Trang chủ » Kinh tế 24h » Bình ga giả, bột ngọt nhái “ngập” thị trường

Bình ga giả, bột ngọt nhái “ngập” thị trường

Tác giả:

Cảnh giác với ga giả

Giá ga tăng cao khiến nhiều người tiêu dùng có tâm lý ham nơi bán ga rẻ, khuyến mãi. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở đã bán ga giả, thiếu cân, mập mờ chấp lượng để trục lợi.

Ngày 4/11, đội Quản lý thị trường Củ Chi, TP HCM kiểm tra xe gắn máy BKS 34K4 – 8897 do ông Phùng Văn Thơm điều khiển đang chở bình gas loại 13,2 kg không có hóa đơn chứng từ. Kiểm tra nhanh định lượng bình thì kết quả chỉ có 6 kg nước gas (thiếu đến 55%).

Kiểm tra nơi sang chiết bình gas trên (tại nhà không số thuộc tổ 3, ấp 6, tỉnh lộ 8, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi) thì phát hiện một xấp niêm màn co giả các hiệu Petimex gas, P-gas, Saigon Petro, VT-gas, 18 cái khóa van, một số phương tiện để sang chiết gas và nhiều bình gas, vỏ bình gas.

Vỏ bình rỉ sét, quá hạn sử dụng vẫn được nạp ga

Vụ phá “ổ” gas giả này xuất phát từ tin báo của quần chúng về một nhóm đối tượng phát tờ rơi quảng cáo đổi bình gas được tặng bộ dao trị giá 60.000 đồng, nhưng gas dùng mau hết. Như vậy, để “được” bộ dao này khách hàng phải mất đến 160.000 đồng (tính theo giá gas hiện nay 26.800 đồng một kg) do gas bị đong thiếu.

Trả lời Đất Việt, một lãnh đạo Chi cục QLTT TP HCM cho biết, đây cũng là tình trạng chung trong việc xử lý gas giả sang chiết trái phép tại chỗ (kể cả đối với bình gas mini).

Ngoài ra, theo Chi cục QLTT TP HCM, còn có tình trạng gas giả được được chiết nạp số lượng lớn tại các xưởng ở các tỉnh lân lận rồi chuyển bằng xe tải về TP HCM. Trong năm 2010, lực lượng QLTT đã phát hiện 6 xe tải chở đi giao hàng 630 bình gas 12 kg giả mạo.

Mua gas giả bị móc túi đã đành nhưng điều đáng lo hơn nữa là các đối tượng kinh doanh gas giả không thực hiện việc kiểm định vỏ bình. Theo chân đoàn công tác của Chi hội gas phía Nam khảo sát kho chứa gas giả tại Bình Thuận (hàng đã bị cơ quan chức năng tịch thu) PV không khỏi rùng mình khi có rất nhiều bình gas đã gỉ sét nhưng vẫn được nạp gas mới.

Nếu không bị ngăn chặn thì số gas vẫn tiếp tục lưu thông ngoài thị trường. Khảo sát ngẫu nhiên cho thấy nhiều bình gas đã quá hạn kiểm định, trong đó có bình được kiểm định lần cuối từ tháng 7.2001 (quá hạn bốn năm).

Không chỉ tại TPHCM, tình trạng làm ga giả, chiết ga trái phép cũng đang diễn ra tràn lan tại Hà nội. Ngày 23.12, báo Sài gòn tiếp thị đưa tin, đội quản lý thị trường số 1 (Hà Nội) đã cùng với một đơn vị công an kinh tế Hà Nội kiểm tra, phát hiện một cơ sở chuyên sang chiết gas trái phép với số lượng lớn tại số nhà 79 ngõ 258 Tân Mai, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Nhóm kiểm tra này đã lập biên bản tại chỗ, thu giữ hàng nghìn bình gas du lịch và các bình gas lớn vứt ngổn ngang trong gian nhà rộng khoảng 20m2, mùi gas nồng nặc.

Toàn bộ số bình gas tại đây là bình cũ, đã qua sử dụng nhiều lần, han gỉ. Mỗi ngày cơ sở sử dụng từ 10-12 bình gas loại 12kg để sang nạp sang 600-700 bình gas du lịch. Giá bán cho các đại lý là 4.000 đồng/bình.

Trả lời cơ quan chức năng, chủ cơ sở trên khai nhận, các vỏ bình gas du lịch cũ được thu mua của các cơ sở đồng nát, các nhà hàng ăn uống và nhập lậu từ Trung Quốc. Sau một gần một năm hoạt động, cơ sở này đã thiết lập được khoảng 300 đầu mối chuyên tiêu thụ bình gas du lịch tại khu vực quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.

Tổng số hàng thu giữ gồm 640 bình gas du lịch đã sang nạp, 626 vỏ bình gas du lịch, 3 bình gas loại 12kg đang sử dụng, 2 bình gas 12kg đã sử dụng cùng một số dụng cụ để sang nạp gas.

Trao đổi với Đất Việt, Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chủ tịch Hiệp hội gas Việt Nam, khẳng định, gas giả hiện nay chiếm tới 30% thị phần. “Không chỉ trốn thuế, các đối tượng kinh doanh gas giả còn “ỉm” luôn 10% thuế VAT của người tiêu dùng với doanh số ước tính lên tới 100 tỷ đồng một năm. Kinh doanh gas giả siêu lợi nhuận nhưng mức phạt hành chính còn thấp, nên vấn nạn gas giả vẫn nhức nhối.

Bột ngọt lậu tràn lan

Sáng nay, theo Tuổi trẻ online, lực lượng quản lý thị trường tại các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Quảng Bình vừa phát hiện hàng tấn bột ngọt lậu được bày bán trên thị trường.

Bột ngọt lậu vẫn tràn lan trên thị trường

Tại Thừa Thiên – Huế, trong hai ngày 20 và 21-12, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại các chợ Đông Ba (TP Huế), Cầu Hai, Lộc Sơn (huyện Phú Lộc) và lập biên bản xử phạt với khối lượng gần 50kg bột ngọt lậu. Một số chợ lớn khác tại TP Huế như An Cựu, Bến Ngự, Tây Lộc cũng phát hiện có tình trạng bột ngọt lậu bày bán.

Trước đó từ tháng 8 đến tháng 11, lực lượng chức trách tại Thừa Thiên – Huế đã bắt giữ 22 vụ với khối lượng khoảng 700kg bột ngọt lậu.

Tại Quảng Trị, trong bốn tháng 8, 9, 10 và 11, qua kiểm tra tại các chợ và các quầy bán hàng, lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản xử lý hơn 2.000 gói (1 tấn). Còn tại Quảng Bình trong hai ngày 20 và 21-12, lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản xử phạt nhiều chủ quầy kinh doanh bột ngọt lậu với số lượng gần 40kg (76 gói).

Phần lớn loại bột ngọt lậu này được đóng gói vào bao bì trọng lượng 500g, ngoài bao bì có in hình cái muỗng với các dòng chữ Thái Lan, trong đó có dòng chữ như sản xuất bởi Công ty “Thai Fermenation Ind.Co.,LD”. Đặc biệt, loại bột ngọt này không hề có tiếng Việt và bất cứ thông tin quy định nào của pháp luật VN như tem nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn dùng…

Theo Cục Quản lý thị trường, hiện số vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã đạt đến con số 3.000-5.000 vụ/năm.

Với kỹ thuật làm giả, nhái tinh vi, hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều và công khai bày bán tại các chợ, cửa hàng, thậm chí ở cả những trung tâm thương mại sang trọng. Tiêu dùng hàng gian, hàng giả là sự lãng phí ghê gớm tiền của và ảnh hưởng sức cạnh tranh của doanh nghiệp làm ăn chân chính.