Trang chủ » Kinh tế 24h » Năm 2011: Trung Quốc tăng cường nhập khẩu

Năm 2011: Trung Quốc tăng cường nhập khẩu

Tác giả:

Trong năm 2011, Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu và giữ ổn định xuất khẩu, Bộ trưởng Công thương Trung Quốc Chen Deming cho biết như vậy vào những ngày cuối năm 2010. Đây là một động thái cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang muốn trở thành một nơi tiêu thụ hàng hoá nhiều hơn.

Ông Chen nói rằng, Trung Quốc muốn cân bằng cán cân thương mại và sẽ tăng cường mua những sản phẩm công nghệ cao và hàng hoá như ngũ cốc và bong trong năm tới.

“Chúng tôi sẽ cải thiện chính sách và đơn giản hoá thủ tục hơn nữa để hỗ trợ mở rộng nhập khẩu và tăng cường cân bằng thương mại,” ông Chen nói.

Trong 11 tháng đầu năm 2010, Trung Quốc đã xuất khẩu 1423,84 tỉ USD và nhập khẩu 1253,43 tỉ USD.

Dưới sức ép quốc tế về việc đóng góp vào cân bằng kinh tế toàn cầu, Bắc Kinh đã có những bước tiến để thúc đẩy tiêu dùng trong nước nhằm giảm phụ thuộc của nền kinh tế vào xuất khẩu.

Ông Chen cũng cho hay khủng hoảng nợ của châu Âu đã đặt ra một nguy cơ nghiêm trọng đối với sự hồi phục của kinh tế thế giới, và điều đó đã dẫn đến một triển vọng thương mại “cực kỳ phức tạp” trong năm 2011 cho Trung Quốc.

Ông Chen cũng cảnh báo các rủi ro phát sinh bởi cuộc khủng hoảng nợ quốc gia tại các nước châu Âu và nhấn mạnh rằng điều này có thể làm suy yếu nền tảng của phục hồi kinh tế thế giới.