thêm.

Giá tăng vẫn “cắn răng” chịu được

Với tâm lý “cả năm mới có một cái Tết” nên nhiều người vẫn cố gắng mua sắm tết đầy đủ, tươm tất dù đang trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Tại cửa hàng bánh kẹo Hảo Dung trên phố Hàng Giầy, Anh Kiên (quê ở Hà Nam, công nhân của một nhà máy cơ khí ở Long Biên, Hà Nội) đang tranh thủ giờ giải lao ra mua kẹo tết gửi về nhà. Anh Kiên chọn mua các loại kẹo cân vì giá rẻ hơn các loại kẹo đóng gói sẵn.

“Làm cả năm mà không sắm sửa được cái tết tươm tất cho các con cũng không được. Mẹ bọn trẻ ở nhà bảo nhiều nhà ở quê đã nhận được quà tết từ họ hàng gửi về. Chưa đến ngày lĩnh lương nhưng tôi cũng phải vay mọi người trước, mua ít bánh kẹo gửi về cho bọn trẻ nó mừng”, Anh Kiên nói.

Cả năm mới có một cái Tết, dù bão giá vẫn phải mua sắm cho tươm tất (Ảnh La Hoàn)

Bà chủ cửa hàng kẹo Hảo Dung cũng cho biết, dù giá kẹo năm nay tăng từ 10-15% so với năm ngoái nhưng lượng khách vẫn đều đều. Các loại kẹo cân bán khá chạy vì giá bình dân mà có thể mua trộn lẫn nhiều loại với nhau.

“Tăng là tăng giá chung chứ có phải chỉ riêng bánh kẹo đâu. Ai mua cũng kêu đắt nhưng rồi vẫn lấy cả. Tết mà, có tăng nữa thì cũng vẫn phải sắm”, bà chủ cửa hàng nói.

Giá cả leo thang, nhiều người tiêu dùng nghĩ ra cách mua sắm theo từng đợt để đỡ “xót tiền”.

Chị Quỳnh – nhân viên kinh doanh của FPT chia sẻ: “Cứ lúc nào rỉnh ra một chút là mình lại đi sắm đồ ngay. Sắm lẻ tẻ thế này mất công một chút nhưng có thời gian chọn, tính toán kỹ càng cái gì nên mua hay không nên mua. Chứ giáp tết mà sắm một lúc thì xót tiền lắm”.

Các cửa hàng bán đồ trang trí ở phố Hàng Mã cũng tấp nập kẻ bán người mua. Tuy nhiên mới chỉ có bóng nháy, dây kim tuyến là hút khách. Các mặt hàng trang trí tết khác như dây treo, ông thần tài, tranh gián tường,…được dự đoán là qua Giáng Sinh sẽ bắt đầu khởi sắc.

“Chưa qua Giáng Sinh nên các mặt hàng trang trí Tết vẫn chưa nhập về nhiều. Khoảng đầu tuần sau, khi Giáng Sinh qua người sắm đồ tết chắc sẽ đông hơn”, một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã nói.